BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đã đo đạc, xác định số liệu liên quan đến các ao đào trái phép phía sau đập Tha La 

Cập nhật ngày: 19/08/2024 - 08:44

BTNO - Liên quan đến các ao đào trái phép gần khu vực đã đóng cửa mỏ của DNTN Huy Thiện (cách công trình đập Tha La khoảng 200m, ấp 3, xã Suối Dây, huyện Tân Châu), Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi miền Nam đã thuê đơn vị đo đạc, xác định các số liệu hiện trạng đất bán ngập bị tác động và gửi đến chính quyền địa phương làm cơ sở xử lý.

Khu mặt bằng đã được DNTN Huy Thiện bàn giao về cho Công ty quản lý (ảnh chụp ngày 24.7.2024)

Đã đo đạc phạm vi đất bị tác động

Sau khi Báo Tây Ninh có loạt bài phản ánh về nội dung “Công trình hồ chứa nước Tha La: Chưa xử lý dứt điểm các ao trên đất bán ngập”, ngày 14.8, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi miền Nam (Công ty) đã có văn bản số 357 cung cấp về các số liệu đo đạc liên quan gửi đến UBND huyện Tân Châu nhằm làm cơ sở xử lý vi phạm đào, đắp bờ bao làm ao trái phép trong vùng đất bán ngập thuộc phạm vi bảo vệ hồ chứa nước Dầu Tiếng.

Theo văn bản nêu trên, ngày 21.6.2024, Công ty đã có công văn số 243 gửi đến UBND huyện Tân Châu, Công an huyện Tân Châu và UBND xã Suối Dây về việc kiến nghị xử lý vi phạm đào, đắp, lấn chiếm vùng đất bán ngập trong phạm vi bảo vệ hồ chứa nước Dầu Tiếng đối với hộ ông Nguyễn Huy Thiện, ngụ ấp 3, xã Suối Dây.

Sau đó, UBND huyện Tân Châu có 2 công văn đề nghị Công ty tiến hành đo đạc, lập sơ đồ vị trí, diện tích đất vi phạm để cung cấp cho UBND huyện Tân Châu và UBND xã Suối Dây nhằm làm căn cứ xác lập hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định.

Thực hiện đề nghị trên của UBND huyện Tân Châu, trong hai ngày 5 và 6.8.2024, Công ty đã đến làm việc, lập biên bản kiểm tra hiện trạng đào, đắp bờ bao làm ao trái phép, thống nhất với hộ vi phạm là ông Nguyễn Huy Thiện về phương pháp đo đạc, lập sơ đồ vị trí, diện tích khu vực đất bán ngập thuộc hồ Dầu Tiếng bị tác động.

Công ty đã thuê đơn vị tư vấn đo đạc, tính toán sơ bộ diện tích, phạm vi, khu vực, khối lượng vi phạm trên vùng đất bán ngập. Cụ thể, hiện trạng đất bán ngập đã bị đào, đắp từ cao trình +19,5m đến cao trình +25,0m thuộc hồ Dầu Tiếng, diện tích đắp bờ bao 3.637,8 m2, khối lượng đất bị đào và đắp bờ ao là 906,64 m3.

Đây là số liệu mà Công ty đã thuê đơn vị đo đạc để cung cấp đến UBND huyện Tân Châu và các cơ quan liên quan nhằm có hướng chỉ đạo, xử lý vi phạm theo quy định, yêu cầu hộ vi phạm hoàn trả lại mặt bằng nguyên trạng và chi phí thuê đơn vị tư vấn đo đạc.

Một góc bờ ao được đắp gia cố trong khoảng thời gian gần đây (ngoài cùng, ảnh chụp ngày 24.7.2024)

Do hạn chế hiểu biết về pháp luật?

Thông tin thêm về biên bản làm việc giữa đại diện phía Công ty và ông Nguyễn Huy Thiện vào ngày 5.8.2024, trong đó có phần nội dung ông Thiện thừa nhận về hành vi đào, đắp bờ bao làm ao trái phép trong vùng bán ngập thuộc phạm vi bảo vệ hồ chứa nước Dầu Tiếng. Ông Thiện cho rằng do bản thân hiểu biết về quy định của pháp luật còn hạn chế, ông xin tự khắc phục hậu quả là hoàn trả mặt bằng như tình trạng ban đầu.

Thật ra, như trong các bài báo trước đã đề cập, việc ông Thiện đào ao, xây cất nhiều căn chòi trái phép trên đất bán ngập (cơ bản đã được tháo dỡ) đã bị cơ quan chức năng phát hiện, nhiều lần lập biên bản nhắc nhở và đề nghị khắc phục.

Trong quá trình làm việc với ông Thiện, cơ quan chức năng cũng nêu rõ đây là phạm vi đất bán ngập thuộc công trình thủy lợi hồ chứa nước Dầu Tiếng, việc ông Thiện tự ý đào ao và xây cất các căn chòi như vậy mà chưa thông qua cấp có thẩm quyền là hoạt động trái phép...

Hơn nữa, DNTN Huy Thiện (do ông Nguyễn Huy Thiện làm giám đốc) sau khi thực hiện đóng cửa mỏ khu vực hồ lắng và bãi tập kết khoáng sản cát xây dựng, doanh nghiệp đã có văn bản đề nghị bàn giao lại mặt bằng cho Công ty quản lý theo đúng thiết kế của công trình thuỷ lợi. Việc này đã được thực hiện xong vào ngày 6.9.2023, kể cả khu vực có các ao trái phép đang đề cập cũng được bàn giao về cho Công ty quản lý.

Thế nhưng, thời gian gần đây, ông Thiện lại tiếp tục đào đất bán ngập, đắp gia cố bờ ao tại khu đất đã bàn giao cho Công ty quản lý và cho rằng do bản thân hạn chế hiểu biết về pháp luật... thì quả thật là điều khó chấp nhận.

Liên quan đến hướng xử lý đối với việc đào ao, dựng cất các căn chòi trái phép trên đất bán ngập, ngày 28.9.2022, Sở NN&PTNT có Công văn số 3583 về việc cung cấp thông tin liên quan đến việc xử lý vi phạm của DNTN Huy Thiện trong phạm vi công trình thủy lợi.

Theo Sở NN&PTNT, để công tác quản lý, bảo vệ công trình thủy lợi bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, Sở đề xuất giao Chủ tịch UBND huyện Tân Châu xử phạt vi phạm hành chính đối với DNTN Huy Thiện đúng thẩm quyền theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 38 Nghị định số 03/2022/NĐ-CP ngày 6.1.2022 của Chính phủ (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; thuỷ lợi, đê điều); đồng thời đề nghị Doanh nghiệp phải khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với các hành vi vi phạm theo quy định tại điểm a, khoản 9, Điều 24 của Nghị định này.

Đề xuất nêu trên của Sở NN&PTNT là trước thời điểm ông Nguyễn Huy Thiện tiếp tục có hành vi tác động lên đất bán ngập như vừa qua (có biên bản làm việc của các cơ quan chức năng vào ngày 21.6.2024 và các văn bản liên quan đã được Công ty xác lập- trong bài báo trước có đề cập).

Quốc Sơn