BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cựu Thủ tướng Italy bị kết án 4 năm tù vì tội trốn thuế

Cập nhật ngày: 28/10/2012 - 05:09

Một toà án ở Italy đã tuyên án cựu thủ tướng Italy Silvio Berlusconi (ảnh) 4 năm tù giam vì tội trốn thuế trong vụ án liên quan tới việc mua lại bản quyền phim của công ty Mediaset, do chính ông thành lập.

Cơ quan công tố Italy cáo buộc Mediaset đã tự thổi phồng giá bán bản quyền phim cho các công ty khác của Berlusconi, sau đó mua lại với giá thấp hơn để giảm doanh thu và như vậy sẽ chỉ phải nộp khoản thuế nhỏ hơn. 

Theo các công tố viên, số tiền mua bản quyền truyền hình 3.000 phim bị đội lên khi phát trên các mạng lưới truyền hình của ông Berlusconi, giúp ông bỏ túi khoảng 250 triệu USD. Nếu như phán quyết của tòa án vẫn được giữ nguyên, ông Berlusconi cùng 10 bị cáo khác có liên quan buộc phải bồi thường thiệt hại cho các quan chức ngành thuế số tiền 10 triệu euro (12,96 triệu USD).

Phán quyết của toà án Milan được đưa ra 2 ngày sau khi ông Berlusconi tuyên bố sẽ không tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới, với tư cách là Chủ tịch đảng Dân tộc Tự do (PDL).

Phiên toà xét xử hành vi trốn thuế của ông Berlusconi được khởi động từ tháng 7.2006 nhưng đã bị hoãn lại do vướng phải điều luật miễn trừ truy tố đối với ông Berlusconi khi ông đương chức Thủ tướng Italy. Ông Berlusconi đã luôn phủ nhận các cáo buộc phạm tội và cho rằng các cáo buộc đó mang động cơ chính trị.

Cựu thủ tướng có quyền kháng cáo hai đợt nữa trước khi chính thức bị kết tội.

Trước đó, Berlusconi cũng phải đối mặt với phiên tòa cáo buộc ông lạm dụng tình dục với một gái mại dâm vị thành niên. Tuy nhiên, ông Berlusconi bác bỏ tất cả cáo buộc trên.

TÙNG LÂM

Theo Reuters