BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chống ngập đô thị- chuyện không thể “một sớm, một chiều” 

Cập nhật ngày: 30/07/2024 - 08:58

BTNO - Sau mỗi cơn mưa kéo dài, tình trạng ngập cục bộ tại các tuyến đường lớn trên địa bàn thành phố Tây Ninh gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Thành phố đang triển khai nhiều giải pháp để giải quyết tình trạng này.

Một số miệng cống thu gom nước bị “bức tử” bằng nhiều vật dụng, làm mất đi khả năng thu gom nước khi mưa.

Đường CTM8 và Nguyễn Văn Rốp ngập cục bộ nặng nhất

Theo phản ánh của người dân, mỗi khi mưa lớn kéo dài, tuyến đường CMT8 bị ngập cục bộ nặng nề, các phương tiện không thể lưu thông.

Ngập nặng nhất là đoạn đường trước UBND phường Hiệp Ninh và khu vực Công Đoàn (cũ), tình trạng ngập khá sâu nên sau mỗi cơn mưa, người dân phải chờ nước rút mới dám điều khiển xe mô tô, ô tô nhỏ lưu thông nếu không muốn xe chết máy do ngập nước. Người dân cho biết là tình trạng ngập không kéo dài, chỉ khoảng hơn 1 giờ đồng hồ sau cơn mưa là nước rút hết. Dù vậy, người dân cũng mong muốn cơ quan có thẩm quyền sớm triển khai giải pháp chống ngập hiệu quả đường CMT8, bởi nhiều năm qua họ đã chịu cảnh ngập cục bộ mỗi mùa mưa hàng năm, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống.

Vài năm trở lại đây, thành phố Tây Ninh có thêm đường Nguyễn Văn Rốp bị ngập nặng sau mỗi cơn mưa lớn kéo dài. Ông Huỳnh Văn Lợi (ngụ khu phố 1, phường IV) kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, có giải pháp sớm triển khai thi công đường Nguyễn Văn Rốp và hệ thống thoát nước tuyến đường này.

Được biết, dự án đường Nguyễn Văn Rốp đang được thành phố Tây Ninh triển khai thi công, nhà thầu đã tập kết cống thoát nước 2 bên đường để làm hệ thống thoát nước. Hy vọng khi dự án hoàn thành, tình trạng ngập trên tuyến đường này sẽ chấm dứt.

Riêng tình trạng ngập cục bộ một số đoạn trên đường CMT8 diễn ra trong nhiều năm qua sẽ được giải quyết khi dự án nâng cấp đường CMT8 do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh triển khai thi công trong thời gian tới. Theo kế hoạch, dự kiến dự án nâng cấp đường CMT8 sẽ mở thầu, lựa chọn nhà thầu để triển khai trong năm nay.

Dự án nâng cấp đường CMT8 có thiết kế hệ thống cống thoát nước quy mô thay thế hệ thống thoát nước hiện hữu nên sẽ thoát nước tốt hơn, giải quyết được tình trạng ngập cục bộ.

Miệng cống thu gom nước mưa bị “bức tử” 

Dọc theo các tuyến đường CMT8, Nguyễn Thái Học, Võ Thị Sáu, Lạc Long Quân… trên địa bàn thành phố Tây Ninh không khó để bắt gặp hình ảnh có những miệng hố gas thu nước mưa bị... “bức tử”. Một số người dân thiếu ý thức dùng đá, tấm bạt nylon… che đậy miệng thu nước chỉ vì lý do ngăn mùi hôi, gây ảnh hưởng việc kinh doanh.

 Việc chặn các miệng thu gom nước khiến các hố gas trên đường mất đi tác dụng, nước mưa không có điểm rút phải dồn về nơi khác cũng là một nguyên nhân gây ra ngập cục bộ tại một số tuyến đường đô thị. Đây là vấn đề mà chính quyền các địa phương cần kiểm tra, xử lý để đảm bảo hệ thống thoát nước đô thị có hiệu quả hơn, hạn chế tình trạng ngập nặng.

Theo Sở Giao thông Vận tải, có những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại một số tuyến đường khu vực đô thị trong tỉnh như hệ thống tiêu thoát nước tự nhiên bị bồi lắp; có nơi lắp đặt cống dọc có khẩu độ nhỏ không đồng bộ, tình trạng san lấp mặt bằng lấn trên hệ thống mương, suối tự nhiên làm bồi lắng thu hẹp, tắc nghẽn dòng chảy.

Tốc độ đô thị hóa phát triển nhanh, người dân sinh sống cặp 2 bên đường xây dựng tường rào bao quanh, tôn tạo cao hơn mặt đường; một số cơ sở sản xuất được xây dựng dọc theo tuyến đường, tình trạng san lấp nền để xây dựng nhà của người dân gây ảnh hưởng dòng chảy…

Dự án đường Nguyễn Văn Rốp (thành phố Tây Ninh) đang triển khai, hy vọng sẽ khắc phục được tình trạng ngập tại khu vực này.

Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận, có một số hệ thống thoát nước trong đô thị lâu ngày chưa được nạo vét, hệ thống tiêu thoát nước ở phía hạ lưu bị bồi lắng, lấn chiếm thắt dòng chảy, không còn đáp ứng khả năng tiêu thoát nước. UBND tỉnh đã giao các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố có giải pháp xử lý tình trạng này.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã và đang được triển khai nhiều dự án nâng cấp đường, hệ thống cống thoát nước, mương thoát nước. Chuyện xử lý tình trạng ngập đô thị cần thời gian để các dự án hoàn thành, chứ không thể giải quyết trong “một sớm, một chiều”.

Thế Nhân