BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hé lộ đường dây buôn lậu tân dược lớn

Cập nhật ngày: 03/06/2016 - 11:03

Đáng quan ngại là cơ quan chức năng phát hiện hàng chục ngàn đơn vị thuốc tân dược các loại, trong đó có nhiều loại thuốc đặc trị, thuốc kháng sinh đều là hàng nhập lậu, gây nguy hại cho sinh mạng người dân. Sự việc đang được cơ quan thẩm quyền tiếp tục xử lý và dần hé lộ “trùm” đường dây buôn lậu tân dược.

Vô tư… buôn lậu tân dược

Theo ghi nhận từ cơ quan Quản lý thị trường TPHCM, hệ thống nhà thuốc Minh Châu (đường Hai Bà Trưng, quận 1, TPHCM) có “thâm niên” hoạt động chưa lâu so với các bậc “đàn anh” nhà thuốc khác nhưng đã trở thành tâm điểm chú ý của cơ quan chức năng.

Hệ thống này cùng lúc có tới 4 nhà thuốc cùng hiệu Minh Châu nằm gần nhau kinh doanh với số lượng thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm khá lớn. Qua hoạt động nắm bắt địa bàn, Đội Quản lý thị trường 5A đã đặt nghi vấn hệ thống nhà thuốc Minh Châu buôn bán tân dược lậu nên giữa tháng 5-2016 đã quyết định “cất lưới”.

 
Nhà thuốc Minh Châu trên đường Hai Bà Trưng, quận 1, TPHCM.

Theo hồ sơ của cơ quan chức năng, tại nhà thuốc Minh Châu (số 402A Hai Bà Trưng, quận 1) do bà Đoàn Nguyễn Nhật Thảo đứng tên kinh doanh rất nhiều mặt hàng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, trong đó có rất nhiều sản phẩm nguồn gốc không rõ ràng, chứng từ chưa đầy đủ. Cơ quan chức năng đã tịch thu tại nhà thuốc này 11.182 đơn vị sản phẩm gồm thuốc tân dược, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm. Còn nhà thuốc Minh Châu cũng trên đường Hai Bà Trưng do ông Lâm Đạo Hoàng Nam đứng tên cũng bị tịch thu 2.646 đơn vị sản phẩm gồm thuốc tân dược, thực phẩm chức năng cùng với các lý do tương tự. 

Điều đáng nói, mặc dù đã từng bị cơ quan chức năng “sờ gáy” và phát hiện các sai phạm, nhưng nhà thuốc Minh Châu (số 380 Hai Bà Trưng, quận 1) do bà Trương Uyên Phương đứng tên vẫn tái phạm. Tại nhà thuốc này, cơ quan quản lý thị trường phát hiện nhiều hành vi vi phạm như không thực hiện mở sổ theo dõi hoạt động mua bán thuốc, chứng từ thuốc không đầy đủ.

Đặc biệt, trước đó nhà thuốc này đã bị tước chứng chỉ hành nghề; bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận kinh doanh thuốc, nhưng trong lần kiểm tra vào tháng 5 vừa qua vẫn tiếp tục vi phạm. Nhà thuốc này cũng đã bị tịch thu 774 đơn vị sản phẩm gồm chai, lọ, tuýp thực phẩm chức năng, thuốc tân dược, mỹ phẩm…

Sẽ xử lý cương quyết, không bao che

Ngày 2-6, trao đổi với báo giới, ông Phan Hoàn Kiếm, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TPHCM, cho biết, ngay sau khi thanh tra, kiểm tra hệ thống nhà thuốc Minh Châu, đơn vị này chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ, nguồn gốc các loại thuốc, thực phẩm chức năng và mỹ phẩm. Riêng về chất lượng của thuốc thật hay giả thì cần gửi cơ quan chuyên môn kiểm nghiệm. Nếu phát hiện thuốc giả, kém chất lượng thì sẽ có phương án xử lý tiếp hành vi buôn bán thuốc giả, kém chất lượng.

Ông Kiếm cũng cho biết, UBND TP đã có quyết định xử phạt hành chính hàng trăm triệu đồng đối với các nhà thuốc Minh Châu sai phạm. Cụ thể, ngày 1-6, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TPHCM cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với nhà thuốc Minh Châu (số 431 đường Hai Bà Trưng, phường 8, quận 3) do bà Trần Thị Hương Trà đứng tên với số tiền 94 triệu đồng cho các hành vi kinh doanh thuốc nhập lậu không hóa đơn, chứng từ; không thực hiện mở sổ để theo dõi hoạt động mua, bán thuốc theo quy định của pháp luật. Đội Quản lý thị trường đã ập vào kiểm tra đột xuất tại nhà thuốc ở số 431 Hai Bà Trưng này hồi tháng 5 và đã phát hiện gần 22.000 đơn vị thuốc tân dược các loại, trong đó có nhiều loại thuốc đặc trị các bệnh nan y, các loại thuốc kháng sinh đều là hàng nhập lậu. Ngoài ra, nhà thuốc còn bán hơn 1.000 đơn vị thực phẩm chức năng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc cùng 22 đơn vị mỹ phẩm cũng trong tình trạng trên.

Trao đổi với PV Báo SGGP chiều 2-6, PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết, những sai phạm của hệ thống nhà thuốc Minh Châu là rất nghiêm trọng, tái phạm, coi thường sinh mạng của người dân. “Chúng tôi sẽ rà soát và kiên quyết xử lý, không có bao che”, PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan nói. Trước đó, tại hội nghị về kiểm soát thị trường dược phẩm, Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) Trương Quốc Cường, cũng nhấn mạnh phải xử lý mạnh tay với những nhà thuốc kinh doanh bất chấp sức khỏe người bệnh nhằm đảm bảo một thị trường thuốc an toàn và chất lượng cho người dân.

Rút giấy phép, chuyển cơ quan điều tra

PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, khẳng định đang yêu cầu Thanh tra Sở Y tế báo cáo vụ việc và sớm có hướng xử lý. Sau khi quản lý thị trường xử lý xong, Sở Y tế TP sẽ xử lý về mặt chuyên môn là rút giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc, rút chứng chỉ hành nghề dược người đứng tên nhà thuốc, rút chứng nhận thực hành tốt nhà thuốc (GPP). Đồng thời đề nghị chuyển cơ quan công an điều tra về hành vi buôn lậu.

Nguồn SGGP