Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Muốn trở thành nhà văn

Cập nhật ngày: 15/11/2010 - 06:00

Mới 5 tuổi đầu, cậu học trò nhỏ người Khmer có tên là Giao Sinl, hiện là học sinh lớp 8A2, Trường THCS Ninh Điền đã phải mồ côi mẹ. Con đường đến trường của Giao Sinl hết sức gian truân. Suốt những năm đi học, cậu bé Giao Sinl đã phải lao động cật lực để có cái ăn, cái mặc hằng ngày.

Mẹ mất chẳng bao lâu thì cha của Giao Sinl đã đi thêm bước nữa. Không sống được với mẹ kế nên Giao Sinl đã chuyển về ở cùng ông bà ngoại tại ấp Bến Cừ (Ninh Điền). Thời gian đầu, cuộc sống của em cũng khá bình lặng. Nhưng tuổi của ông bà ngoại ngày càng cao (ông ngoại em năm nay đã 81 tuổi, bà ngoại 74 tuổi), trong khi sức khoẻ ngày càng kém đi nên cuộc sống của Giao Sinl cũng ngày một khó khăn hơn.

Giao Sinl đang cắt cỏ cho bò ăn

Thương ông bà chân yếu mắt mờ, ngay từ khi học lớp 2, Giao Sinl đã tập tành nấu cơm, làm việc nhà giúp ngoại. Lớn hơn một chút, Giao Sinl bắt đầu phụ ông ngoại đi làm đồng và đi cắt cỏ nuôi bò. Toàn bộ nguồn sống chính của cả nhà em đều nhờ vào 3 công đất ruộng và 2 con bò có được từ nguồn vốn vay của ngân hàng. Ngày nào cũng vậy, cứ sau mỗi buổi học về là Giao Sinl lại đạp xe đi tìm chỗ cắt cỏ cho bò ăn. Không ít lần nhìn các bạn học cùng lớp được cha mẹ đưa đón, Giao Sinl lại buồn tủi cho phận mình. Giao Sinl kể: “Em rất muốn được như các bạn ấy. Nhưng nghĩ lại phận mình mồ côi nên đành phải chịu thôi”.

Tuy phải lam lũ, vất vả mưu sinh nhưng Giao Sinl lại học rất giỏi. Không có điều kiện để học thêm như các bạn học trong lớp, Giao Sinl chỉ tự học ở nhà vào buổi tối. Bài nào không hiểu thì vào lớp hỏi lại bạn bè, thầy cô. Cách học của cậu bé rất đơn giản nhưng khá hiệu quả. Suốt 7 năm qua, Giao Sinl luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Trong ngôi nhà nhỏ treo khá nhiều giấy khen về thành tích học tập của Giao Sinl.

Giao Sinl tâm sự: “Sau này khi học hết lớp 12 em sẽ thi vào trường viết văn. Em muốn làm nhà văn viết về nỗi khổ của những mảnh đời mồ côi. Nhưng nếu đến khi đó mà ông bà ngoại không còn khoẻ chắc em sẽ phải nghỉ học để đi làm phụng dưỡng ông bà”.

HT