BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Sở Tư pháp Tây Ninh: “Đoàn kết - Sáng tạo - Bản lĩnh – Kỷ cương - Trách nhiệm” 

Cập nhật ngày: 28/12/2022 - 17:30

BTNO - Ngày 28.12, Sở Tư pháp tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Sở Tư pháp tỉnh Tây Ninh (28.12.1982 – 28.12.2022).

Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Văn Đặng đọc diễn văn khai mạc.

Tham dự có ông Mai Lương Khôi- Thứ trưởng Bộ Tư pháp; ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Bí thư Tỉnh uỷ; ông Nguyễn Thanh Phong- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Dương Văn Thắng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà Đặng Minh Luỹ- Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; nguyên lãnh đạo Sở Tư pháp qua các thời kỳ; đại diện các tổ chức Hội Luật gia, Hội Công chứng, Đoàn Luật sư tỉnh; lãnh đạo Phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố; nguyên lãnh đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc Sở Tư pháp.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Văn Đặng- Giám đốc Sở Tư pháp cho biết, Sở Tư pháp Tây Ninh (Tiền thân là Ban Pháp chế thuộc UBND tỉnh) được thành lập theo Quyết định số 276/QĐ-UB ngày 28.12.1982 của UBND tỉnh. Khi mới thành lập Sở Tư pháp chỉ có một số ít cán bộ từ Ban Pháp chế UBND tỉnh chuyển sang. Cơ sở vật chất, điều kiện làm việc còn gặp nhiều khó khăn. 

Bằng sự nỗ lực, phấn đấu qua nhiều thế hệ lãnh đạo đã góp phần xây dựng, củng cố và kiện toàn đội ngũ cán bộ, cơ bản bảo đảm về số lượng và chất lượng. Tính đến thời điểm hiện tại, Sở có 4 phòng chuyên môn nghiệp vụ và 5 đơn vị sự nghiệp trực thuộc với tổng số biên chế được giao là 27 công chức, 21 viên chức và 26 định biên. Về trình độ chuyên môn có 6 thạc sĩ luật, 1 thạc sĩ kinh tế, 42 cử nhân luật.

UBND tỉnh tặng bức trướng cho tập thể Sở Tư pháp.

Trải qua từng giai đoạn, chức năng, nhiệm vụ của Sở Tư pháp cũng đã từng bước hoàn thiện, bảo đảm phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn. Nhìn lại chặng đường 40 năm cho thấy, vị trí, vai trò của ngành Tư pháp tỉnh nhà nói chung, Sở Tư pháp nói riêng ngày càng được khẳng định; được cấp uỷ, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo thường xuyên, sâu sát và đạt nhiều kết quả quan trọng. 

Công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật có nhiềuchuyển biến tích cực về tiến độ và chất lượng. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh ngày càng hoàn thiện, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và khả thi, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được tổ chức triển khai thực hiện với nhiều nội dung thiết thực, hình thức phong phú, phương pháp phù hợp với địa bàn và các đối tượng khác nhau, trong đó đặc biệt quan tâm các đối tượng đặc thù như công nhân, người lao động ở các doanh nghiệp, người đang chấp hành hình phạt tù, đồng bào dân tộc thiểu số…

Công tác hộ tịch, quốc tịch, chứng thực luôn được quan tâm, bảo đảm giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính về hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, phục vụ ngày càng tốt nhu cầu của nhân dân địa phương. Công tác quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực bổ trợ tư pháp như công chứng, luật sư, đấu giá tài sản… được tăng cường và ngày càng đi vào nền nếp, góp phần cung cấp dịch vụ pháp lý cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân; giúp chính quyền địa phương và các cơ quan tố tụng giải quyết kịp thời, chính xác, khách quan các vụ việc phát sinh, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân trước pháp luật. 

Hoạt động trợ giúp pháp lý mang lại hiệu quả thiết thực, giúp người dân tiếp cận với pháp luật, bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý, tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật của người nghèo, đối tượng chính sách và những người thuộc nhóm yếu thế trong xã hội.

Bên cạnh hoàn thành tốt công tác chuyên môn và xây dựng ngành, Sở còn đặc biệt quan tâm xây dựng, củng cố các tổ chức Đảng, đoàn thể. Phát huy tối đa vai trò lãnh đạo tổ chức Đảng và các tổ chức đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, thường xuyên vận động đảng viên, đoàn viên, người lao động đóng góp ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, quỹ chất độc màu da cam, mái ấm công đoàn…; phối hợp vận động các cơ quan, đơn vị xây và tặng “Nhà tình thương ngành Tư pháp” cho một số hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Theo Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Văn Đặng, hiện nay, Đảng và Nhà nước tập trung đẩy mạnh việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN, đòi hỏi phải tăng cường pháp chế XHCN trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Điều này đặt ra cho ngành Tư pháp nói chung và Sở Tư pháp nói riêng những yêu cầu và nhiệm vụ mới. 

Đảng ủy, Ban giám đốc Sở luôn quán triệt, nhận thức rõ trách nhiệm, trên cơ sở đó sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện, đồng bộ và có hiệu quả các mặt công tác của ngành nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Ông Mai Lương Khôi - Thứ trưởng Bộ Tư pháp phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi nhấn mạnh, sau 40 năm xây dựng và phát triển, đi cùng với những chặng đường phát triển của Bộ, ngành Tư pháp Việt Nam, cơ quan Tư pháp tỉnh Tây Ninh đã không ngừng hoàn thiện về tổ chức và hoạt động, từng bước khẳng định vai trò, vị trí của công tác tư pháp trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; là cơ quan tham mưu, chỗ dựa tin cậy về mặt pháp lý cho Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, bảo đảm tính hợp pháp, thống nhất, đồng bộ và khả thi của các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành.

Thứ trưởng đánh giá, Sở Tư pháp Tây Ninh là một trong những đơn vị liên tục nhiều năm liền được Bộ Tư pháp đánh giá, xếp hạng nhóm các đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua của ngành Tư pháp. Riêng năm 2022, Sở Tư pháp Tây Ninh là một trong ba đơn vị dẫn đầu trong danh sách xếp hạng Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố.

Với những kết quả nổi bật, Sở Tư pháp vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có Huân chương Lao động hạng Nhì. Đây là vinh dự, tự hào không chỉ của Sở Tư pháp Tây Ninh mà cũng góp phần vào thành tích chung của ngành Tư pháp cả nước.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp mong muốn, phát huy truyền thống quý báu 40 năm qua, Sở Tư pháp tiếp tục đoàn kết, trách nhiệm, năng động, sáng tạo để có bước phát triển mới, bền vững hơn nữa trong thời gian tới.

Thay mặt Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, ông Dương Văn Thắng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng và thành tích mà các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Sở Tư pháp đã đạt được. Thời gian tới, trước yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền, tăng cường pháp chế XHCN, UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo Sở Tư pháp tập trung chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch đề ra, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Tư pháp, nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Trong đó, tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tham gia xây dựng thể chế, chính sách bảo đảm bám sát các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển của tỉnh; cụ thể hoá đầy đủ các chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ và các định hướng lớn trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025; nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật, trong đó chú trọng công tác phân tích, dự báo các nội dung chính sách, các giải pháp và điều kiện bảo đảm thực hiện chính sách, hài hòa giữa đặc thù của địa phương với chính sách pháp luật chung của Nhà nước. 

Xác định công tác phổ biến, giáo dục pháp luật là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, lâu dài, làm cho cán bộ và nhân dân hiểu biết, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, bảo đảm pháp chế XHCN. Đẩy mạnh triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ số hóa dữ liệu hộ tịch, góp phần triển khai có hiệu quả Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ Sở Tư pháp theo Đề án vị trí việc việc làm, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả...

Ông Mai Lương Khôi - Thứ trưởng Bộ Tư pháp trao tặng bằng khen cho Sở Tư pháp Tây Ninh.

Các cá nhân nhận kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tư pháp.

Dịp này, tập thể Sở Tư pháp được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp với thành tích xuất sắc trong suốt 40 năm xây dựng và phát triển; 30 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tư pháp; 7 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có nhiều đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển ngành Tư pháp của tỉnh.

Phương Thảo