BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nông dân Cẩm Giang chuyển đổi cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao 

Cập nhật ngày: 17/06/2019 - 11:05

BTN - Những năm gần đây, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Cẩm Giang (huyện Gò Dầu) có chuyển biến tích cực. Nhiều vùng đất trước đây trồng lúa kém hiệu quả đã được chuyển sang trồng cây ăn trái, rau màu… cho giá trị kinh tế cao, qua đó góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống cho người dân nông thôn.

Cánh đồng khóm gần 3 ha của anh Giang trên địa bàn xã Cẩm Giang.

Ông Dương Trúc Giang, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết, Cẩm Giang có đại đa số người dân sống bằng nghề nông, với hơn 2.000 ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó diện tích đất trồng lúa là hơn 60%. Hiện nay, xã chú trọng phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao nhằm nâng cao giá trị nông sản. Nhiều nông dân đã mạnh dạn đầu tư và đưa nhiều giống cây, con mới vào sản xuất. Đồng thời, nông dân thực hiện xen canh, đa canh, gối vụ các loại cây ngắn ngày và dài ngày, tăng vòng quay của đất. Đặc biệt, Nhà nước đã giúp nông dân ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp, hợp tác xã, giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm ổn định.

Đến nay, nông dân Cẩm Giang đã chuyển đổi gần 100 ha đất vườn tạp, đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu và cây ăn trái mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cụ thể như gia đình ông Lâm Văn Quang (ấp Cẩm Thắng) đã chuyển đổi 1,2 ha đất trồng mì kém hiệu quả sang trồng bưởi da xanh, bước đầu cho thu nhập khá. Ông Quang cho biết, với 1,2 ha đất trồng được 550 cây bưởi, với chi phí đầu tư ban đầu 450 triệu đồng, sau 3 năm, cây bưởi sẽ cho trái vụ đầu tiên. Với giá bán khoảng 40.000 đồng/kg, khoảng sau 3 vụ thu hoạch ông sẽ lấy lại vốn và bắt đầu có lời.

Gia đình anh Nguyễn Cường Quốc (cùng ngụ ấp Cẩm Thắng) cũng đã chuyển đổi cây trồng từ mì sang bưởi với hơn 5 công đất. Sau vụ thu hoạch đợt trái đầu tiên, anh thấy có hiệu quả nên đã trồng tiếp 3 công bưởi. Theo anh Cường, cây bưởi tương đối dễ chăm sóc. Khi thu hoạch, có thương lái đến tận vườn thu mua với giá cả tương đối ổn định nên anh yên tâm sản xuất.

Hội Nông dân xã Cẩm Giang cũng đã hỗ trợ nông dân ký kết hợp đồng với nhà máy Tanifood bao tiêu sản phẩm. Ông Nguyễn An Giang (ấp Cẩm An) là người đầu tiên trong xã ký kết hợp đồng trồng 2,6 ha khóm với nhà máy Tanifood. Theo hợp đồng, Nhà máy sẽ thu mua khóm với giá từ 3.000 đồng đến 6.000 đồng/kg tuỳ từng loại trái lớn, nhỏ. Ông Giang cho biết thêm, gia đình ông hiện đã trồng 81.000 gốc khóm, với số vốn đầu tư ban đầu là 160 triệu đồng/ha. Sau khoảng 14 tháng, khi cây khóm cho đợt trái đầu tiên gia đình ông sẽ thu hồi vốn. Kể từ lần thu hoạch đợt trái thứ 2 trở đi, gia đình ông sẽ thu lợi nhuận.

Ngoài việc chuyển đổi trồng lúa sang trồng các loại cây ăn trái, nông dân xã Cẩm Giang còn trồng lúa theo hướng VietGAP với diện tích 100 ha. Ông Dương Trúc Giang, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Giang cho biết thêm, những mô hình chuyển đổi cây trồng trên địa bàn xã trong thời gian qua là hướng đi đúng đắn, đã góp phần giúp nông dân gia tăng giá trị sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Trọng Cầu


Liên kết hữu ích