BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tunisia: Cựu độc tài Ben Ali lại lãnh thêm bản án 20 năm tù

Cập nhật ngày: 14/06/2012 - 05:31

Hôm 13.6, trong phiên xét xử vắng mặt, cựu độc tài Tunisia, Zine al-Abidine Ben Ali (ảnh) bị một toà án quân sự tuyên phạt 20 năm tù vì tội xúi giục giết người trong vụ ra lệnh cho lực lượng cảnh sát tìm cách đưa cháu trai Qais Ben Ali thoát ra nước ngoài trước làn sóng biểu tình, nổi dậy hồi năm ngoái.

Theo cáo trạng, ngày 15.1.2011, một đơn vị cảnh sát nhận lệnh đưa Qais Ben Ali (hiện đang bị cầm tù tại Tunisia) đào thoát khỏi đất nước. Tuy nhiên, khi đến thị trấn bờ biển Wardanein, họ bị một nhóm biểu tình chặn lại. Đơn vị cảnh sát này đã nổ súng bắn chết 4 người biểu tình. Liên quan đến vụ này, một vài trợ lý của cựu Tổng thống Ben Ali cũng bị toà án quân sự tuyên án từ 5 đến 10 năm tù.

Ông Ben Ali đã kịp trốn sang Saudi Arabia khi các cuộc biểu tình, nổi dậy dâng lên thành đỉnh điểm vào tháng 1.2011. Kể từ đó đến nay, các toà án tại Tunisia tổ chức nhiều phiên xét xử vắng mặt và tuyên phạt ông hàng chục năm tù với nhiều tội danh như tham nhũng, tra tấn tù nhân. Hồi tháng rồi, Viện công tố quân đội yêu cầu toà tuyên án tử hình cựu Tổng thống với cáo buộc liên quan đến cái chết của hàng trăm người biểu tình.

Dù chính phủ Tunisia nhiều lần thương tuyết, nhưng phía Saudi Arabia kiên quyết từ chối cho phép dẫn độ cựu độc tài Ben Ali và cựu đệ nhất phu nhân Leila Trabelsi.

TRINH DƯƠNG

(Theo Reuters)