BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhật Bản tái khởi động hai lò phản ứng hạt nhân

Cập nhật ngày: 17/06/2012 - 05:18

Hôm 16.6, Nhật Bản tuyên bố sẽ tái khởi động hai lò phản ứng hạt nhân đầu tiên kể từ sau khi tất cả các nhà máy trong nước bị đóng cửa sau cuộc khủng hoảng ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima hồi năm ngoái.

Theo hãng tin Kyodo, hôm 16.6, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã ra lệnh tái khởi động 2 lò phản ứng hạt nhân ở nhà máy Oi, thuộc tỉnh Fukui, miền Trung Nhật Bản nhằm phục vụ nhu cầu điện cho trung tâm công nghiệp phía Tây Nhật Bản. Sẽ phải mất 6 tuần để các lò phản ứng hoạt động đầy đủ.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Ảnh: Ria Novosti

Ông Noda đã đưa ra tuyên bố trên tại cuộc họp nội các sau khi nhận được sự ủng hộ từ ông Issei Nishikawa, Thống đốc tỉnh Fukui, nơi đặt nhà máy điện hạt nhân trên. Thủ tướng Nhật Bản đã có cuộc gặp với Bộ trưởng các Bộ Kinh tế, thương mại và công nghiệp, Bộ trưởng phụ trách sự cố hạt nhân và Chánh văn phòng nội các.

50 lò phản ứng hạt nhân của Nhật Bản từng cung cấp 1/3 sản lượng điện của nước này đã tạm thời đóng cửa để kiểm tra sau thảm hoạ hạt nhân ở nhà máy Fukushima.

Quyết định tái khởi động 2 lò phản ứng hạt nhân ở nhà máy Oi diễn ra trong bối cảnh các quan ngại ngày càng gia tăng về việc nhu cầu điện sẽ vượt xa cung trong mùa hè này và có thể đe doạ khả năng phục hồi kinh tế của Nhật Bản. Tuy nhiên, những lo ngại về an toàn hạt nhân vẫn đang lan rộng trong công chúng. Hôm 15.6, hàng trăm người biểu tình tụ tập bên ngoài văn phòng của Thủ tướng Noda để phản đối động thái này.

Theo một kết quả thăm dò của tờ Nhật báo Mainichi, có hơn 70% người dân Nhật Bản phản đối việc tái khởi động các lò phản ứng.

TÙNG LÂM

(Theo Ria Novosti)