Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

HTX Thiên Đường: Hướng đến thành lập Liên hiệp HTX 

Cập nhật ngày: 28/10/2018 - 16:18

BTNO - Ông Trần Hoài Việt- Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất dịch vụ và thương mại nông nghiệp (HTX) Thiên Đường cho biết, trong tương lai, các đại lý trực thuộc HTX sẽ tiến đến thành lập các HTX; còn HTX Thiên Đường hiện nay trở thành Liên hiệp HTX.

HTX Thiên Đường thành lập ngày 9.8.2018. Tiền thân của HTX là Công ty TNHH một thành viên nông nghiệp Thiên Đường. Sau đó Công ty thành lập Tổ hợp tác sản xuất cây dược liệu và cây nông nghiệp Thiên Đường.

Để mở rộng sản xuất và kinh doanh, tạo thêm việc làm cho thành viên và người lao động, Tổ hợp tác phát triển lên thành lập HTX với 19 thành viên, vốn điều lệ 3 tỷ đồng, cùng 116 thành viên liên kết, tổng diện tích đất sản xuất 300 ha.

Ông Trần Hoài Việt (thứ hai trái qua)- Chủ tịch Hội đồng quản trị và cán bộ kỹ thuật HTX trao đổi với hộ gia đình trồng xen cây đinh lăng trong vườn cao su.

Trụ sở làm việc của HTX tại ấp Gia Lâm, xã Gia Lộc (Trảng Bàng). Ngành nghề kinh doanh sản xuất các mặt hàng từ cây dược liệu đinh lăng, như rượu sâm, trà túi lọc, nước uống đóng chai đinh lăng, cao đinh lăng đóng gói và gối đinh lăng. Ngoài ra, HTX còn thu mua và chế biến các mặt hàng nông sản; làm dịch vụ cung ứng vật tư nông nghiệp và dịch vụ đầu mối bao tiêu nông sản, dược liệu cho thành viên HTX.

Ngoài trụ sở chính, HTX có nhà xưởng sản xuất tại ấp Phước Đức A, xã Phước Đông, huyện Gò Dầu.

Tuy mới thành lập, HTX đã phát huy được hiệu quả, mở rộng địa bàn sản xuất kinh doanh. Thời gian vừa qua, HTX có thêm 5 thành viên mới tham gia (các xã viên này ở tỉnh Bình Phước). Hiện HTX có 10 chi nhánh và 121 đại lý ở Tây Ninh và nhiều tỉnh, thành khác. Hiện nay, có khoảng 1.000 hộ nông dân đã đăng ký với HTX trồng tổng cộng 375 ha đinh lăng.

HTX bán hom giống, hướng dẫn kỹ thuật trồng và thu mua lại toàn bộ sản phẩm của nông dân. Hiện HTX hợp đồng với nông dân lập 10 trại ươm hom giống đinh lăng, trong đó ở Tây Ninh có 4 trại, còn lại ở tỉnh khác.

Ông Việt cho biết thêm, đinh lăng có thể trồng trong chậu và trồng xuống đất. Đáng lưu ý là trồng xen cây đinh lăng trong vườn cao su. Việc trồng xen chẳng những không ảnh hưởng đến cây cao su, mà hai loại cây này còn bổ trợ nhau phát triển. Nước tưới và phân bón của đinh lăng góp phần cho cao su tươi tốt, nâng cao được sản lượng và chất lượng mủ.

Ngược lại tàn lá cao su che mát cho cây đinh lăng phát triển mạnh hơn. Sau 8 tháng trồng, người trồng có thể thu hoạch thân và lá đinh lăng lần thứ nhất. Sau đó cứ khoảng 6 tháng, người trồng thu hoạch thân và lá một lần. Sau 5 năm trồng sẽ thu hoạch toàn bộ thân, lá, củ, rễ cây đinh lăng.

Đáng quan tâm nhất là trồng xen cây đinh lăng trong vườn cao su tận dụng được những khoảng đất trống rộng lớn giữa các hàng cao su, mà từ trước đến nay hầu như nhà vườn nào cũng bỏ đất không. Từ đó nâng cao được giá trị sản xuất trên một diện tích đất trồng, nâng cao thu nhập của người dân.

Hiện số diện tích cây đinh lăng trồng xen trong vườn cao su mà nông dân đăng ký với HTX là 310 ha, trong đó ở tỉnh Tây Ninh có 40 ha, còn lại các tỉnh khác. Để nâng cao chất lượng trà đinh lăng, HTX đang đầu tư trồng 10 ha cỏ ngọt (cỏ dược liệu có vị ngọt) để pha chế trà đinh lăng. Hiện HTX giải quyết việc làm ổn định cho hơn 300 lao động, với mức thu nhập bình quân trên 5 triệu đồng/người/ tháng.

Định hướng tới, HTX phát triển các đại lý lên thành HTX, còn HTX sản xuất dịch vụ và thương mại nông nghiệp Thiên Đường sẽ phát triển thành Liên hiệp HTX sản xuất dịch vụ và thương mại nông nghiệp Thiên Đường.

N.H