BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Nga sa thải Bộ trưởng Quốc phòng

Cập nhật ngày: 07/11/2012 - 05:48

Hãng tin Nga RIA Novosti đưa tin, ngày 6.11, Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov (ảnh) do tình nghi dính líu đến một vụ bê bối tham nhũng gây thiệt hại 100 triệu USD. Tổng thống Putin cũng chỉ định Thống đốc vùng Moscow, cựu Bộ trưởng tình trạng khẩn cấp Nga Sergei Shoigu, người được cho là đồng minh thân cận của ông Putin, lên thay.

Ông Serdyukov gần đây bị tố cáo có liên quan đến nghi án lừa đảo bất động sản trị giá 100 triệu USD của công ty Oboronservis, trực thuộc Bộ Quốc phòng Nga. Uỷ ban Điều tra Nga đang tiến hành điều tra vụ việc.

"Sau khi xem xét tình hình tại Bộ Quốc phòng, nhằm tạo mọi điều kiện cần thiết để thực hiện một cuộc điều tra khách quan, tôi đã quyết định cho Bộ trưởng Quốc phòng Serdyukov thôi làm nhiệm vụ" – Tổng thống Putin tuyên bố.

Hôm 25.10 vừa qua, các nhà điều tra Nga đã tiến hành lục soát văn phòng của công ty Oboronservis, đồng thời mở một cuộc điều tra hình sự liên quan tới các cáo buộc cho rằng, công ty này đã bán tài sản quân sự cho một số công ty thương mại gây thất thoát của nhà nước tới gần 100 triệu USD. Cuộc điều tra cũng đã đặt ra câu hỏi về mối quan hệ của ông Serdyukov với một cựu quan chức quân sự hàng đầu Nga.

Ngay khi có tin về cuộc điều tra vụ án nói trên, ông Serdyukov đã lập tức bị Tổng thống Putin triệu tập. Theo RT, Yekaterina Smetanova và Maksim Zakutailo, hai chuyên gia từng làm việc cho Bộ Quốc phòng cũng đã bị bắt giữ. Toà án từ chối cho bảo lãnh hai nghi phạm này.

Serdyukov đã được đưa vào Bộ Quốc phòng Nga hồi năm 2007 để giám sát các cải cách quân sự. Vị Bộ trưởng quốc phòng đầu tiên của Nga có xuất thân dân sự này là một trong ba nhân vật có mã kích hoạt vũ khí hạt nhân.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti/ Reuters