BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tại sao Bulgaria trở thành mục tiêu tấn công khủng bố?

Cập nhật ngày: 22/07/2012 - 05:43

Ngay sau sự kiện 11.9.2001, Bulgaria tự nhận mình là đồng minh của Mỹ và duy trì mối quan hệ ngoại giao khăng khít với Israel. Theo giáo sư James Wither thuộc Trung tâm Nghiên cứu An ninh châu Âu George C. Marshall, đây có thể là nguyên nhân biến Bulgaria trở thành mục tiêu bị tấn công khủng bố, bằng chứng là vụ đánh bom liều chết hôm 18.7 làm 6 người thiệt mạng, hơn 30 người bị thương.

Chiếc xe bus bị thiêu rụi sau vụ đánh bom. Ảnh: AP

Theo James Wither, vụ đánh bom tại sân bay Burgas được xem là thành công đầu tiên của hàng loạt âm mưu khủng bố, bị cáo buộc là do Iran giật dây, nhằm vào các nhà ngoại giao và du khách người Israel trên khắp thế giới. Chỉ vài ngày trước vụ Burgas, một kẻ tình nghi là thành viên phong trào du kích Hezbollah (Li-băng) bị bắt giữ tại Cyprus khi ông này đang tìm kiếm thông tin về những nơi nghỉ mát, lịch bay và các tour du lịch thu hút người Israel. Tuy nhiên, chẳng hiểu vì sao Cơ quan chống khủng bố Israel lại không đưa ra bất kỳ khuyến cáo nào đối với người dân nước này.

Sân bay Burgas là một mục tiêu dễ bị tấn công, nhưng không có nghĩa là dễ nhất so với tất cả các sân bay khác tại châu Âu. Ở Israel, vì thường xuyên phải đối phó với những cuộc tấn công khủng bố, nên nước này trang bị hệ thống quan sát hành khách, soi hành lý nhiều vòng, nhiều lớp. Trong khi đó, ở sân bay các nước châu Âu, nếu không có cảnh báo khủng bố, vì nhiều lý do khác nhau, ví dụ như thiếu ngân sách, hệ thống an ninh cũng không được tăng cường. Tại sân bay Burgas, camera giám sát của lực lượng an ninh cũng đã ghi lại được hình ảnh nghi phạm, là một thanh niên trẻ, tóc dài, đeo ba lô như mọi du khách bình thường. Anh ta đi lòng vòng sân bay trong khoảng 01 giờ đồng hồ trước khi lên chiếc xe bus chở khách du lịch Israel vừa bay đến Bulgaria, đặt chiếc ba lô có bom xuống chỗ ngồi và nổ tung. Rõ ràng, những vụ đánh bom như thế này hoàn toàn có thể thực hiện ở hàng trăm sân bay khác trên khắp thế giới, tại sao lại chọn Bulgaria – một đất nước vốn yên bình?

Đơn giản vì Bulgaria tự xem mình là đồng minh của Mỹ và là “đối tác hữu hảo” của Israel. Trong hai cuộc chiến của Mỹ tại Iraq và Afghanistan, Bulgaria là một trong những quốc gia Đông Âu hỗ trợ quân đông nhất. Chính phủ nước này cũng thừa nhận rằng, Bulgaria có thể sẽ trở thành mục tiêu của khủng bố, điều mà lực lượng an ninh Bulgaria chưa bao giờ ngờ tới.

Để phòng ngừa, Shin Bet - cơ quan an ninh khét tiếng của Israel đã yêu cầu đình hoãn các chuyến bay từ nước này đến Bulgaria, Croatia, Serbia, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Azerbaijan, Nam Phi và Thái Lan. Nếu Hezbollah – lực lượng được Iran ủng hộ - đứng sau vụ đánh bom ở Bulgaria như lời cáo buộc của Israel, cộng với hàng loạt các vụ tấn công khủng bố gần đây nhằm vào khách du lịch Israel, rất có khả năng sẽ dẫn đến một cuộc chiến tranh giữa Israel và Iran – quốc gia đang bị chỉ trích là phát triển vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Iran đã bác bỏ cáo buộc của Israel và lên án chính quyền Tel Aviv âm mưu “tạo cớ” để gây chiến với nước này.

THUÝ TRINH

(Theo CNN)