BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mùa khô 2011: Nạn cháy rừng giảm nhiều so với mùa khô năm trước

Cập nhật ngày: 14/05/2011 - 11:12

Mùa khô 2010- 2011, tình hình nắng hạn hết sức gay gắt và kéo dài, không chỉ gây ảnh hưởng nhiều đến sản xuất nông nghiệp mà còn gây nguy cơ cháy rừng ở mức rất cao. Ở Tây Ninh, sau Tết Tân Mão nguy cơ cháy rừng có lúc đạt mức báo động lên cấp 5- cấp cực kỳ nguy hiểm. Thế nhưng do công tác chuẩn bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) rừng được tập trung ngay từ đầu nên số vụ cháy rừng trong những tháng đầu năm nay được hạn chế đến mức thấp nhất.

Chuẩn bị phương tiện sẵn sàng tham gia chữa cháy rừng.

Theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh trong 5 tháng đầu năm 2010, toàn tỉnh xảy ra 13 vụ cháy rừng với tổng diện tích rừng bị thiệt hại là 14,1 ha. Mùa khô năm 2011, dự báo thời tiết vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường nên nguy cơ cháy rừng vẫn ở mức rất cao. Do đó ngay từ đầu mùa khô năm nay, Ban Chỉ đạo PCCR và chống phá rừng chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan và các chủ rừng nâng cao cảnh giác, chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng cháy để hạn chế tối đa các vụ cháy rừng, đồng thời tổ chức tốt nhất lực lượng, phương tiện để kịp thời chống cháy rừng nếu có xảy ra. Các chủ rừng tăng cường tối đa công tác phòng chống cháy rừng trong mùa khô, có kế hoạch ngay từ đầu, tổ chức trực suốt chống cháy 24/24, chuẩn bị phương tiện chống cháy đầy đủ, đồng thời phối hợp tốt với các địa phương tổ chức lực lượng tham gia phòng chống cháy rừng khi có xảy ra sự cố. Các chủ rừng xây dựng kiên cố 18 chòi canh lửa, thành lập 28 đội PCCR, phối hợp 17 xã có rừng trong công tác bảo vệ rừng, xây dựng hương ước bảo vệ rừng với 49 ấp và chuẩn bị nhiều phương tiện PCCR. Ngoài ra, các chủ rừng còn cho xây dựng gần 100 km băng cản lửa bằng kỹ thuật đốt chủ động theo quy trình chặt chẽ và bảo đảm an toàn. Do đó mà những tháng đầu năm nay- dù thời tiết hết sức khắc nghiệt, nhưng so với tình trạng cháy rừng được hạn chế đến mức thấp nhất.

Theo Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh, trong 5 tháng đầu năm 2011, toàn tỉnh không xảy ra vụ cháy rừng nào mà chỉ xảy ra một số trường hợp cháy trảng cỏ ở các Tiểu khu 17, 18, 66... Hầu hết các trường hợp cháy trảng cỏ đều do dân bên kia biên giới đốt cháy lan sang và được các lực lượng bảo vệ dập tắt kịp thời nên không gây thiệt hại cho cây rừng. Đây là kết quả rất khả quan trong công tác PCCR ở Tây Ninh trong những tháng đầu năm nay.

Trong tháng 5 năm nay, Tây Ninh đã bắt đầu bước vào mùa mưa nên nguy cơ cháy rừng không còn ở mức cao nữa. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban chỉ đạo, vẫn còn một số khu vực trọng điểm vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng. Cho nên, Ban chỉ đạo khuyến cáo các chủ rừng tiếp tục thực hiện nghiêm túc công việc PCCR và tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng. Đồng thời lực lượng kiểm lâm thường xuyên tuần tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và ngăn chặn tình trạng cháy rừng và các vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng có thể xảy ra.

S.T