BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bất thường từ một vụ mua nhằm phân bón nghi giả 

Cập nhật ngày: 21/07/2018 - 08:52

BTN - Lâu nay, vấn nạn phân bón kém chất lượng, phân bón giả làm không ít nông dân khốn đốn, vừa mất tiền vừa thiệt hại trong sản xuất, vừa lo đất đai bị thoái hoá, bạc màu và ô nhiễm môi trường. Gần đây, vấn đề này được cử tri kiến nghị và HÐND tỉnh rất quan tâm.

Bao phân bón còn thừa nghi là phân bón giả của ông Đặng Văn Thành.

Thiệt hại nặng vì phân bón giả

Gia đình ông Ðặng Văn Thành (ngụ ấp Rộc A, xã Thạnh Ðức, huyện Gò Dầu) canh tác gần 1 ha mía. Vụ mía cuối năm 2017 vừa qua, do mua nhằm 1,2 tấn phân bón giả, mía của ông bị thiệt hại gần một nửa năng suất so với những vụ trước đó.

Ông Thành cho biết, vào tháng 8 năm 2017, ông có đến đại lý phân bón PV (xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu) để mua 1.250kg phân NPK cao cấp, loại phân 20-20-15+TE do Công ty TNHH SX TMDV Yên Trang (ấp 10, xã Lương Hoà, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) sản xuất. Sau hơn 1 tháng được bón phân, cây mía ngày càng còi cọc.

Nghi ngờ mua nhằm phân bón kém chất lượng nên ông đào lên kiểm tra, phát hiện số phân đã bón vẫn còn nguyên, hạt phân không tan. Hậu quả là vụ mía vừa qua, ruộng mía nhà ông bị thiệt hại gần 50% năng suất. Ông Thành đã báo vụ việc cho Chi hội Nông dân ấp và Hội Nông dân xã đến kiểm tra, lấy mẫu, nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, điều khiến ông Thành bức xúc nhất là khi phát hiện mình mua phải phân bón giả, ông liên hệ với cửa hàng phân bón PV thì đại lý này chối không bán phân bón trên cho ông. 

Ông Trương Anh Dũng- Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Ðức cho biết, cuối năm ngoái, khi nhận được thông tin phản ánh của ông Thành, Hội Nông dân cùng với chính quyền xã đã trực tiếp đi nắm tình hình và ghi nhận những gì ông Thành đã phản ánh là đúng. Hội Nông dân xã đã lấy mẫu phân còn lại và làm báo cáo gửi về Hội cấp trên, nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi.

Ông Lê Xuân Lành- Phó Chủ tịch HÐND xã cho biết, từ cuối năm 2017 đến nay, qua nhiều lần tiếp xúc cử tri, HÐND xã đề nghị cơ quan chức năng làm rõ nghi vấn trên. HÐND xã đã gửi báo cáo lên cấp trên vì xã không đủ thẩm quyền giải quyết vụ việc. Hơn nữa, đại lý PV nơi ông Thành mua phân bón thuộc địa bàn xã khác.

Phóng viên đã đến liên hệ với đại lý phân bón PV-  nơi ông Thành mua phân bón nghi là giả để xác minh nhưng không nhận được sự hợp tác của chủ cơ sở này.

Không những gia đình ông Thành mà chính quyền địa phương và nhiều người dân đang rất trông chờ ngành chức năng vào cuộc để sớm có câu trả lời thoả đáng.

Một sự “thất lạc” khó hiểu

Ông Nguyễn Thành Hây- Chủ tịch Hội Nông dân huyện Gò Dầu cho biết, vụ việc xảy ra vào thời điểm Hội Nông dân huyện đang chuẩn bị Ðại hội, nên ông đã chỉ đạo một Phó Chủ tịch Hội gửi báo cáo về Hội Nông dân tỉnh. Tuy nhiên, Hội Nông dân huyện chỉ gửi báo cáo mà... quên gửi về tỉnh mẫu phân bón do Hội Nông dân xã Thạnh Ðức gửi lên. Ðến nay, mẫu phân trên đã bị thất lạc (!?)

Trong khi đó, một cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Gò Dầu khẳng định, không nhận được bất kỳ báo cáo nào của UBND xã Thạnh Ðức về vụ việc trên. Phòng chỉ nắm được thông tin trong các cuộc tiếp xúc cử tri và cũng chưa nhận được văn bản chỉ đạo của cấp trên.

Ông Lê Văn Hiệp- Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết, ông đã cho rà soát lại các báo cáo nhưng cũng không thấy báo cáo của Hội Nông dân huyện Gò Dầu về vụ việc này (?). Theo ông Hiệp, Hội Nông dân không có trách nhiệm và quyền hạn để lấy mẫu, kiểm tra, xử lý về mặt quản lý chất lượng phân bón cũng như các loại vật tư nông nghiệp, mà phải chuyển cho UBND tỉnh và các ngành chức năng giải quyết.

Rất mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ vụ việc để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người nông dân.

Minh Dương


Liên kết hữu ích