BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quyết định đã có hiệu lực pháp luật, vì sao không được đăng ký quyền sử dụng đất?

Cập nhật ngày: 31/07/2009 - 10:46

Ông Huỳnh Văn Hai và vợ là bà Lê Phương Dung (ngụ ấp Tân Định, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu) phản ánh sự việc như sau: Trước đây, gia đình ông Hai có tranh chấp với gia đình ông Phạm Văn Đêm và vợ là bà Nguyễn Thị Dài diện tích 21,750m2 đất toạ lạc tại xã Phan, huyện Dương Minh Châu. Vụ tranh chấp này đã được UBND tỉnh giải quyết và ban hành quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng, công nhận quyền sử dụng thửa đất trên thuộc gia đình ông Hai. Tuy nhiên, ông Hai cho biết, đến nay, quyết định giải quyết tranh chấp của UBND tỉnh chưa được thực hiện, gây thiệt thòi cho gia đình ông.

Quyết định số 1220/QĐ-UBND của UBND tỉnh ban hành ngày 3.6.2008 nêu rõ: Diện tích đất 21.750m2 nằm trong diện tích đất 43.670m2 có nguồn gốc do vợ chồng ông Nguyễn Văn Cui khai phá từ năm 1954 và sử dụng đến năm 1963 rồi bỏ hoang do chiến tranh. Đến khoảng năm 1973, các con cháu của ông Cui giao cho bà Lê Phương Dung (cháu ngoại ông Cui) quản lý sản xuất thửa đất trên để nuôi mẹ bà Dung là bà Nguyễn Thị Thiện (Thiệt) và lo đám giỗ cho ông Độ (cậu bà Dung). Đến năm 1996, bà Dung được UBND huyện Dương Minh Châu cấp giấy CNQSDĐ diện tích 21.920m2. Còn lại 21.750m2 là đất đang tranh chấp giữa gia đình ông Hai với gia đình ông Đêm và bà Dài (cũng là cháu ngoại ông Cui). Vụ tranh chấp được UBND huyện Dương Minh Châu giải quyết vào năm 2004, giao gia đình bà Dung quyền sử dụng diện tích 33.670m2, gia đình bà Dài được quyền sử dụng diện tích 1 ha. Ông Hai và bà Dung không đồng tình với quyết định giải quyết của UBND huyện Dương Minh Châu nên khiếu nại đến UBND tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình Sở TN&MT thẩm tra, xác minh vụ tranh chấp theo chỉ đạo của UBND tỉnh thì ngày 10.7.2007, UBND huyện Dương Minh Châu đã cấp giấy CNQSDĐ cho ông Đêm (5.015m2) và bà Dài (4.985m2)!

Quyết định số 1220/QĐ-UBND của UBND tỉnh đã thu hồi các quyết định được ban hành “không chuẩn xác” của UBND huyện Dương Minh Châu, giao Chủ tịch UBND huyện này thu hồi hai giấy CNQSDĐ đã cấp cho ông Đêm, bà Dài; giữ nguyên phần đất diện tích 21.750m2 cho ông Hai, bà Dung sử dụng. Quyết định trên nêu rõ: “Quyết định này là quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng của Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, có hiệu lực kể từ ngày ký”.

Thế nhưng, sau khi Quyết định số 1220/QĐ-UBND của UBND tỉnh có hiệu lực, gia đình ông Hai, bà Dung đến UBND xã Phan đăng ký QSDĐ đối với diện tích đất được UBND tỉnh giao nhưng bị từ chối vì lý do “đất đang tranh chấp, khiếu nại”? Ngoài ra, theo ông Hai, việc UBND huyện Dương Minh Châu cấp “sổ đỏ” cho ông Đêm, bà Dài trong khi Sở TN&MT tiến hành xác minh vụ việc theo chỉ đạo của UBND tỉnh là có dấu hiệu “đáng ngờ” của bộ phận tham mưu. Tuy nhiên, những người “cố tình” làm việc này chưa thấy bị xử lý gì.

N.V.T