BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xử lý vi phạm quy định về đánh bắt thuỷ sản: Vi phạm nhiều, phát hiện ít

Cập nhật ngày: 07/01/2010 - 06:19

Bắt cá bằng xung điện vẫn còn diễn ra công khai ở nhiều nơi.

Ông Lê Văn Khải- Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản (thuộc Sở NN&PTNT Tây Ninh) cho biết: Trong thời gian qua, tình trạng sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc khai thác thuỷ sản trên sông, hồ, kênh, rạch, đồng ruộng.. làm ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái, huỷ diệt nguồn lợi thuỷ sản.

Vừa qua, Chi cục Thuỷ sản đã phối hợp với Trạm Thuỷ sản của Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng, Phòng PC13 Công an Tây Ninh, Công an huyện Dương Minh Châu và cán bộ phòng chức năng các huyện Tân Châu, Dương Minh Châu, Châu Thành tổ chức các đợt kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về sử dụng ngư cụ cấm, xung điện, chất độc… đánh bắt thuỷ sản. Qua các đợt kiểm tra, cơ quan chức năng đã thu giữ nhiều tang vật và xử lý nhiều đối tượng vi phạm.

Tính đến cuối năm 2009, các cơ quan chức năng trong tỉnh đã phát hiện 199 trường hợp sử dụng xung điện để đánh bắt thuỷ sản, tịch thu 185 bình ắc quy, 222 bộ kích điện, xử phạt hành chính 1 trường hợp số tiền 3 triệu đồng.

Các cơ quan chức năng cũng phát hiện 24 trường hợp sử dụng các loại lưới bị cấm sử dụng, tịch thu tiêu huỷ 4 lưới cào, 6 lưới xanh, 3.400m đăng, dớn. Trong năm, có 4 trường hợp sử dụng chất nổ đánh bắt cá bị phát hiện; 2 trường hợp sử dụng ghe cào bị phạt hành chính 5,5 triệu đồng và 2 trường hợp bị tịch thu ghe cào. Đáng chú ý là có 1 người chết do sử dụng xung điện để bắt cá.

Theo đánh giá của Chi cục Thuỷ sản, trong năm 2009, việc sử dụng các ngư cụ cấm để khai thác thuỷ sản trong hồ Dầu Tiếng diễn biến phức tạp và tăng cao so với năm 2008. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp vi phạm diễn ra vào ban đêm nên ngành chức năng khó phát hiện. Mặt khác, điều kiện và phương tiện để kiểm tra, xử lý vi phạm của ngành chức năng còn hạn chế nên khó có thể đạt hiệu quả cao trong ngăn chặn, xử lý vi phạm.

ĐÌNH CHUNG