BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lâm tặc liều lĩnh tấn công nhân viên Vườn quốc gia Lò Gò- Xa Mát

Cập nhật ngày: 15/07/2009 - 11:15

Nhân viên VQG bị hành hung đang điều trị tại bệnh viện và tang vật thu được của lâm tặc

Chiều ngày 13.7.2009, trong lúc các nhân viên của Vườn quốc gia Lò Gò -Xa Mát đang dùng máy kéo vận chuyển cây giống vào trồng rừng tại Tiểu khu 16, xã Hoà Hiệp, huyện Tân Biên thì bị một nhóm thanh niên dùng gậy gộc chặn xe và tấn công, truy đuổi vào tận nhà dân, gây náo loạn cả khu vực cho đến khi lực lượng công an xuất hiện. Nhóm người hành hung đã đánh anh Lê Quang Hoà và anh Lê Văn Chiến bị thương vào vùng đầu và vùng lưng phải đi cấp cứu tại Bệnh viện huyện Tân Biên. Có ít nhất 5 đối tượng đã được nhận diện gồm tên Rớt ngụ tại ấp Hoà Đông B, xã Hoà Hiệp và 4 đối tượng thường tá túc tại đây nhưng chưa rõ nơi thường trú, tên là Hỉ, Khiêm, Cua và Biển.

Trong một năm qua, tên Rớt và băng nhóm của hắn thường xuyên cư ngụ bất hợp pháp tại “ngã ba xóm Rượu” và đã gây ra ít nhất 20 vụ trộm cắp cây rừng của Vườn quốc gia. Trong đó có 4 vụ lấy gỗ rừng tự nhiên còn lại là rừng trồng của nhân dân quanh vùng, gây thiệt hại 1 cây dầu, 5 cây chò, 46 cây keo. Mới đây nhất là ngày 11.7 bọn lâm tặc này hạ một cây chò cao 20m, đường kính 25-30cm, khi bị phát hiện chúng bỏ chạy.

Gần một năm trước, tổ bảo vệ rừng 3 người do anh Trần Văn Phong chỉ huy đã bắt được 6 tên cùng 3 xe đạp thồ với 6 lóng cây trong rừng nhưng chúng đã gọi hơn 10 đồng bọn quay lại đánh anh em bảo vệ rừng và cướp lại tang vật. Vụ việc này cùng nhiều vụ khác đã được báo cáo đến cơ quan chức năng nhưng không hiểu sao chưa có vụ nào được xử lý đúng mức, từ đó bọn lâm tặc càng lộng hành, nhiều lần gây rối, chửi bới đe doạ nhân viên bảo vệ rừng.

Theo thông tin của quần chúng cung cấp, băng nhóm này là những thanh niên lười lao động, có nhiều tên ngụ tại xã Mỏ Công, thường xuyên tụ tập ăn nhậu, đánh bạc, quậy phá và trộm cắp lâm sản gây bức xúc trong dư luận. Vụ hành hung mới đây cần được xử lý nghiêm nhằm ngăn ngừa tình trạng vi phạm pháp luật của những kẻ côn đồ, liều lĩnh.

XUÂN NGUYÊN


 
Liên kết hữu ích