BAOTAYNINH.VN trên Google News

Israel: Tiếp tục kế hoạch xây dựng khu định cư E1

Cập nhật ngày: 06/12/2012 - 05:33

Bất chấp các áp lực ngoại giao từ nhiều quốc gia trên thế giới, Israel vẫn tiếp tục thực hiện các kế hoạch xây dựng khu định cư cho người Do Thái tại Đông Jerusalem và khu Bờ Tây.

Một quan chức quốc phòng Israel hôm 5.12 cho biết, các kiến trúc sư và nhà thầu đã đến trước một cơ quan thuộc Chính quyền dân sự ở Bờ Tây và đăng ký kế hoạch của họ về việc xây dựng khu E1 (có thể chia cắt hoàn toàn Đông Jerusalem với Bờ Tây). Đây là thủ tục đầu tiên trước khi được cấp phép xây dựng.

Một đồn cảnh sát Israel nằm trên sườn đồi ở Bờ Tây, gần Jerusalem. Ảnh: Reuters

Giận dữ trước việc Đại hội đồng Liên Hợp Quốc nâng cấp quy chế nhà nước quan sát viên phi thành viên cho Palestine tại LHQ, Israel đã thông báo kế hoạch xây dựng 3.000 căn nhà định cư tại Đông Jerusalem và khu Bờ Tây, nơi Palestine nỗ lực thành lập nhà nước trong tương lai.

Trước đó, Israel đã dừng dự án xây nhà định cư tại khu E1 như một phần cam kết theo lộ trình hoà bình Trung Đông của cộng đồng quốc tế năm 2003. Người Palestine đã phản đối dự án nêu trên cho rằng, khu định cư này chia khu Bờ Tây bị chiếm đóng thành hai vùng lãnh thổ, khiến việc hình thành một nhà nước Palestine càng khó thực hiện.

Phản ứng trước động thái này của Israel, Palestine cảnh báo sẽ đưa vụ việc lên Toà án quốc tế. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho biết, Palestine sẽ làm việc với LHQ để phản đối việc xây dựng các khu định cư của Israel, đồng thời khẳng định nếu Israel không dừng hành động nêu trên có nghĩa là Israel không muốn hoà bình với Palestine.

Tuyên bố của Israel về kế hoạch xây dựng khu định cư mới đã làm dấy lên làn sóng phản đối của cộng đồng quốc tế. Các nhà lãnh đạo từ châu Á tới châu Âu đều lên tiếng cáo buộc động thái này và ngay cả đồng minh lâu năm của Israel là Mỹ cũng kêu gọi chính phủ Israel xem xét lại kế hoạch của mình.

Đức, quốc gia mà Thủ tướng Benjamin Netanyahu bắt đầu chuyến công du hôm 5.12, cũng hối thúc Israel rút lại kế hoạch mở rộng các khu định cư Do Thái trên hai ngày trước.  

Bộ Nhà ở Israel cho biết, công trình xây dựng tại khu E1 sẽ chưa thể bắt đầu trong ít nhất một năm nữa.

TÙNG LÂM

Theo Reuters