BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nghiêm cấm sản xuất, mua, bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo nổ, pháo hoa

Cập nhật ngày: 17/04/2009 - 04:23

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định về quản lý thuốc pháo, pháo các loại; quản lý sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo hoa và thuốc pháo hoa; tổ chức bắn pháo hoa và trách nhiệm của các cơ quan có liên quan trong quản lý, sử dụng pháo. Nghị định có hiệu lực thi hành từ 1.6.2009.

Chính phủ nghiêm cấm tuyệt đối các  hành vi: Sản xuất, mua, bán, nhập khẩu, xuất khẩu, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo nổ, thuốc pháo nổ, pháo hoa và thuốc pháo hoa; mua, bán, tàng trữ, sử dụng thuốc nổ lấy từ các loại bom, mìn, đạn, lựu đạn, vật liệu nổ quân dụng, vật liệu nổ công nghiệp để sản xuất trái phép pháo, thuốc pháo; sử dụng súng, dùng vật liệu nổ không đúng quy định để gây tiếng nổ thay cho pháo.

Các loại pháo, sản phẩm pháo được sử dụng, gồm: Pháo hoa do Bộ Quốc phòng sản xuất, nhập khẩu để tổ chức bắn pháo hoa khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép; pháo hoa do tổ chức, cá nhân nước ngoài được cấp giấy phép mang vào Việt Nam để dự thi bắn pháo hoa; pháo hiệu dùng trong các hoạt động cứu hộ, cứu nạn, giao thông vận tải, hoạt động quân sự; pháo hoa lễ hội bằng giấy, pháo điện, pháo trang trí bằng giấy... được dùng trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ không gây tiếng nổ.

Chính phủ thống nhất quản lý việc sản xuất, mua, bán, nhập khẩu, xuất khẩu, vận chuyển, bảo quản và sử dụng pháo hoa trong phạm vi cả nước. Vào trong dịp Tết Nguyên đán (thời điểm giao thừa), dịp Kỷ niệm ngày Quốc khánh (2.9) hoặc dịp kỷ niệm ngày giải phóng, thành lập các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ bắn pháo hoa tầm cao và tầm thấp, thời lượng không quá 15 phút tại thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và tỉnh Thừa Thiên Huế. Đối với các tỉnh còn lại sẽ bắn pháo hoa tầm thấp với thời lượng không quá 15 phút;

Giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 10.3 âm lịch hàng năm) bắn pháo hoa tầm thấp không quá 15 phút tại Đền Hùng;

Ngày Chiến thắng Điện Biên phủ (7.5) bắn pháo hoa tầm thấp, thời lượng không quá 15 phút tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên;

Ngày Chiến thắng Giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30.4) bắn pháo hoa tầm cao và tầm thấp, thời lượng không quá 15 phút tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Đối với việc bắn pháo hoa tại các ngày hội văn hóa, du lịch, thể thao mang tính quốc gia, quốc tế và các trường hợp khác do Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

(Theo chinhphu.vn)