BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phập phồng lo… ung thư

Cập nhật ngày: 11/01/2010 - 05:26

Chỉ trong vòng mấy năm trở lại đây, tại ấp Đông Thành, xã Tân Đông, huyện Tân Châu có khá nhiều người chết vì bị ung thư. Người dân hoang mang lo sợ, không hiểu vì sao nơi mình đang sống có nhiều người bị ung thư như thế. Toàn ấp có ít nhất là 10 người vướng phải căn bệnh hiểm nghèo này và 9 người trong số đó đã chết.

Ông Phạm Văn Tha nhà ở ấp Đông Thành cho biết, vợ ông là bà Lê Thị Thiêm bị ung thư phổi.

Trước khi phát hiện ra bệnh, bà Thiêm hoàn toàn khoẻ mạnh, lao động tốt. Một đêm, khi hai vợ chồng đang ngủ thì bà Thiêm đột nhiên lên cơn ho dữ dội, đồng thời có biểu hiện khó thở. Sáng hôm sau, ông Tha chở vợ đi khám, được bác sĩ chẩn đoán bà bị viêm họng. Uống thuốc không thấy bớt ho. Ông đưa bà xuống bệnh viện tỉnh thì được bác sĩ cho biết bà bị viêm phổi rất nặng, phải đưa đi Bệnh viện Chợ Rẫy. Tại đây, bác sĩ kết luận: bà Thiêm bị ung thư phổi.

Mặc dù được gia đình ân cần chăm sóc và bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng chỉ một tháng sau thì bà Thiêm trút hơi thở cuối cùng. Lúc ấy (năm 2006) bà Thiêm mới bước sang tuổi 42.

Sau khi hết tang vợ, ông Tha tục huyền với bà Hiên. Chưa được bao lâu thì ông lại phải đón nhận thêm một tin sét đánh: bà vợ sau của ông bị ung thư vú! Kinh tế gia đình vốn đã khó khăn nay lại càng kiệt quệ. Mới đây, bà Hiên- người vợ sau của ông Tha đã phải làm phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn vú phải. Bà Hiên quê ở thành phố Hồ Chí Minh, bà cho biết cả nhà bà đều khoẻ mạnh, không ai bị bệnh nan y hay di truyền gì cả. Trước khi về làm vợ ông Tha, sức khoẻ của bà Hiên vẫn hoàn toàn bình thường. Được biết, tính đến thời điểm này, đây là trường hợp duy nhất bị ung thư nhưng vẫn đang sống ở ấp Đông Thành.

Bà Nguyễn Thị Mai Hiên, vợ sau của ông Tha- một bệnh nhân ung thư.

17 tuổi nhưng Nguyễn Duy Trọng dường như không nhận thức được thế giới xung quanh

Cách nhà ông Tha vài trăm mét là nhà của ông Phạm Văn Đức và bà Nguyễn Thị Chiến cả 2 vợ chồng cùng bị ung thư. Anh Phạm Hữu Hậu, sinh năm 1982, con của ông Đức và bà Chiến kể lại: cha mẹ anh sinh được ba người con, gia đình rất nghèo. Cả nhà phải làm đủ mọi nghề để kiếm sống. Một ngày, sau khi đi làm về, mẹ anh- bà Chiến kêu mệt mỏi trong người, toàn thân đau rã rời rất khó chịu. Sau nhiều lần đi khám, bác sĩ kết luận: bà Chiến bị ung thư tử cung. Có bệnh thì lạy tứ phương, ai mách bài thuốc nào, cha anh cũng lặn lội đi tìm mua về cho vợ uống. Nhưng ung thư là bệnh nan y, cầm cự được một thời gian ngắn thì  bà Chiến qua đời ở tuổi 50.  Gà trống nuôi con, ông Đức tiếp tục làm lụng để nuôi ba đứa con của mình. Nhưng tai hoạ vẫn chưa buông tha: sau khi vợ chết được một thời gian, ông Đức lại đổ bệnh. Anh em bà con đưa ông đi kiểm tra sức khoẻ. Kết quả: ông bị ung thư não! Anh Hậu cho biết, từ khi cha anh phát bệnh cho đến khi chết chỉ có 3 tháng.

Một trường hợp khác là bà Lưu Thị Lý, ở cách nhà ông Đức không xa. Bà Lý mất năm 2007 cũng vì ung thư. Người thân của bà kể lại rằng, một đêm bà đang ngủ, bỗng ho lên một tiếng thật lớn rồi bất tỉnh. Khi đến bệnh viện, bác sĩ cho chụp CT và kết luận: ung thư não. Một thời gian ngắn sau, bà qua đời.

Có một điều đặc biệt là những trường hợp bị ung thư ở ấp Đông Thành chỉ xảy ra quanh quẩn ở các tổ 4, 5, 6 và 10 (những tổ này liền kề nhau). Trong số những người bị ung thư, có 4 phụ nữ bị ung thư cổ tử cung (cả bốn đều đã chết).

Không chỉ có tình trạng người lớn bị bệnh ung thư, ở ấp Đông Thành còn có một hiện tượng đáng chú ý: rất nhiều trẻ em bị mắc các chứng bệnh lạ, chữa mãi không khỏi.

Em Nguyễn Duy Trọng là con của anh Nguyễn Duy Tự và chị Cao Thị Huyền, mặc dù nay đã 17 tuổi nhưng Trọng hầu như không nhận thức được thế giới xung quanh. Anh Tự  cho biết, Trọng học lớp 1 đến 4 năm mà vẫn không hề biết chữ nào. Hơn 10 năm qua, cậu bé liên tục nằm viện. Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy kết luận: Trọng bị chứng động kinh toàn thể và chậm phát triển tâm thần. Mỗi khi lên cơn, chân tay Trọng co quắp, mắt trợn ngược toàn lòng trắng. Có khi Trọng còn đe doạ đánh cả ba mẹ!

Trường hợp thứ hai là con của chị Nguyễn Thị Nhì, nhà ở tổ 11. Chị Nhì sinh được 3 con, chỉ có đứa út là bình thường, còn đứa lớn 12 tuổi và đứa kế 11 tuổi đã học lớp 1, 6 năm nhưng chẳng biết gì.

Chưa biết nguyên nhân vì sao mà trong cái ấp vùng biên ấy lại có nhiều người mắc bệnh nan y như thế. Theo ông Đỗ Quang Thiện, một cựu chiến binh đã sống rất lâu ở ấp Đông Thành, có thể do nguồn nước ở đây bị nhiễm độc từ thời chiến tranh chăng? Vì theo lời ông kể, trước kia, nơi đây từng là chiến trường ác liệt.

Đ.V.T