BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhà vệ sinh chợ Cư Trú: Xây rồi bỏ không

Cập nhật ngày: 09/09/2009 - 05:54

Nhà vệ sinh được xây dựng khá khang trang, nhưng gần 2 năm cửa vẫn đóng.

Nhà vệ sinh công cộng nằm trong khu vực chợ Cư Trú, thuộc ấp Ninh Đức, xã Ninh Thạnh, thị xã Tây Ninh được khởi công xây dựng cách đây 2 năm (2007), thuộc dự án cấp nước và vệ sinh thị xã, thị trấn – tỉnh Tây Ninh (gói thầu cải thiện vệ sinh số 8).

Mặc dù được xây dựng khá khang trang, bề thế, nhưng sau khi hoàn thành vẫn còn bỏ không chưa đưa vào sử dụng, với lý do chưa có tiền để đầu tư giếng khoan và lắp điện! Trong khi đó, người đi chợ và tiểu thương buôn bán trong chợ lúc có nhu cầu không biết “đi” đâu, đành ra phía sau vách tường của nhà vệ sinh để “giải quyết”, gây ô nhiễm môi trường ở khu vực quanh chợ. Tại đây, mùi nước tiểu, phân, rác rưởi và nước bẩn bốc lên nồng nặc. Nhiều tiểu thương buôn bán gần đó tỏ ra rất bất bình. Một chị bán tạp hoá nói: “Chúng tôi không thể chịu nổi mùi hôi thối và sự nhếch nhác ở khu vực nhà vệ sinh này, bà con cứ ra sau nhà… đi bậy ra đó, trong lúc nhà vệ sinh thì xây dựng đã lâu mà vẫn đóng cửa im ỉm”.

Bà con tiểu thương đã nhiều lần phản ánh, nhưng không biết vì sao cho đến nay nhà vệ sinh chợ Cư Trú vẫn “cửa đóng then cài” cùng với lời hứa “sẽ khắc phục” của người có trách nhiệm. Chúng tôi định tìm gặp ban quản lý chợ để tìm hiểu thêm vụ việc thì được bà con tiểu thương cho biết chợ không có văn phòng ban quản lý, chỉ có người tới… thu tiền mặt bằng mỗi tháng. Có lẽ vì không có ai quản lý nên chợ này hoạt động hết sức lộn xộn, hệ thống thoát nước không có, trên con đường vào chợ, nước đọng ứ lâu ngày đã mọc rêu xanh, lầy lội, dơ bẩn. Bà con tiểu thương cho biết thêm, cách đây gần một năm, Chủ tịch UBND xã Ninh Thạnh đã đến khảo sát và chỉ đạo trong 1 tuần phải làm hoàn chỉnh hệ thống điện, nước cho nhà vệ sinh và báo cáo Uỷ ban, nhưng cho đến nay tình hình vẫn không gì thay đổi.

Nhà vệ sinh công cộng được xây dựng bài bản và khang trang như ở chợ Cư Trú là “của hiếm” đối với nhiều chợ trên địa bàn tỉnh. Thế nhưng, nhà vệ sinh này lại rơi vào tình trạng lãng phí trong sự bất bình của người dân. Điều cần nói thêm là cảnh nhếch nhác, mất vệ sinh ở chợ Cư Trú hiện nay còn gây nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm ở khu vực chợ, ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng.

Bà con tiểu thương ở chợ Cư Trú rất mong cơ quan chức năng và chính quyền địa phương quan tâm đến vấn đề vệ sinh của khu chợ và sớm có biện pháp để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

HOÀNG MINH - DU THI