Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công an Tây Ninh triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng chống mua bán người” 

Cập nhật ngày: 30/07/2024 - 04:00

BTNO - Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, huyện, thị xã, thành phố tham mưu cấp ủy, chính quyền và phối hợp chặt chẽ với các ngành làm tốt công tác phòng ngừa xã hội nhất là công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống mua bán người trên các nền tảng mạng xã hội...

Để triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người – 30/7”, với chủ đề của năm 2024 là: “Không trẻ em nào bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến phòng, chống mua bán người”, Công an Tây Ninh triển khai các hoạt động quyết liệt  đấu tranh, phòng chống mua bán người trên địa bàn tỉnh từ ngày 01/7/2024 đến 30/9/2024 theo chỉ đạo của Bộ Công an.

Đối tượng phạm tội mua bán người bị Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Tây Ninh bắt giữ.

Ngày 30.7 hàng năm được chọn là “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người”. Tại Việt Nam, ngày 30.7 cũng được chọn làm “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người” theo Quyết định số 793/QĐ-TTg ngày 10/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ”. 

Thượng tá Nguyễn Văn Tâm, Phó trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an Tây Ninh cho biết: “năm nay Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh công văn chỉ đạo hưởng ứng ngày thế giới mua bán người và toàn dân phòng chống mua bán người với chủ đề năm 2024 “không để trẻ em nào bỏ lại phía sau trong cuộc chiến mua bán người”, trong đó chỉ đạo lực lượng Công an và Biên phòng triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm mua bán người từ 1/7 đến 30/9. Các ban ngành đoàn thể tỉnh, UBND các huyện theo chức năng nhiệm vụ được phân công phối hợp tổ chức ngày thế giới phòng chống mua bán người và ngày toàn dân mua bán người”.

Theo đó, lực lượng Công an tỉnh tập trung thực hiện quyết liệt công tác đấu tranh phòng, chống mua bán người, làm tốt công tác nắm tình hình, phòng ngừa nghiệp vụ, nhất là trên các tuyến, địa bản trọng điểm và không gian mạng; tổ chức tiếp nhận, xử lý kịp thời tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố liên quan đến mua bán người; khẩn trương phối hợp với các cơ quan tư pháp điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, đường dây tội phạm mua bán người và các tội phạm có liên quan.

Qua công tác phối hợp 02 lực lượng Công an và Biên phòng đã xác lập 02 chuyên án đấu tranh với nhóm đối tượng mua bán người sang Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài. Kết quả bắt khởi tố 7 đối tượng về hành vi mua bán người, giải cứu 09 nạn nhân, trong đó có 01 nạn nhân từ Malaysia.

Ngoài ra 02 lực lượng còn phối hợp tiếp nhận, xác minh trên 1.400 công dân Việt Nam do lượng chức năng Campuchia trao trả về nước, qua đó phát hiện 03 đối tượng truy nã, 22 đối tượng truy tìm của Công an các tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Hai bên còn phối hợp tuần tra biên giới phòng, chống tội phạm trên tuyến biên giới và xuất nhập cảnh trái phép.

Riêng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cũng đã chủ động phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh và lực lượng chức năng Campuchia bắt, khởi tố 02 vụ/10 đối tượng về hành vi "Mua bán người, lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng", trong đó 02 đối tượng cầm đầu tuyển chọn người Việt Nam đưa sang Campuchia bán vào các công ty lừa đảo của người Trung Quốc để hoạt động phạm tội. Hiện đang tiếp tục điều tra mở rộng hành vi mua bán người.

Song song đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, huyện, thị xã, thành phố tham mưu cấp ủy, chính quyền và phối hợp chặt chẽ với các ngành làm tốt công tác phòng ngừa xã hội nhất là công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống mua bán người trên các nền tảng mạng xã hội; xây dựng, duy trì, nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng ngừa tội phạm mua bán người. Làm tốt công tác quản lý xuất, nhập cảnh, quản lý người nước ngoài.

Ngày 30/7 hàng năm là ngày được Liên hợp quốc chọn là Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người bắt đầu năm 2013. 30/7, như một cột mốc để thế giới quan sát, nhìn nhận về tình hình mua bán người, qua đó nâng cao nhận thức về tình hình của các nạn nhân nhằm thúc đẩy và bảo vệ quyền của họ.

Từ năm 2016, Việt Nam lấy ngày 30/7 hàng năm là Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người theo Quyết định số 793 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng ngừa, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tội phạm mua bán người trên phạm vi toàn quốc. Là một người dân, chúng ta hãy cảnh giác trước cạm bẫy của kẻ buôn người để đừng trở thành là nạn nhân của tội phạm này./.

T.N