BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc

Cập nhật ngày: 11/03/2011 - 11:22

(BTNO)- Hiện nay, tình hình dịch bệnh lở mồm long móng gia súc đang gia tăng ở một số tỉnh lân cận như: Tiền Giang, Bình Phước, Đồng Nai, Long An và các  tỉnh SvayRiêng, KamPong Cham thuộc Vương quốc Campuchia đang diễn biến phức tạp. Để ngăn chặn kịp thời các ổ dịch phát sinh và không để dịch lây lan trên con đường vận chuyển, UBND tỉnh đã có văn bản số 435/UBND-KTN yêu cầu các sở, ngành liên quan, Chủ tịch UBND các huyện/thị xã khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh lở mồm long móng gia súc.

Tiêm phòng phòng chống dịch bệnh lở mồm long móng trên đàn heo

Theo đó, ngành Thú y tỉnh cần tăng cường công tác kiểm dịch vận chuyển nhằm kiểm soát triệt để động vật nhập tỉnh, tránh lây lan dịch bệnh; hướng dẫn nuôi cách ly kiểm dịch trước khi cho nhập khẩu; chỉ đạo các Trạm thú y huyện, thị xã tăng cường giám sát, phát hiện bệnh, trường hợp nghi ngờ có bệnh thì báo cáo Chi cục Thú y tỉnh, đồng thời áp dụng các biện pháp bao vây, dập tắt ổ dịch phát sinh trên địa bàn không để dịch lây lan.

Ngoài ra, các ngành cần tăng cường tuyên truyền đến người dân về tác hại, tính chất lây lan và biện pháp phòng chống dịch bệnh lở mồm long móng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đối với UBND các huyện, thị xã tăng cường công tác giám sát phát hiện sớm ổ dịch. Khi có dịch bệnh xảy ra, thực hiện tiêu huỷ triệt để gia súc mắc bệnh và áp dụng các biện pháp chống dịch quyết liệt, dập tắt nhanh ổ dịch; rà soát thành lập các chốt kiểm dịch; bố trí lực lượng kiểm soát chặt chẽ không để động vật, sản phẩm động vật mang mầm bệnh vào địa phương làm lây lan dịch bệnh; triển khai chiến dịch vệ sinh tiêu độc sát trùng phòng chống bệnh lở mồm long móng gia súc trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những tổ chức, cá nhân vận chuyển động vật, sản phẩm động vật nhiễm bệnh làm lây lan dịch bệnh…

Kim Hà

(Sở TT-TT)