BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tháng đầu tiên làm lính

Cập nhật ngày: 02/04/2010 - 07:46

“Sau 1 tháng huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ luôn an tâm tư tưởng, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước, không có quân nhân đào ngũ, vắng mặt trái phép, luôn chấp hành nghiêm Chỉ thị 245 của Tư  lệnh Quân khu và Chỉ thị 359 của Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh về thực hiện cuộc vận động “7 không”. Đó là nhận xét của Trung đoàn trưởng Lê Văn Lài khi chúng tôi đến thăm Trung đoàn 174 – Bộ CHQS tỉnh vào ngày đầu tháng 4 lịch sử. Như để minh chứng cho những gì vừa nói, Trung đoàn trưởng đưa chúng tôi ra thao trường. Trời nắng như đổ lửa, vậy mà cả trung đoàn vẫn hăng say luyện tập với khí thế thi đua “thần tốc quyết thắng, lập công dâng Bác” lập thành tích chào mừng kỷ niệm các sự kiện lịch sử trọng đại: 35 năm giải phóng miền Nam, 120 năm sinh nhật Bác Hồ.

Theo kế hoạch của Tiểu đoàn 14 đơn vị huấn luyện của trung đoàn, sáng hôm nay các chiến sĩ mới học kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK bài 1. Điều đầu tiên  chúng tôi nhận thấy là sự chăm chú của chiến sĩ mới vào tư thế, động tác theo yêu cầu của bài học. Với họ, lần đầu tiên xa gia đình, bước vào môi trường mới trong quân đội, sinh hoạt tập thể mới mẻ và bỡ ngỡ. Chiến sĩ mới Võ Văn Hữu, ở ấp An Bình, xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng nói: những ngày đầu vào quân đội, chúng em thật bối rối, nào là ngủ nghỉ, ăn uống đúng giờ, việc gì cũng giờ giấc khép kín trong ngày, mới đầu cũng thấy khó chịu. Nhưng qua một tuần, nửa tháng rồi một tháng được sự hướng dẫn, chỉ bảo và động viên của các đồng chí cán bộ, chúng em đã làm quen và bắt nhịp được nếp sống, học tập, công tác trong quân đội. Qua một tháng huấn luyện tại đơn vị tuy có đen nhiều, nhưng gia đình, bạn bè lên thăm khen ngợi là chững chạc và rắn rỏi lên rất nhiều.

Thượng tá Lê Văn Lài, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 174 kiểm tra chiến sĩ mới lấy đường ngắm cơ bản bắn súng AK

Thiếu tá Võ Châu Long, Chính trị viên Tiểu đoàn 14 cho biết: Sau một tháng huấn luyện nhìn 310 chiến sĩ mới quê ở các huyện Trảng Bàng, Châu Thành đã có bước trưởng thành về mọi mặt sau mỗi ngày huấn luyện. Anh em tân binh đã được nâng cao hơn về nhận thức, trưởng thành hơn về phong cách, có sức khoẻ tốt, có nếp sống tập thể dân chủ, kỷ luật, đoàn kết. Điều đặc biệt, chúng tôi rất tự hào,  phấn khởi mỗi khi gia đình, người thân, bạn bè lên thăm, tận mắt nhìn thấy con cháu mình sống trong môi trường trong lành, xanh, sạch, đẹp, không uống rượu, bia không hút thuốc lá, ai cũng khoẻ mạnh.

 Qua trao đổi với cán bộ huấn luyện, chúng tôi được biết, tháng đầu tiên chiến sĩ mới được huấn luyện nhiều nội dung, rất mệt. Tuy nhiên, nhờ công tác bảo đảm hậu cần, thái độ và tinh thần trách nhiệm của trung đội nuôi quân phục vụ tốt, công tác quân y chăm sóc sức khoẻ tốt cho bộ đội học tập, công tác, nên qua kiểm tra, 100% chiến sĩ mới đều tăng cân, tinh thần hết sức phấn chấn. Ngày chủ nhật trước, bà ngoại Nguyễn Thị Lực đến thăm cháu là Nguyễn Mạnh Phương, chiến sĩ mới ở Đại đội 2 đã xúc động cho biết: được chứng kiến cán bộ đơn vị quan tâm, yêu thương chiến sĩ như người trong gia đình, tôi thật sự yên tâm khi cháu Phương được huấn luyện, học tập ở đây.

Chứng kiến hoạt động luyện tập trên thao trường của chiến sĩ mới Tiểu đoàn 14, Trung đoàn 174, nghe những lời tâm sự chân thành của những người lính mới tròn một tháng tuổi quân và những lời chia sẻ chân thành của cán bộ các cấp trong đơn vị, chúng tôi cảm thấy rất tin tưởng vào một thế hệ thanh niên mới đang kế tục sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, mà lớp lớp cha anh đã đổ máu xương để giành lấy.

Lê Huy ThưỜng