BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lại xuất hiện “hành khất” người Campuchia tại các địa phương trong tỉnh

Cập nhật ngày: 25/08/2009 - 02:32

Tại Gò Dầu:

Những năm gần đây, nhiều trẻ em cùng với người lớn từ bên nước láng giềng Campuchia sang các khu vực thị xã, thị trấn của tỉnh ta kiếm sống bằng cách xin ăn. Các cấp lãnh đạo, các ngành chức năng tỉnh nhiều lần tập trung đưa họ về nước, nhưng sau đó tình trạng trên vẫn cứ tái diễn.

Mỗi lần có xe ô tô dừng lại, các em lại bám ngay theo xe xin tiền.

Hiện nay (23.8.2009) ở khu vực thị trấn Gò Dầu có một số trẻ em khoảng 9-10 tuổi đi xin ăn. Đứa nào cũng đen nhẻm, đầu trần chân đất, mặc đồ rách rưới, nhiều đứa cõng theo em nhỏ vài ba tuổi. Trên tay mỗi đứa cầm một ca nhựa, chúng không nói tiếng Việt, gặp ai chúng cũng níu lại chìa ca ra. Mỗi lần có xe ô tô ngừng lại, chúng bám theo xe xin tiền. Có khi chúng chạy nhảy đùa giỡn hay cùng người lớn tụ tập ngay trên đường, để trao đổi chuyện gì đó, bất chấp xe qua lại.

Mặc dù những đứa trẻ Campuchia này chỉ chìa ca xin tiền, không quấy phá gì ai, tuy nhiên cũng làm phiền lòng nhiều người đi đường. Nhất là nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra đối với các em bất cứ lúc nào.

K.Q

Tại Tân Châu

Hiện nay một số chợ của huyện Tân Châu xuất hiện những người Campuchia, trong đó có trẻ em từ 5 đến 13 tuổi, người già, phụ nữ bồng con đi khắp chợ để xin tiền, xin thức ăn... Nhìn mấy đứa bé người Campuchia ăn mặc xộc xệch lôi thôi, có đứa cởi trần da đen nhẻm đi khắp các hàng quán xin ăn, tranh giành nhau ly cà phê hoặc tô phở của khách hàng ăn uống dư thừa bỏ lại thật đáng thương. Cảnh tượng đó làm ảnh hưởng mỹ quan nơi công cộng.

Những đứa trẻ người Campuchia lang thang xin ăn.

Đến tối, những người hành khất Campuchia tụ tập nhau ngủ lăn lóc ở các lều quán trong chợ hoặc vỉa hè. Một số người dân buôn bán ở chợ thị trấn Tân Châu cho biết, những người hành khất Campuchia ăn xin ở chợ vài ngày, rồi lại kéo nhau dạt đi nơi khác, ít ngày sau lại quay về chợ, hoặc một số người khác kéo tới chợ. Người dân mong muốn ban quản lý các chợ có biện pháp ngăn chặn không nên để tình trạng này kéo dài, các cơ quan chức năng nên tập trung họ lại, trả về Campuchia, như thị xã Tây Ninh và huyện Hoà Thành đã làm hồi đầu tháng 8 vừa qua.

CÔNG HUÂN