Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vừa đi học, vừa phụ mẹ bán vé số

Cập nhật ngày: 09/12/2010 - 11:26

Gia đình nghèo nên em Nguyễn Thị Minh, đội viên Chi đội lớp 4B, trường TH Thạnh Đông A, xã Thạnh Đông, huyện Tân Châu đã sớm chịu vất vả hơn so với các bạn cùng trang lứa. Trong thời gian nghỉ hè cũng như những ngày nghỉ cuối tuần, Minh phải đi bán vé số để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Tuy vậy, em học rất giỏi và luôn biết giúp đỡ bạn bè cùng tiến bộ.

Công việc ngày cuối tuần của Minh

Tài sản đáng giá nhất của gia đình Minh là một căn nhà nhỏ cất nhờ trên đất của người cô. Không có ruộng vườn nên cha Minh phải đi làm thuê làm mướn, còn mẹ em thì đi bán vé số dạo khắp nơi. Thương cha mẹ vất vả nên vào những ngày thứ bảy, chủ nhật Minh cũng theo mẹ đi bán vé số. Minh kể: “Bình quân mỗi ngày em bán được khoảng 20 đến 30 tờ vé số. Tiền kiếm được em đưa cho mẹ mua gạo và để dành mua sách giáo khoa, tập vở, dụng cụ học tập”. Ngoài thời gian đi học và bán vé số, Minh còn nấu cơm, quét nhà để phụ giúp mẹ. Chỉ có buổi tối em mới có thời gian rãnh để học bài. Mặc dù hoàn cảnh khó khăn như vậy, nhưng Minh học rất giỏi và tham gia đầy đủ các phong trào Đội của trường. Trong suốt 3 năm qua, Minh luôn đạt thành tích học giỏi. Không chỉ học giỏi, em còn được cô giáo chủ nhiệm giao hướng dẫn cho 3 bạn học yếu trong lớp. Qua sự hướng dẫn của Minh, hiện nay các em này đều đã tiến bộ và vươn lên đạt học lực trung bình.

Nói về Minh, thầy Võ Anh Tài, Tổng phụ trách Đội Trường TH Thạnh Đông A cho biết: “Ở trường, Minh luôn là học sinh gương mẫu trong học tập và tích cực trong sinh hoạt Đội. Một học sinh có hoàn cảnh khó khăn mà biết phấn đấu vươn lên và học giỏi như Minh là điều rất hiếm”.

Trương Dương