Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhức nhối nạn “cò canh đường” 

Cập nhật ngày: 01/07/2022 - 00:04

BTN - Thời gian qua, vấn đề phương tiện chở quá tải trọng cho phép lưu thông trên đường gây bức xúc cho dư luận. Cơ quan chức năng đã có nhiều động thái quyết liệt để xử lý tình trạng trên. Sau mỗi đợt cao điểm ra quân xử lý, tình hình xe chở quá tải tạm lắng một thời gian, sau đó lại có dấu hiệu bùng phát.

Nhân viên kiểm định thực hiện kiểm định cho một xe ô tô tải. Ảnh minh hoạ

“Cò canh đường” có mặt trên từng cây số

Theo một cán bộ ngành GTVT, vấn nạn xe quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại. Đặc biệt, xuất hiện tình trạng xe cơi nới kích thước thùng để chở hàng quá tải, lưu thông trên quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương gây mất an toàn giao thông, làm hư hỏng kết cấu hạ tầng và ô nhiễm môi trường, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Vấn đề đang làm các ngành chức năng “đau đầu” là xuất hiện ngày càng nhiều đối tượng canh đường (còn gọi là cò canh đường). Đại diện Công an huyện Dương Minh Châu cho biết, “cò canh đường” xuất hiện nhan nhản. Thậm chí, gần cổng trụ sở Công an huyện Dương Minh Châu, bất kỳ thời điểm nào cũng có đội ngũ “cò canh đường” theo dõi để thông báo cho đồng bọn về mọi hoạt động của lực lượng cảnh sát giao thông.

Việc xử lý nhóm người hoạt động canh đường này khá khó khăn, vì không có quy định xử lý đối với hành vi “cò canh đường”. Trong khi đó, các “cò” này luôn chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, giấy phép lái xe… để đối phó nếu lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra. Có thể nói, sự tồn tại của đội ngũ “cò canh đường” là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc xử lý xe quá tải trọng lưu thông trên đường gặp nhiều khó khăn.

Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 5 (huyện Gò Dầu - Trảng Bàng) cho biết, đội ngũ “cò canh đường” càng ngày càng đông và có sự phân công vai trò chặt chẽ. Ngay cả khi hết giờ làm việc, cảnh sát giao thông về nhà vẫn có đội ngũ “cò canh đường” bám theo tới nhà, gây bức xúc cho cả lực lượng chức năng.

Cách đây 1 tháng, Báo Tây Ninh có loạt bài viết về đội ngũ “cò canh đường”. Ngày 28.6, chúng tôi quay lại khu vực các tuyến đường xung quanh hồ Dầu Tiếng, huyện Dương Minh Châu- một trong những điểm nóng của tình trạng xe quá tải trọng do có hoạt động khai thác cát xây dựng.

Dù trời mưa lác đác nhưng tại quán cà phê cách trạm cân đặt trên đường 781 khoảng 50m, có 5 đối tượng bám sát mọi biến động của lực lượng Thanh tra giao thông tại trạm cân. Một thanh tra viên giao thông cho biết, ở hầu hết các tuyến đường đều có “cò canh đường” để nắm hoạt động của lực lượng chức năng.

Khi xe lực lượng Thanh tra giao thông vừa rời đi, 2 “cò” lập tức bám theo phía sau, các “cò” còn lại chạy các hướng khác nhau để theo dõi. Tận mắt theo dõi mới thấy hoạt động của đội ngũ “cò canh đường” khá bài bản, có sự phối hợp chặt chẽ, gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ xử lý xe chở quá tải, quá khổ lưu thông trên đường.

Đội ngũ “cò canh đường” có mặt khắp các tuyến đường xung quanh hồ Dầu Tiếng. Ảnh chụp vào sáng 28.6.2022

Quản lý, giám sát sao cho hiệu quả

Khi phát hiện xe cơi nới thùng, lực lượng chức năng thường xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm pháp luật như chở quá tải trọng cho phép thiết kế, cơi nới thùng và buộc phương tiện hạ tải mới được phép lưu thông. Tuy nhiên, dư luận đặt câu hỏi, nếu chủ xe vẫn cố tình để nguyên thùng xe vi phạm cơi nới tiếp tục hoạt động thì sao?

Đại diện Công ty cổ phần đăng kiểm Tây Ninh cho biết, đơn vị đăng kiểm tỉnh từ trước đến nay thực hiện đúng quy định về đăng kiểm phương tiện cơ giới, nhất là đối với xe tải chở hàng hoá thì quy trình kiểm tra càng chặt chẽ hơn. Từ phản ánh của dư luận về xe cơi nới kích thước thùng, đơn vị đã cho kiểm tra lại hình ảnh hồ sơ những chiếc xe vi phạm trên đi vào đăng kiểm.

Kết quả cho thấy, các phương tiện trên khi đưa vào đăng kiểm, thùng hàng đều bảo đảm quy chuẩn theo quy định đã đăng ký chứ không có việc thùng xe bị cơi nới. Nếu phát hiện thùng xe bị cơi nới, đơn vị đăng kiểm buộc chủ phương tiện khắc phục nguyên trạng mới cấp giấy chứng nhận đăng kiểm lưu thông trên đường.

Tuy nhiên, không loại trừ khả năng chủ phương tiện có 2 thùng xe khác nhau: 1 thùng đúng quy chuẩn kích thước để đối phó với cơ quan đăng kiểm và 1 thùng xe cơi nới dành hoạt động. Khi tới hạn đăng kiểm, chủ xe thay thùng xe đạt quy chuẩn đi đăng kiểm, sau đó về thay thùng xe cơi nới kích thước để chở hàng hoá, nhằm thu lợi nhiều hơn.

Đội ngũ “cò canh đường”.

Thực trạng xe quá khổ, quá tải, xe cơi nới thùng lưu thông trên đường vẫn là vấn đề nóng tại nhiều địa phương trong tỉnh. Báo Tây Ninh sẽ tiếp tục liên hệ với cơ quan chức năng của tỉnh tìm hiểu về những giải pháp ngăn chặn, để người dân không còn bức xúc trước tình trạng xe quá tải lưu thông trên đường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Thế Nhân