BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cho rừng mãi xanh

Cập nhật ngày: 26/01/2010 - 10:06

Vườn LGXM, có phần lớn diện tích là rừng tự nhiên, bên cạnh đó là những trảng cỏ lớn. Mùa khô, nguy cơ cháy rừng và nạn khai thác trộm lâm sản luôn rình rập. Vì thế, các đội bảo vệ rừng của vườn phải tăng cường việc tuần tra để giữ an toàn cho hơn 18.000 hecta rừng.

Ở các trảng cỏ, trảng đưng của Vườn LGXM hiện nay, nước đã rút để lại trên mặt đất một lớp cỏ khô khá dày. Vì thế, nhân viên của các chốt bảo vệ rừng luôn phải đề cao cảnh giác, đề phòng hoả hoạn. Vào ban ngày, các anh thường xuyên tuần tra, kiểm tra các bàu trảng, đồng cỏ. Các bàu, trảng chiếm diện tích hơn 4.000 hecta, nằm xen kẽ với các khoảng không gian khác của rừng, khả năng ứng cứu khi có hoả hoạn xảy ra là rất khó khăn. Vậy nên, phòng cháy là ưu tiên tuyệt đối. Trước đây, một số người dân ở gần đấy thường đưa gia súc vào các trảng để chăn thả, có khi họ còn đốt cỏ cho mau mọc lại cỏ non, làm thức ăn cho gia súc. Hành vi nguy hiểm đó nay đã được ngăn chặn triệt để.

Đề phòng tình trạng khai thác lâm sản trái phép, các nhân viên bảo vệ rừng tăng cường tuần tra vào “giờ cao điểm”- từ chập tối đến gần sáng. Hành trang cho mỗi lần tuần tra là đèn pin, dao phát và võng. Một đêm tuần tra, mỗi người đi bộ hơn chục cây số đường rừng. Công việc chỉ tạm kết thúc khi tờ mờ sáng, lúc này, các anh mắc võng trên cây để nghỉ ngơi, “chấp” cả sương đêm lẫn muỗi rừng. Trong thời gian qua, các vụ trộm lâm sản đã giảm nhiều, các đội bảo vệ rừng đã ngăn chặn được việc khai thác gỗ. Tuy nhiên, vẫn còn một số người dân vô ý thức vào rừng đào, chặt cây thuốc quý, săn bắn chim cò…

Nói về công việc của mình, anh Võ Hồng Dưỡng nhân viên đội bảo vệ rừng Vườn LGXM cho biết: “Công việc cực nhọc nhưng cũng rất… lãng mạn. Trên đường rừng, mình có thể gặp những chùm hoa rừng rất đẹp, những tán cây mới mọc, thỉnh thoảng lại gặp những loại chim thú quý hiếm, nên cũng thấy rất vui”. Bài hát mà các anh tâm đắc nhất là bài “Một đời người, một rừng cây”, đó cũng là bài hát theo các anh trên các chặng đường rừng.

Lội suối tuần tra

Hiện nay, Vườn LGXM được đánh giá là một trong những khu sinh thái có động thực vật hết sức phong phú, có nhiều loài quý hiếm, trong đó có những loài động vật có tên trong sách đỏ Việt Nam và thế giới

Vườn LGXM có 3 đội bảo vệ rừng với nhiều chốt đóng rải rác, từ khu vực giáp biên giới đến các chốt nằm sâu trong rừng. Cuộc sống tại đây gần như tách biệt hẳn với bên ngoài, với muôn ngàn khó khăn thiếu thốn.

Ở giữa rừng, chưa có đường điện, các chốt bảo vệ được trang bị bình ắc-quy thắp sáng vào ban đêm. Sách báo hầu như không có. Ngay cả dùng điện thoại di động để liên lạc bên ngoài cũng khó vì sóng rất yếu. Muốn liên lạc với gia đình, có anh phải leo tuốt lên cây cao. Mỗi tuần, các anh trong đội được luân phiên về thăm gia đình 1,2 ngày. Ở những chốt nằm sâu, có khi cả tháng mới về nhà một hoặc hai lần. Ngày lễ, tết đội vẫn luân phiên trực chốt và tuần tra 24/24 giờ.

Anh Vương Thế Vinh, đội phó đội bảo vệ rừng trung tâm nói “Người đã quen với cuộc sống tiện nghi, nhộn nhịp ở đô thị, sẽ thấy khó sống được ở đây. Tuy nhiên, trong lực lượng bảo vệ rừng, đa số là các bạn đoàn viên thanh niên trẻ. Họ đến với rừng vì cơ duyên nào đó, nhưng ở lại bởi tình yêu với rừng”. Anh Vinh năm nay 32 tuổi. Anh hiện đã lập gia đình, có 2 con nhỏ. Anh cho biết, ở rừng rất nhớ vợ con, đôi khi cũng day dứt trước cảnh gia đình luôn thiếu vắng người đàn ông trụ cột, anh từng có ý định bỏ rừng về phố, nhưng rồi “dứt” không được, bởi về nhà lại nhớ rừng.

Đó cũng là tâm trạng chung của những người mang “mối tình” với rừng. Anh Trần Huỳnh Đức- thành viên trong đội cho rằng: càng ở lâu với rừng, càng phát hiện ra thiên nhiên ẩn chứa nhiều điều mới lạ, càng thấy rừng bí ẩn và quyến rũ.

Phần đông cánh thanh niên của chi đoàn Vườn LGXM chưa lập gia đình. Dành phần lớn thời gian cho rừng, các anh không có nhiều cơ hội để gặp gỡ, tìm hiểu và theo đuổi “đối tượng”. Thế nhưng, các anh luôn rất vui vẻ, lạc quan khi nói về việc lập gia đình “khi cái duyên cái số nó đến, có ở giữa rừng cũng... không thoát được”.

Anh Nguyễn Văn Cường, quê tận ngoài Hà Nội, vợ anh là nhân viên của Ban quản lý Vườn LGXM. Thế mà, cả tuần vợ chồng anh mới sum họp được một lần. Anh làm tại chốt tiểu khu 29, nằm sâu trong rừng, đường đi lại rất khó khăn, mùa mưa chỉ có thể đi xe đạp, đi xe máy sẽ bị sa lầy. Mỗi khi vào chốt, các anh phải chuẩn bị sẵn thức ăn, gạo dự trữ  cho cả tuần...

Hiện nay, thu nhập từ công việc bảo vệ rừng chỉ từ hơn 1 triệu đến 2 triệu đồng/tháng. Với mức lương này, cuộc sống của các anh em còn nhiều khó khăn. Thế nên cả đội phải tự trồng rau xanh, nuôi gà để cải thiện bữa ăn. Tại chốt tiểu khu 29, họ đã gầy dựng được một bầy heo rừng lai mọi. Theo kế hoạch, Tết này, các anh sẽ thịt một con để “ăn Tết lớn”.

Minh Dương