BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga: 130.000 người tham gia mít tinh ủng hộ ông Putin

Cập nhật ngày: 23/02/2012 - 01:24

Khi chỉ còn 10 ngày là đến cuộc bầu cử Tổng thống Nga, hơn 100 ngàn người kéo đến Sân vận động Moscow tham gia cuộc mít tinh bày tỏ thái độ ủng hộ Thủ tướng Vladimir Putin quay trở lại điện Kremlin (ảnh). Đây cũng được xem là cuộc biểu dương lực lượng quy mô lớn sau hàng loạt các cuộc biểu tình của phe đối lập, phản đối ông Putin - người từng giữ chức Tổng thống Nga trong hai nhiệm kỳ tiếp tục ra tranh cử.

“Chúng ta là những người vệ quốc” – Thủ tướng Nga Putin phát biểu trước đám đông khoảng 130.000 người ủng hộ. Họ vẫy cờ Nga, giương biểu ngữ và cả những tấm ảnh cỡ lớn của ông Putin, được chụp lại từ trang bìa của tuần báo Time khi ông được bình chọn là Nhân vật của năm 2007. Đặc biệt, những bài hát từ thời Liên Xô cũ liên tục được cất lên lên suốt buổi mít tinh.

Trước đó, những người ủng hộ ông Putin đã tổ chức một cuộc tuần hành dọc theo tuyến đường cặp bờ sông Moscow, qua trung tâm thủ đô đến SVĐ. Trước đám đông, ông Putin vẫn giữ được phong cách nói chuyện ngắn gọn nhưng rất súc tích và thu hút của mình. “Các bạn có yêu nước Nga không?” – ông hỏi. 130.000 người có mặt tại SVĐ đồng thanh hô “có”. Thủ tướng Nga nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ không cho phép bất cứ ai can thiệp vào những vấn đề nội bộ và áp đặt ý chí của họ với chúng ta vì chúng ta có mục tiêu và khát vọng của riêng mình. Đừng để những kẻ sống lưu vong ở nước ngoài, những kẻ ngoại bang tiếp tục có hành động chống lại tổ quốc. Chúng ta sẽ chiến thắng, nhưng chiến thắng trong cuộc bầu cử chưa đủ, mà còn phải vượt qua hàng loạt những vấn đề khó khăn như tình trạng phạm pháp, sự nhũng nhiễu của các quan chức, đói nghèo và bất công”.

Theo kết quả của một cuộc điều tra dư luận gần đây, ông Putin đã giành được hơn 50% ý kiến ủng hộ, điều đó cho thấy Thủ tướng Nga hoàn toàn có đủ khả năng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga ngay từ vòng một. Từng giữ chức Tổng thống từ năm 2000 đến năm 2008, dù Hiến pháp Nga không cho phép tranh cử nhiệm kỳ 3 nhưng ông vẫn duy trì quyền lực trong vai trò Thủ tướng. Nếu tiếp tục đắc cử trong hai nhiệm kỳ tới, ông Putin có thể tại vị đến năm 2024.

Đ. Hoàng Thái

Theo Reuters/RIA Novosti