BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tay trắng làm nên

Cập nhật ngày: 23/03/2010 - 11:05

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, năm 1992, chị Ngô Thị Liên (SN 1974, quê ở Bắc Giang) đã cùng cha mẹ đến xã Suối Ngô, huyện Tân Châu sinh sống. Vài năm sau, chị Liên lấy chồng cùng xã, gia đình nhà chồng cũng rất khó khăn nên khi vợ chồng chị Liên ra ở riêng, đất sản xuất không có, hai vợ chồng chỉ đi làm thuê làm mướn kiếm sống và nuôi các con ăn học.

Quanh năm suốt tháng, chị Liên lao động chăm chỉ ngoài nương rẫy. Làm cỏ, chặt mía, cuốc gò mối, đào gốc cây… chị đều nhận làm và làm giỏi không thua kém gì cánh mày râu. Một số người đi làm mướn chỉ làm buổi sáng, còn buổi chiều nghỉ ở nhà, vợ chồng chị thường xuyên đi làm cả ngày để có thêm thu nhập. Lao động vất vả cực nhọc, nên chị Liên tính toán tiết kiệm từng đồng, để dành tiền mua đất sản xuất. Khi đó, đường sá của xã Suối Ngô sình lầy đi lại rất khó khăn, nhất là mùa mưa. Những rẫy đất ở xa, nhiều gò mối, hố bom và cỏ tranh um tùm, người dân bỏ hoang, chị Liên đã mua lại với giá rất rẻ.

Chị Ngô Thị Liên (thứ nhất bên trái) cùng UBMT và các đoàn thể tích cực vận động quyên góp xây tặng nhà ĐĐK cho người nghèo.

Buổi đầu lập nghiệp vô cùng vất vả khó khăn nhưng vợ chồng chị Liên vẫn nhẫn nại kiên trì, siêng năng lao động để vươn lên. Chị thấy đất ở Suối Ngô rất hợp trồng cao su, đem hiệu quả kinh tế cao, nên chị tập trung vốn liếng để trồng cao su. Chị Liên đã đi học hỏi kinh nghiệm và kỹ thuật ươm trồng cây cao su giống. Các lớp hội thảo tập huấn khoa học kỹ thuật về gieo trồng, chăm sóc vật nuôi, cây trồng ở địa phương chị đều tích cực tham gia. Khi cây cao su còn nhỏ chị đã trồng xen cây mì để lấy ngắn nuôi dài. Nhờ tích cực lao động và chịu đựng gian khổ để phấn đấu vươn lên, đến nay ngoài diện tích đất trồng mì và cây ăn trái, gia đình chị Liên còn có 9 ha cao su đang thu hoạch. Đời sống kinh tế gia đình trở nên khá giả, hai đứa con của chị Liên được học hành đến nơi đến chốn, gia đình chị luôn thuận hoà, hạnh phúc.

Bên cạnh việc lo phát triển kinh tế gia đình, chị Liên rất nhiệt tình, hăng hái tham gia hoạt động xã hội. Khi còn nghèo khó, chị vẫn dành thời gian tham gia hoạt động của hội phụ nữ. Nhiều năm liền chị Liên được bầu làm chi hội trưởng chi hội Phụ nữ ở ấp và uỷ viên BCH Hội Phụ nữ xã. Chị thường xuyên vận động hội viên phấn đấu xoá đói giảm nghèo, thi đua sản xuất nâng cao đời sống và xây dựng gia đình văn hoá. Chị em nào có hoàn cảnh khó khăn là chị đề xuất với BCH hội kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ, cho vay vốn để phát triển sản xuất. Chị còn cùng các đoàn thể tổ chức hoà giải hàn gắn hạnh phúc cho không ít cặp vợ chồng mâu thuẫn có ý định ly hôn. Năm 2004, chị Liên đã vinh dự được kết nạp vào Đảng CSVN và sau đó được bầu làm Phó Chủ tịch UBMTTQ xã Suối Ngô.

Làm cán bộ mặt trận, chị Liên thường xuyên xuống các tổ, ấp tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt các đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, đoàn kết gắn bó, đấu tranh xoá bỏ các tệ nạn xã hội và đẩy mạnh phong trào xây dựng KDC ấp văn hoá. Xã Suối Ngô có 6 ấp, đến nay đã có 5 ấp được công nhận và giữ vững danh hiệu ấp văn hoá, còn một ấp đạt tiên tiến. Chị Liên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể không ngại khó, đi nhiều nơi, gặp gỡ các xí nghiệp, cơ quan, các mạnh thường quân để vận động quyên góp xây dựng nhà đại đoàn kết giúp cho người nghèo. Năm 2009, xã Suối Ngô quyên góp xây dựng được 11 căn nhà đại đoàn kết với tổng trị giá 165 triệu đồng, vượt chỉ tiêu kế hoạch cấp trên giao 37%. Lập được nhiều thành tích xuất sắc trong công tác nên nhiều năm qua, chị Ngô Thị Liên đã được cấp trên biểu dương khen thưởng.

Ông Ngô Duy Hoán, Chủ tịch UBMTTQ xã Suối Ngô đã nhận xét: Chị Liên không những là nông dân sản xuất giỏi mà còn là một cán bộ, đảng viên gương mẫu, tích cực nhiệt tình, có uy tín, có trình độ, năng lực xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương.

CÔNG HUÂN