BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Hòa Thành:

Phát triển du lịch sinh thái kết hợp với Homestay 

Cập nhật ngày: 02/08/2017 - 05:55

BTN - Thời gian qua, tỉnh Tây Ninh chú trọng phát triển du lịch để đưa ngành “công nghiệp không khói” cất cánh. Chính quyền huyện Hoà Thành cũng có định hướng để phát triển ngành du lịch địa phương, trong đó có du lịch sinh thái kết hợp với du lịch Homestay tìm hiểu tôn giáo Cao Đài tại các gia đình tín đồ Cao Đài trong huyện.

Vườn cây ăn trái ở xã Trường Hoà.

Tuy nhiên, muốn loại hình du lịch này phát triển, một số người cho rằng, chính quyền huyện Hoà Thành cần phải có những kế hoạch căn cơ để thu hút được nhiều người dân cùng tham gia, với phương châm “Mọi người, mọi nhà có thể làm du lịch”.

Ông Lê Hồng Vân- Phó Chủ tịch UBND huyện Hoà Thành cho biết, lãnh đạo huyện đã tiến hành nghiên cứu mô hình du lịch sinh thái vườn kết hợp với Homestay tìm hiểu tôn giáo Cao Đài.

Trong đó chú trọng phát triển du lịch sinh thái theo trục đường Nguyễn Văn Linh và 3 xã Trường Đông, Trường Hoà, Trường Tây- nơi có 2 điểm du lịch tâm linh là Trí Huệ Cung và Ao Thất Bửu, để du khách vừa đi hành hương, vừa tham quan các khu sinh thái vườn ở khu vực này.

Đồng thời huyện đang nghiên cứu phát triển du lịch đường sông dọc theo rạch Tây Ninh đến chùa Thiền Lâm (Gò Kén), xã Long Thành Trung. Tại địa điểm này, huyện có chủ trương kêu gọi đầu tư khu du lịch sinh thái trên diện tích khoảng 15 ha cặp quốc lộ 22B...

Mặt khác, khi Trung tâm thương mại Long Hoa được xây dựng xong, với mô hình tái dựng lại chợ Long Hoa xưa, sẽ trở thành điểm thu hút nhiều du khách đến tham quan và mua sắm sản phẩm du lịch của tỉnh nhà như muối ớt, bánh tráng...

Song song đó, huyện chú trọng phát triển mô hình du lịch Homestay tìm hiểu tôn giáo Cao Đài ở tại khu vực ấp Long Mỹ, xã Long Thành Bắc (khu vực cửa số 7 và cửa số 10 Toà thánh Tây Ninh).

Tại đây, du khách có thể sống cùng gia đình tín đồ tôn giáo Cao Đài, tìm hiểu các nghi thức cúng bái, hay vào Toà thánh Tây Ninh tìm hiểu. Đồng thời phát triển ẩm thực chay để phục vụ du lịch, kêu gọi người dân đầu tư nhà hàng chay phục vụ du khách bằng hình thức buffet chay...

Tuy nhiên, đó chỉ là những định hướng bước đầu cho phát triển du lịch của huyện, còn giải pháp thực hiện cần phải nghiên cứu kỹ hơn, để khi triển khai được nhiều người dân ủng hộ.

Theo ông Vân, một số chủ vườn trái cây ở địa bàn đã có những hoạt động phục vụ khách tham quan vườn, nhưng chỉ là tự phát, nhỏ lẻ, manh mún, với mục đích chính là bán trái cây, chứ chưa mang dáng dấp của hoạt động du lịch sinh thái vườn.

Do đó, cần phải có chính sách để thu hút các hộ dân này tham gia vào phục vụ du lịch, đây là vấn đề rất quan trọng. Còn ẩm thực chay, hiện nay tại khu vực cửa số 10 Toà thánh có một số quán ăn chay quy mô lớn, hy vọng có thể phát triển thành nhà hàng chay phục vụ du khách.

Riêng khu vực cửa số 7 và số 10 chùa, có nhiều nhà với không gian rộng, có thể tận dụng để thực hiện du lịch Homestay.

Chủ tịch UBND xã Trường Tây cho biết, trong thực tế, dù địa phương có nhiều vườn cây ăn trái, nhưng diện tích không lớn (chỉ khoảng 1 đến 2 ha), trái cây không đa dạng nên khó hấp dẫn du khách. Để đa dạng hoá chủng loại cây ăn trái, cần vận động các hộ dân này đầu tư thêm cho vườn cây, hợp tác phát triển du lịch sinh thái vườn. Muốn vậy, cần phải có chính sách để người dân thấy được lợi ích từ mô hình để tham gia.

Một chủ vườn trái cây ở xã Trường Tây cho rằng, dù vườn của anh đã cho khách đến tham quan, mua trái cây đã lâu, nhưng khách đến không nhiều. Nếu huyện có chủ trương phát triển du lịch sinh thái vườn, có những chính sách khuyến khích phù hợp, anh sẵn sàng hợp tác với nhiều chủ vườn cây ăn trái khác để phát triển vườn cây đa dạng, đủ tầm phục vụ khách du lịch.

Hy vọng, với những chủ trương, định hướng và sự quyết tâm của lãnh đạo huyện, trong tương lai không xa, du lịch huyện Hoà Thành sẽ đạt được những kết quả khả quan, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của người dân qua mô hình du lịch sinh thái vườn và Homestay.

Khi đó, những địa điểm trên địa bàn huyện như Toà thánh Tây Ninh, chợ Long Hoa, Trí Huệ Cung, chùa Thiền Lâm (Gò Kén)... sẽ là những điểm đến không thể thiếu khi du khách đến Tây Ninh nói chung và Hoà Thành nói riêng.

THIÊN TÂM