BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga phản đối NATO triển khai hệ thống phòng không tại Thổ Nhĩ Kỳ

Cập nhật ngày: 01/12/2012 - 05:54

Phát biểu trong phiên họp Hội đồng Nga – NATO tại Brussels (Bỉ) hôm 30.11, tân đặc sứ Nga tại NATO Alexander Grushko cho rằng, kế hoạch triển khai hệ thống phòng không Patriot tại khu vực biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ, giáp Syria đồng nghĩa với việc NATO can dự vào cuộc xung đột tại Syria.

Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho rằng, hành động trên “hoàn toàn trái ngược” với những tuyên bố trước đó của các quan chức NATO, trong đó có việc khẳng định “Syria không phải là Libya, và NATO sẽ không dính líu đến cuộc xung đột tại Syria”. Ông Grushko bày tỏ quan ngại việc NATO triển khai Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ và nhấn mạnh, việc can dự bằng quân sự không thể giải quyết được cuộc xung đột tại Syria.

Việc phiến quân Syria được cung cấp tên lửa vác vai đã giúp lực lượng này bắn hạ máy bay chiến đấu của quân chính phủ. Trong ảnh, phiến quân nhảy múa trên xác máy bay bị bắn hạ ở Daret Ezza, khu vực nằm giữa hai tỉnh Idlib và Aleppo hôm 28.11. Ảnh: AFP

Tại cuộc họp Hội đồng Nga – NATO, đại sứ các nước thành viên đã cố gắng xoa dịu những lo ngại của Nga và cho biết, việc NATO thực hiện yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ triển khai hệ thống phòng không Patriot chỉ mang tính chất phòng thủ, đề phòng cuộc xung đột tại Syria lan rộng ra khắp khu vực. Các quan chức NATO cũng cam kết rằng, hệ thống phòng không Patriot sẽ không được sử dụng vào việc thiết lập vùng cấm bay như NATO đã từng thực hiện trong cuộc chiến Lybia.

Trước đó, với tư cách là thành viên NATO, Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu khối quân sự này triển khai hệ thống phòng không Patriot để bảo vệ đường biên giới dài 900km, giáp Syria.

Trong khi đó, giới lãnh đạo phe đối lập ôn hoà, Uỷ ban hợp tác dân tộc vì thay đổi dân chủ ở Syria (NCC) cho biết, các nhà lãnh đạo Nga đang gây áp lực yêu cầu Damascus nhanh chóng chấm dứt các hoạt động quân sự chống phiến quân, tạo tiền đề cho một giải pháp chính trị ở Syria. Tuyên bố này được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa các nhà lãnh đạo NCC với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 29.11 tại Moscow. Đại diện NCC, bà Haytham Manna nhấn mạnh rằng, trong tình hình hiện nay, cuộc khủng hoảng tại Syria chỉ có thể giải quyết thông qua đối thoại chính trị. Từ quan điểm của NCC cho thấy, các phe phái đối lập Syria vẫn chưa đạt được sự thống nhất khi Liên minh dân tộc thuộc các lực lượng đối lập Syria, mới vừa được thành lập hồi đầu tháng 11 này từ chối đối thoại với chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Tại Syria, giao tranh diễn ra ngày càng ác liệt, dịch vụ Internet và điện thoại di động ở nhiều khu vực bị cắt đứt. Nhiều nguồn tin cho rằng, Chính phủ Syria cắt đứt hệ thống mạng trước khi tiến hành cuộc tổng tấn công quy mô lớn vào lực lượng đối lập từ hôm 29.11. Tuy nhiên, Bộ Thông tin Syria đã bác bỏ tin này và cho rằng "những phần tử khủng bố" đứng đằng sau vụ việc này.

Trong một diễn biến khác, tờ Washington Post dẫn các nguồn tin tình báo cho biết lực lượng đối lập tại Syria vừa tiếp nhận 40 tên lửa phòng không vác vai, trong đó có một số do Qatar cung cấp. Giới phân tích nhận định đây có thể là một bước ngoặt trong cuộc xung đột tại Syria.

TRINH DƯƠNG

(tổng hợp)