BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vẫn còn nhiều rơ-moóc máy kéo lưu hành trái quy định

Cập nhật ngày: 10/04/2010 - 05:39

Thông tin từ Sở GT-VT Tây Ninh cho biết, đến cuối tháng 12.2009, Sở đã “khoá sổ”, ngừng nhận hồ sơ đăng ký cải tạo thiết kế rơ-moóc máy kéo vì đã hết hạn định. Theo số liệu thống kê mới nhất, đến nay, toàn tỉnh có 1.492 hồ sơ đăng ký cải tạo rơ-moóc máy kéo được duyệt thiết kế và đã có 1.168 rơ -moóc được nghiệm thu sau khi thi công cải tạo hoàn chỉnh. Các rơ-moóc được nghiệm thu sẽ được đăng ký, cấp biển số lưu thông theo quy định.

Hiện còn 324 hồ sơ đăng ký cải tạo rơ -moóc máy kéo đã được duyệt thiết kế nhưng chủ phương tiện “bỏ ngang”, không thực hiện hoàn chỉnh các khâu, các thủ tục còn lại để nghiệm thu. Theo nhận định của ngành chức năng, có khả năng là do các chủ phương tiện “ngại” thanh toán chi phí (khoảng 2,5 triệu đồng/rơ-moóc).

Theo quy định của UBND tỉnh Tây Ninh, tất cả các rơ-moóc máy kéo trong tỉnh phải tham gia đăng ký cải tạo thiết kế theo tiêu chuẩn quy định. Đến cuối tháng 11.2009, những rơ-moóc không cải tạo thiết kế sẽ bị xử lý theo quy định nếu tham gia lưu thông trái luật. Từ đầu tháng 12.2009, thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông đã tiến hành xử phạt các chủ phương tiện cho lưu thông rơ-moóc trái quy định. Các lỗi vi phạm thường gặp ở các máy kéo kéo rơ-moóc lưu thông trên đường là: người điều khiển không có giấy phép lái xe theo quy định, rơ-moóc máy kéo không có giấy chứng nhận đăng ký hợp pháp, không có biển số. Trung bình, với những lỗi trên, các chủ phương tiện bị phạt hành chính khoảng 2 triệu đồng và bị cấm lưu hành.

Riêng mức xử phạt hành chính đối với các phương tiện chưa thiết kế cải tạo rơ-moóc nên chưa được nghiệm thu, chưa được cấp biển số hiện còn thấp (từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng). Theo một cán bộ Phòng quản lý phương tiện và người lái thuộc Sở GT-VT Tây Ninh, mức xử phạt này có vẻ như “chưa đủ sức răn đe” để các chủ phương tiện chấp hành tốt các quy định của Luật Giao thông đường bộ hiện hành. Cho nên, vẫn còn nhiều rơ-moóc máy kéo tự thiết kế lưu thông trên các tuyến đường.

ĐÌNH CHUNG