Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia:

Chuyến đi thắm tình hữu nghị 

Cập nhật ngày: 22/07/2017 - 04:45

BTN - “…Hưởng ứng lời kêu gọi của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, ở đâu người dân còn khó khăn là đoàn từ thiện chùa Cẩm Phong chúng tôi đều đến hỗ trợ, giúp đỡ, với mong muốn duy nhất là mọi người luôn được mạnh khoẻ, làm ăn phát đạt, mối đoàn kết Việt Nam - Campuchia ngày càng phát triển vững mạnh”, Thượng toạ Thích Định Tánh chia sẻ.

Thượng toạ Thích Định Tánh tặng quà và tiền mặt cho bà con nghèo Campuchia (18.7.2017).

Nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia, trong 3 ngày 17, 18 và 19 tháng 7 năm 2017, đoàn công tác tỉnh Tây Ninh do ông Nguyễn Văn Nhiếm- Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh dẫn đầu đã có đợt công tác sang các tỉnh Svay Rieng, Tbong Khmum và Prey Veng thuộc Vương quốc Campuchia.

Cùng đi với đoàn có ông Nguyễn Văn Trung- Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, đại diện lãnh đạo các cơ quan, đoàn thể và tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc tỉnh, đoàn thầy thuốc tình nguyện thành phố Hồ Chí Minh cùng các mạnh thường quân, nhà hảo tâm làm công tác từ thiện của chùa Cẩm Phong, huyện Gò Dầu.

Tại huyện Rum Đuôl, tỉnh Svay Rieng, đoàn công tác tỉnh Tây Ninh đã có buổi làm việc cùng chính quyền huyện và xã Poong Tuk; thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo địa phương. Có 300 phần quà được trao tặng, gồm gạo, nước tương, đường cát, bột ngọt, dầu ăn, mì gói... Ngoài ra, mỗi người nhận quà còn được cấp thêm một suất cơm và một phần tiền mặt.

Thay mặt nhân dân tỉnh Svay Rieng, ông Rous Pha Rith- Giám đốc Hành chính văn phòng tỉnh Svay Rieng bày tỏ: “Cảm ơn đoàn công tác của tỉnh Tây Ninh và đoàn thầy thuốc tình nguyện thành phố Hồ Chí Minh đã đến giúp đỡ cho nhân dân tỉnh Svay Rieng.

Chương trình hôm nay thể hiện sự đoàn kết, gắn bó giữa Việt Nam và Campuchia nói chung, tỉnh Svay Rieng với Tây Ninh nói riêng, qua đó tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai tỉnh láng giềng.

Thời gian qua, tỉnh Tây Ninh đã quan tâm, giúp đỡ tỉnh Svay Rieng vì mức sống người dân Svay Rieng còn thấp, điều kiện sinh hoạt còn khó khăn, điều này thật đáng trân trọng”. Ông Rous Pha Rith mong rằng trong thời gian tới, tỉnh Svay Rieng tiếp tục đón nhận thêm nhiều hoạt động hỗ trợ từ tỉnh bạn Tây Ninh.

Thầy thuốc ưu tú- Đại tá Nguyễn Quốc Bình cho biết: “Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia, trong chuyến đi này, đoàn thầy thuốc tình nguyện Hội Chữ thập đỏ thành phố Hồ Chí Minh chúng tôi có 8 bác sĩ, 8 dược sĩ, 3 điều dưỡng cùng một số cán bộ phục vụ.

Chúng tôi làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất để đợt khám bệnh đạt kết quả như mong muốn, góp phần giảm bớt khó khăn cho nhân dân Svay Rieng, qua đó thắt chặt thêm tình hữu nghị giữa hai tỉnh láng giềng Tây Ninh - Svay Rieng. Chúng tôi rất vinh dự được cùng Mặt trận Tổ quốc tỉnh Tây Ninh và Hội Chữ thập đỏ tỉnh thực thi nhiệm vụ mang tính chất quốc tế này”.

Ngày 18.7, đoàn công tác tỉnh Tây Ninh đến tỉnh Tbong Khmum thăm hỏi, tặng quà cho dân nghèo đang làm ăn, sinh sống trên địa bàn huyện Pô Nhia Kờ Rết. Tại Trung tâm Y tế Trapaing Pring (thuộc xã Pen Phlong), ông Vưng Môny- Phó Giám đốc hành chính văn phòng tỉnh Tbong Khmum, ông Phol Pô Lư- Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tbong Khmum, bà Néc Kưm Lai- Chủ tịch Hội đồng huyện Pô Nhia Kờ Rết cùng đông đảo nhân dân địa phương đón tiếp đoàn.

Các thành viên đoàn công tác Tây Ninh đã thăm hỏi, tặng 200 phần quà và khám bệnh, cấp thuốc cho người dân nơi đây.

Một người dân huyện Pô Nhia Kờ Rết, sau khi được khám bệnh và nhận quà tặng, đã hồ hởi chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất vui khi đoàn y bác sĩ của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh đến khám bệnh, cấp thuốc cho bà con huyện Pô Nhia Kờ Rết. Mong muốn ngày càng có nhiều hơn những đợt công tác như thế này từ phía Việt Nam. Cũng nhờ mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia mà tôi và gia đình đã có cuộc sống tốt hơn”.

Tham gia cùng đoàn công tác tỉnh Tây Ninh, chị Nguyễn Thị Trúc Mai- Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh cho biết: “Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Tây Ninh đã có một số hoạt động thiết thực nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Campuchia.

Ngoài việc tham gia các đoàn thăm, khám bệnh từ thiện tại 3 tỉnh giáp biên Tây Ninh, còn có một số hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ thể dục thể thao.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu cho lãnh đạo tỉnh ký kết thoả ước giữa Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh với Hội Liên hiệp thanh niên 3 tỉnh bạn Svay Rieng, Tbong Khmum và Prey Veng về hoạt động phối hợp.

Bản thân tôi mong rằng sau chuyến đi này, mối gắn kết giữa thanh niên 2 nước sẽ được keo sơn, gắn bó hơn nữa”.

Ngày 19.7, đoàn công tác tỉnh Tây Ninh tiếp tục đến thăm và tặng quà cho người nghèo thuộc huyện Komchaymia, tỉnh Prey Veng. Tại đây, đoàn đã tặng cho bà con nghèo 200 phần quà và khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho họ.

Tính chung, cả 3 đợt đến thăm nhân dân 3 tỉnh Svay Rieng, Tbong Khmum và Prey Veng, đoàn công tác Tây Ninh đã tặng tổng cộng là 700 phần quà. Chi phí quà tặng do Ni trưởng Thích nữ Diệu Nghĩa- Viện chủ hệ thống các chùa núi Bà Tây Ninh và Thượng toạ Thích Định Tánh- trụ trì chùa Cẩm Phong ở huyện Gò Dầu ủng hộ.

Trực tiếp đi tặng quà cho bà con Campuchia, Thượng toạ Thích Định Tánh chia sẻ: “Bà con Campuchia cũng như bà con Việt Nam mình thôi, vì 2 nước đã có mối quan hệ bang giao từ 50 năm qua.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, ở đâu người dân còn khó khăn là đoàn từ thiện chùa Cẩm Phong chúng tôi đều đến hỗ trợ, giúp đỡ, với mong muốn duy nhất là mọi người luôn được mạnh khoẻ, làm ăn phát đạt, mối đoàn kết Việt Nam - Campuchia ngày càng phát triển vững mạnh”.

MAI NHẬT LÂM