BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Rau sạch quân sự”- Mô hình nghĩa tình với bà con vùng biên giới 

Cập nhật ngày: 04/09/2024 - 09:34

BTNO - Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ bên gian hàng miễn phí cùng với thông điệp “Rau sạch quân sự – lấy theo nhu cầu, xin đừng lãng phí” trở nên quen thuộc với nhiều người dân, nhất là với bà con đồng bào dân tộc, Nhân dân vùng biên trên địa bàn Tây Ninh. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa được Bộ CHQS tỉnh phát động và tổ chức thực hiện trong LLVT tỉnh, đem lại hiệu quả thiết thực, tô thắm hình ảnh, phẩm chất cao quý bộ đội Cụ Hồ trong lòng Nhân dân.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội 40, Ban CHQS huyện Châu Thành chuẩn bị sản phẩm tăng gia sản xuất tặng người dân nơi đóng quân.

Hoạt động trên được khởi đầu từ mô hình kế hoạch nhỏ mang tên “Trụ nước quân – dân” của cán bộ, chiến sĩ Đại đội 40, Ban CHQS huyện Châu Thành từ đầu năm 2023, với mục đích chia sẻ những chai nước mát đến người qua đường và bà con khu vực đóng quân, kèm theo đó là quà tặng một số sản phẩm tăng gia sản xuất của đơn vị. Thấy được ý nghĩa nhân văn và hiệu quả thiết thực của hoạt động này, Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các đơn vị trong LLVT tỉnh nghiên cứu, nhân rộng mô hình. Không chỉ là những chai nước mà tất cả những sản phẩm tăng gia sản xuất, các mặt hàng nhu yếu phẩm đơn vị sản xuất, vận động được đều được gửi tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đóng quân. Đồng thời, đổi tên thành mô hình “Rau sạch quân sự”.

Với thông điệp “Lấy theo nhu cầu, xin đừng lãng phí”, các gian hàng “Rau sạch quân sự” được đặt ở cổng cơ quan, đơn vị hoặc các trục đường lớn, đông người qua lại. Sản phẩm tăng gia sản xuất chủ yếu là rau, củ quả, thịt, cá các loại và một số thực phẩm khác như, gạo, muối, đường, mì tôm các loại… được cán bộ, chiến sĩ xếp đặt ngay ngắn, thuận tiện cho người dân lựa chọn theo nhu cầu của mình.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội 40, Ban CHQS huyện Châu Thành tặng rau sạch cho bà con vùng biên giới.

Bà Phương Thị Núi, người dân tổ 10, ấp Thành Bắc, xã Thành Long, huyện Châu Thành phấn khởi nói: “Chúng tôi rất quý các chú bộ đội bởi cái nghĩa, cái tình. Các chú làm mô hình rau sạch này đã giúp đỡ cho rất nhiều bà con Nhân dân xung quanh đây có được bữa cơm ngon. Ngoài ra, các chú còn cho mì tôm, gạo và một số vật dụng khác nữa …”.

Nhận túi thực phẩm gói cẩn thận trên tay, ông Phan Chí Bảo, người dân ấp Thành Đông, xã Thành Long, huyện Châu Thành chia sẻ: “Từ sớm, tôi đạp xe đạp đến đây để nhận thực phẩm của các cháu bộ đội. Tuổi già đi lại khó khăn, kinh tế thiếu thốn nên tôi trân quý những món quà của các cháu lắm. Mong các cháu tiếp tục thực hiện mô hình này để chia sẻ, giúp đỡ bà con ở vùng biên”.

Sức lan toả của mô hình không chỉ dừng lại trong LLVT tỉnh mà còn thu hút và nhận được sự đồng tình hưởng ứng cùng thực hiện của các tổ chức quần chúng, người dân địa phương trực tiếp quyên góp các nhu yếu phẩm trong quá trình thực hiện, nhằm thắt chặt mối quan hệ đoàn kết quân – dân và lan toả mục đích, ý nghĩa nhân văn của mô hình.

Kết hợp giữa tặng những sản phẩm tăng gia sản xuất, các đơn vị còn lồng ghép nội dung tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, truyền thống của LLVT tỉnh “Trung dũng kiên cường, chủ động sáng tạo, đoàn kết quyết thắng”… Thông qua hệ thống truyền thanh, pa-nô, áp-phích một cách trực quan, sinh động, dễ nhìn, dễ hiểu và dễ nhớ để đưa thông tin nhanh nhất tới bà con.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Lương– Trợ lý công tác quần chúng, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: “Đến nay, mô hình “Rau sạch quân sự” được triển khai rộng khắp đến các phường, xã và cơ quan trong LLVT tỉnh. Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện, mô hình đã phát triển lên hơn 60 gian hàng, với hơn 17.000kg rau, củ quả, thịt, cá, các nhu yếu phẩm, cùng hàng nghìn phần quà hết sức ý nghĩa tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn”.

Quầy rau sạch của CBCS Đại đội 40, Ban CHQS huyện Châu Thành.

Tham quan mô hình “Rau sạch quân sự” của Trung đoàn 174, Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh chúng tôi thực sự ấn tượng với cách tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, hiệu quả, đặt chất lượng lên hàng đầu. Đơn vị triển khai cho Tiểu đoàn 14 thực hiện trên địa bàn đóng quân. Đây là địa bàn có nhiều bà con dân tộc thiểu số, theo đạo, thu nhập chủ yếu từ làm ruộng, hoàn cảnh kinh tế còn khó khăn. Cùng với việc tổ chức thực hiện mô hình, đơn vị còn kết hợp tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách và quy định pháp luật mới của Đảng, Nhà nước đến người dân.

Anh Phạm Minh Thắng– Bí thư Xã đoàn Tân Phú, huyện Tân Châu bày tỏ: “Tôi nhận thấy đây là hoạt động rất nhân văn, mang lại giá trị tinh thần to lớn đối với người dân, góp phần lan toả hình ảnh đẹp của người chiến sĩ. Thông qua việc làm thiết thực, những hoạt động, mô hình như này còn tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên trong quân đội và tuổi trẻ địa phương giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, cùng nhau thực hiện những việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng”.

Cầm trên tay bó rau xanh, sạch do cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 14, Trung đoàn 174 trao tặng, chị Nguyễn Thị Nhung, ngụ ấp Tân Châu, xã Tân Phú, huyện Tân Châu không giấu được xúc động, “các anh thực hiện mô hình rau sạch giúp đỡ rất nhiều người dân có bữa ăn đầy đủ hơn, bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm. Không chỉ có rau, củ quả, thịt, cá, các anh còn tặng nhiều nhu yếu phẩm cùng vật dụng khác, tôi mong rằng các anh tiếp tục thực hiện mô hình này để chia sẻ, giúp đỡ và thặt chặt hơn nữa tình đoàn kết gắn bó giữa bộ đội với Nhân dân”.

Quang Huy