BAOTAYNINH.VN trên Google News

Làm từ thiện không phân chia biên giới

Cập nhật ngày: 10/05/2011 - 09:09

Sáng ngày 6.5 vừa qua, từ cửa khẩu Xa Mát (Tân Biên) đoàn từ thiện của Hội Bảo trợ người nghèo tỉnh Tây Ninh thẳng tiến qua bên kia biên giới. Điểm đến của đoàn là bệnh viện huyện Ponhea Krek, thuộc tỉnh Kampông Chàm (Vương quốc Campuchia).

Tại đây, gần 200 bệnh nhân nghèo đang chờ để được khám và mổ mắt. Việc mổ mắt từ thiện do đoàn bác sĩ Nhân Ái thuộc Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo thành phố Hồ Chí Minh đảm nhiệm (đoàn đã sang trước từ ngày 29.4).  Mặc cho những giọt mồ hôi đang tuôn đổ như tắm dưới cái nắng gay gắt, oi ả, các thành viên trong đoàn từ thiện Tây Ninh vội vã bắt tay vào việc: tặng quà cho các bệnh nhân nghèo được mổ mắt đợt này. Không khí làm việc của cả hai đoàn cùng bận rộn, khẩn trương, ai cũng hết mình phục vụ. Niềm vui và tiếng cười lấn át cả sự mệt nhọc.

 Có mặt tại bệnh viện, bà Men Sam An, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ hoàng gia Campuchia cũng luôn tay bận rộn. Bà ân cần hướng dẫn từng người đến khám bệnh cách thức vệ sinh sau khi phẫu thuật, thăm hỏi, dìu đỡ từng người  vừa ra khỏi phòng mổ. Khi bệnh nhân đã thưa bớt, trong lúc nghỉ tay bà cười, cho biết: bà đã theo đoàn mổ mắt từ thiện suốt từ ngày 29.4 cho đến nay (6.5). Tuy mệt nhưng bà rất vui vì thấy bà con nghèo được giúp đỡ tận tình. Thoạt nhìn bà Phó Thủ tướng dáng vẻ rất bình dân ấy, ít ai ngờ rằng đây là một cán bộ lãnh đạo cấp cao của một đất nước. Với nụ cười luôn nở trên môi và vốn tiếng Việt khá rành rẽ, bà vui vẻ nói chuyện với đoàn Tây Ninh. Bà đích thân phiên dịch cho trưởng đoàn Lê Ánh Chói, Chủ tịch Hội Bảo trợ người nghèo tỉnh Tây Ninh khi ông phát biểu với bà con Campuchia.

Ông Lê Ánh Chói tặng quà cho bệnh nhân nghèo

Những phần quà của Hội Bảo trợ người nghèo Tây Ninh đã được trao tận tay các bệnh nhân nghèo mổ mắt. Phần đáp lại là những lời cảm ơn bằng tiếng Việt hẳn hoi của họ. Một bà cụ 80 tuổi sau khi mổ mắt xong, được nhận quà đã nói thật rõ ràng: “Được mổ mắt là mừng lắm rồi, vậy mà còn có quà nữa. Thiệt là cảm ơn quá”. Sau câu nói là cái nắm tay thân thiết của bà cụ với trưởng đoàn Lê Ánh Chói.

Tham gia chuyến đi từ thiện qua nước bạn lần này, đoàn của Hội Bảo trợ người nghèo tỉnh Tây Ninh có 10 thành viên, trong đó đa số đều đã lớn tuổi. Ông Phạm Văn Ngợi, ngụ khu phố II, P3, Thị xã, cho biết: “Lần đầu tiên tôi tham gia đi làm từ thiện như vầy. Trước đây chỉ đóng góp chứ không trực tiếp đi vì không có thời gian. Tuy mệt nhưng tôi thấy chuyến đi rất vui và ý nghĩa. Những lần sau tôi sẽ lại tiếp tục tham gia”. Với vợ chồng ông Lê Văn Đường, ngụ Hoà Thành thì dường như cái tuổi sáu mươi và sự bận rộn của công việc vẫn không ngăn quyết tâm tham gia chuyến đi từ thiện của ông. Ông cho biết: “Vợ chồng tôi tham gia công tác xã hội được 3 năm rồi, thường là ở trong tỉnh mình. Đây là lần thứ hai, tôi sang nước bạn Campuchia làm từ thiện. Chuyến đi nào tôi cũng rất vui vì cảm thấy mình cũng có đóng góp chút lòng với bà con nghèo”. Riêng vị Chủ tịch Hội Bảo trợ người nghèo của tỉnh dù tuổi đã cao và đau bệnh thường xuyên nhưng vẫn không ngại đi cùng đoàn, khi đi ông còn phải mang theo thuốc.

Trong chuyến này, ngoài 200 phần quà đã phân phát trong ngày, đoàn từ thiện Hội Bảo trợ người nghèo Tây Ninh cũng gửi lại 100 phần quà để tiếp tục tặng cho các bệnh nhân nghèo tỉnh Kampông Chàm được mổ mắt trong ngày hôm sau. Kinh phí tặng quà do Hội vận động các mạnh thường quân đóng góp (tổng cộng hơn 20 triệu đồng).

NGÔ TUYẾT