BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mùa xuân thời “bốn chấm không”

Cập nhật ngày: 26/02/2018 - 13:31

BTN - Buổi tối ngày nghỉ cuối tuần đầu tiên đầu năm mới Mậu Tuất, Bàn Dân tình cờ gặp ông bạn cán bộ hưu trí tại một quán cà phê bên ngoài khu nội ô Toà thánh. Ông bạn hỏi ngay:

-Có chuyện này, xin hỏi thiệt ông nhen! Sao lúc này ở đâu mình cũng nghe nói tới “cách mạng bốn chấm không (4.0)”, nhứt là trên báo, trên đài… Vậy “nó” là cái gì, ông có biết giải thích cho mình nghe với?

-À, “nó” là cái này nè…

Vừa nói, Bàn Dân vừa đưa cho bạn xem cái xì-mạc-phôn đang phát trực tiếp buổi lễ khai mạc triển lãm lễ vía Ðức Chí tôn trong Toà thánh. Ông bạn ngạc nhiên hỏi:

-Ủa, sao có vụ này nữa? Hình như đây là mạng xã hội mà, sao lại giống như trực tiếp truyền hình quá vậy?

-Ừ, đây là một tay chơi facebook đi lễ chùa cảm thấy thích buổi lễ long trọng của đạo nên quay video đưa trực tiếp lên mạng xã hội ấy mà!

-Nhưng mà nó có liên hệ gì với cách mạng 4.0?

-Có đấy, cái mạng xã hội có tới mấy chục triệu người dân mình đang sử dụng này là một trong những thành tựu của cách mạng 4.0 đó!

-Vậy, thì… đơn vị của Nhà nước như Ðài tỉnh mình thì sao, có dùng cái…4.0 này không?

-Có chớ, ông xem nè!

Bàn Dân lại đưa cho ông bạn xem buổi trực tiếp truyền hình lễ khai mạc Hội xuân Núi Bà Ðen của Ðài tỉnh phát hôm mùng 4 tết trên trang facebook của Ðài mà Bàn Dân còn lưu trong điện thoại di động:

-Ðấy, ông xem có hiện đại không? Ðài truyền hình chuyên nghiệp phát hình chuẩn HD nét hết biết, chớ không phải hình ảnh lắc lắc, giựt giựt như mấy tay “nghiệp dư” đâu nghen!

-Ðúng rồi, nhưng mà… chẳng lẽ cách mạng 4.0 chỉ có vậy thôi sao? Ông làm ơn giải thích thật “bài bản” cho tôi nghe với?

-Thật ra không đơn giản chỉ có vậy đâu, nhưng... ông muốn thì Bàn Dân cũng xin cố gắng giải thích. Thế này nhé, có phải ông đã từng học lý luận chính trị, và biết rằng thế giới này đã trải qua 3 cuộc cách mạng khoa học công nghệ từ khi người tiền sử không còn săn bắt hái lượm, bắt đầu biết trồng trọt, chăn nuôi để có cái ăn; sau đó họ biết làm tiểu thủ công nghiệp để tạo ra công cụ lao động; cho đến khi xã hội loại người thực hiện cơ giới hoá, điện khí hoá…

-Vậy chắc cách mạng 4.0 là cách mạng khoa học công nghệ lần thứ tư chớ gì?

-Ðúng rồi, có vẻ ông vẫn còn thuộc bài đó nghen!

-Nhưng mà cách mạng công nghệ 4.0 lần này người ta sáng tạo ra cái gì nữa vậy ông, nói cho dễ hiểu nghe coi?

-Thành tựu của cách mạng công nghệ 4.0 là “công nghệ số” hay là “kỹ thuật số” được áp dụng trong công nghệ thông tin mà ông từng nghe, từng biết rồi đó. Hiện nay, công nghệ số đã phát triển rất nhanh, rất mạnh và được ứng dụng trong tất cả các ngành kinh tế, xã hội, thông tin, kỹ thuật, an ninh… trên toàn cầu. Và là cơ hội cho các nước đang phát triển như nước mình “đi tắt, đón đầu” cho kịp thiên hạ đó!

-Vậy là tôi hiểu… sơ bộ rồi. Kỳ này nhất định phải ráng chạy theo học công nghệ thông tin mới được.

BÀN DÂN