BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vì sao smartphone tăng trưởng chậm trong năm 2016?

Cập nhật ngày: 01/06/2016 - 03:29

Số lượng smartphone bán ra dự tính đạt 1,48 triệu sản phẩm trong năm nay và sẽ tăng lên thành 1,84 triệu sản phẩm trong năm 2020. Được biết, mức tăng trưởng trong năm 2015 của mặt hàng này là 10,5% và năm 2014 là 27,8%.

Sở dĩ, hãng nghiên cứu thị trường IDC đưa ra mức dự báo về smartphone thấp hơn so với các báo cáo trước đây là do doanh số bán hàng của sản phẩm này ở các thị trường phát triển như Trung Quốc, Hoa Kỳ và Tây Âu đang tiếp tục giảm. Đặc biệt là thị trường rộng lớn Trung Quốc sẽ cho thấy tốc độ tăng trưởng đạt con số rất thấp trong năm nay, bên cạnh đó các thị trường như Nhật Bản sẽ giảm 6,4% và Canada sẽ giảm 6,9%.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới đã dần hiểu biết về việc làm thế nào và mua smartphone ở đâu, điều này đã mở ra cánh cửa mới cho các nhà sản xuất thiết bị và là nguyên nhân để một số kênh bán hàng truyền thống đánh mất quyền kiểm soát lưu lượng của mặt hàng này.

Cụ thể như, smartphone được bán tại các kênh eTailer đã tăng 65% trong năm 2015 và dự tính là sẽ chiếm khoảng 12% tổng số lô hàng smartphone trong năm 2016, tăng từ 4% trong năm 2013. Người tiêu dùng đang đòi hỏi nhiều hơn với những thương hiệu mà họ quan tâm, đồng thời có thể mặc cả với các đại lý cung cấp.

Người tiêu dùng cũng đang dần có xu hướng sở hữu các thiết bị cầm tay lâu hơn vì vậy các nhà mạng đừng tìm cách giữ chân họ bằng những bản hợp đồng mà thay vào đó phải là các kế hoạch tích hợp các ứng dụng doanh nghiệp và các chương trình cho thuê khác. IDC cho rằng các chương trình trao đổi và các hàng loạt các thiết bị bẻ khóa giá rẻ sẽ đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì vòng đời của thị trường trưởng thành trong gần 2 năm.

Mặc dù thị trường smartphone vẫn đang tăng trưởng ở con số đơn trong suốt thời kỳ dự báo, nhưng các thiết bị Phablets (thiết bị lai giữa máy tính bảng và điện thoại thông minh) có kích thước màn hình 5,5 inch hoặc lớn hơn được dự báo là sẽ tăng trưởng 2 con số từ nay cho đến năm 2019 và sau đó tăng trưởng chậm lại còn 9,2% trong năm 2020. Bên cạnh đó, người tiêu dùng sẽ chứng kiến hàng loạt các nhà cung cấp thiết bị chuyển đổi các sản phẩm mũi nhọn của mình sang Phablet với giá bán trung bình vẫn cao hơn đáng kể cho với smartphone (cụ thể, giá trung bình của phablet là 383 USD so với của điện thoại là 260 USD trong năm 2016).

IDC cũng đưa ra dự báo, hệ điều hành cho smartphone – Android vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng bất chấp giá của các thiết bị cầm tay giảm. Bên cạnh đó, doanh số bán hàng của iPhone được cho là sẽ giảm 2% trong năm nay, đánh dấu một “thời khắc đen tối” của Apple. Tuy nhiên, doanh số của iPhone sẽ tăng trưởng trở lại vào năm tới.

Nguồn  fiercewireless