BAOTAYNINH.VN trên Google News

Định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức: Năm 2023 thực hiện 160/190 trường hợp 

Cập nhật ngày: 22/12/2023 - 22:49

BTNO - Định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức là một trong những biện pháp phòng ngừa tham nhũng đã được quy định trong Luật Phòng, chống tham nhũng.

Công chức cấp xã làm việc tại bộ phận Một cửa (ảnh minh hoạ)

Danh mục vị trí công tác phải định kỳ chuyển đổi đối với cán bộ, công chức được quy định tại phụ lục nghị định 59/2019/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại nghị định 134/2021/NĐ-CP).

Đây là nội dung được lãnh đạo UBND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc, bảo đảm công khai, khách quan, phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ. Qua đó nhằm nâng cao tính hiệu quả trong công việc và góp phần phòng ngừa, ngăn chặn phát sinh tham nhũng, tiêu cực tại cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2023, có 30/30 sở, ban, ngành tỉnh và 9/9 huyện, thị xã, thành phố thực hiện xây dựng kế hoạch định kỳ chuyển đổi vị trí công tác. Theo đó, có 190 trường hợp phải chuyển đổi theo kế hoạch (sở, ban, ngành tỉnh 85 trường hợp; UBND các huyện, thị xã, thành phố 105 trường hợp).

Kết quả, năm 2023 thực hiện chuyển đổi 160/190 trường hợp (sở, ban, ngành 71/85 trường hợp; UBND các huyện, thị xã, thành phố 89/105 trường hợp). Như vậy, hiện tại vẫn còn 30/190 trường hợp chưa chuyển đổi vị trí công tác theo kế hoạch.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, nguyên nhân chưa thực hiện chuyển đổi là do 18 trường hợp theo kế hoạch sẽ thực hiện trong tháng 12.2023; 2 trường hợp đang chờ kết quả xét chuyển công chức cấp xã thành công chức cấp huyện; 2 trường hợp mang thai; 8 trường hợp chưa thực hiện chuyển đổi vị trí công tác được vì chưa có người có chuyên môn phù hợp để thực hiện chuyển đổi, đang chờ sắp xếp lại các vị trí.

Cán bộ, công chức tỉnh Tây Ninh tham dự hội nghị quán triệt nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khoá XIII (ảnh minh hoạ)

Việc triển khai thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh hiện gặp một số khó khăn, vướng mắc như khó có thể bố trí công chức, viên chức thay thế người đến thời hạn chuyển đổi vị trí công tác vì mỗi vị trí có yêu cầu ngành đào tạo khác nhau. Trong khi đó, việc bố trí phải bảo đảm đúng chuyên ngành đào tạo phù hợp với khung năng lực của Đề án vị trí việc làm. Vị trí kế toán của các cơ quan, đơn vị chỉ có 1 người/1 vị trí nên việc chuyển đổi khó thực hiện.

Đối với công chức cấp xã, việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác làm ảnh hưởng đến quyền lợi của công chức như không còn trong quy hoạch sau khi chuyển đổi vị trí công tác đến đơn vị mới; một số trường hợp là đại biểu HĐND xã. Việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong một số trường hợp ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của công chức, viên chức vì liên quan đến môi trường làm việc, khoảng cách địa lý, gia đình…

Từ những khó khăn, vướng mắc nêu trên, UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương không thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với các vị trí công chức cấp xã thuộc danh mục vị trí công tác chuyển đổi.

Nhằm tạo sự ổn định, chủ động trong việc bố trí, sắp xếp cơ cấu tổ chức, nhân sự theo Đề án vị trí việc làm, UBND tỉnh có thể căn cứ vào tình hình thực tế của các cơ quan, đơn vị tại địa phương để không thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với những vị trí khó chuyển đổi (do không có người có chuyên môn nghiệp vụ phù hợp hoặc do khoảng cách địa lý); trong trường hợp cần thiết có thể xem xét điều động, thay thế đối với người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị, địa phương theo quy định về công tác cán bộ.

Phương Thuý