BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không quên thuở hàn vi

Cập nhật ngày: 17/05/2011 - 11:06

Xuất thân là con nhà nông nghèo, thời niên thiếu cậu bé Huỳnh Trung Hoàng không được hồn nhiên vui chơi như bao bạn bè cùng trang lứa khác mà hầu như quanh năm suốt tháng chỉ biết cắm mặt xuống đồng ruộng để phụ giúp gia đình.

Lớn lên lập gia đình, Hoàng vẫn phải đeo mang cái nghèo. Quyết vượt qua số phận, năm 1990, Hoàng đưa vợ và 2 con rời Tân Châu về Bến Cầu lập nghiệp. Những năm đầu tiên trên vùng quê mới, cuộc sống thiếu thốn mọi bề. Vợ chồng anh Hoàng phải làm thuê, làm mướn để có cái ăn và nuôi con nhỏ. Nhiều lúc cái đói nghèo cứ muốn quật ngã ý chí của người thanh niên trẻ tuổi lúc bấy giờ. Nhưng rồi anh vẫn quyết vươn lên. Cuộc khởi nghiệp mới bắt đầu từ nguồn vốn vay từ quỹ xoá đói giảm nghèo của Nhà nước với 10 triệu đồng. Từ nguồn vay đó, anh Hoàng đầu tư chăn nuôi heo. Sau nhiều lần cho heo xuất chuồng anh đã có được số vốn kha khá, liền chuyển sang nuôi bò, rồi trồng mía, trồng mì. Nỗ lực lao động, tích cóp thu nhập giờ đây anh Hoàng cũng đã có được một cơ ngơi kha khá. Hiện anh đã có trong tay 2 chiếc máy cày, hơn 20 ha đất nông nghiệp, lại thuê thêm 30 ha đất để canh tác. Mỗi năm thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng. Thành quả đó là nhờ vào ý chí và nghị lực mạnh mẽ của người thanh niên nghèo tha phương lập nghiệp.

Cuộc sống khá lên, anh Hoàng, năm nay đã 47 tuổi, hiện ngụ ấp Phước Đông, xã Long Phước không quên những tháng ngày cơ cực nghèo khó. Vì vậy, anh sẵn sàng giúp đỡ cho bà con nghèo trong xã về vốn, giống, phương tiện cày xới để bà con có điều kiện vượt khó thoát nghèo. Hằng năm, anh đều hăng hái tham gia công tác từ thiện để cùng với địa phương chăm lo cho người nghèo. Vừa qua, anh đã đóng góp đồng thời vận động một mạnh thường quân ở tỉnh Bình Dương xây tặng một căn nhà tình thương trị giá 26 triệu đồng cho ông Nguyễn Văn Be ở ấp Phước Đông, thuộc hộ nghèo có khó khăn về nhà ở.

Hiện là một công an viên của xã Long Phước, anh Hoàng luôn tích cực trong công tác được giao, tham gia bảo vệ sự bình yên cho cuộc sống của nhân dân. Khi được hỏi về việc làm từ thiện của mình, anh Huỳnh Trung Hoàng chỉ cười, khiêm tốn: “Mình cũng từng nghèo khổ, thiếu ăn, thiếu mặc nên thương người nghèo vậy thôi. Mỗi khi làm được việc gì đó đem lại niềm vui cho họ, mình cũng cảm thấy vui. Tôi chỉ mong ước một điều là được các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm xa gần ủng hộ, cùng với tôi chăm lo nhiều hơn nữa cho bà con nghèo, để giảm bớt gánh nặng cho địa phương và xã hội”.

Minh Tiên