Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phó Chủ tịch nước thăm và làm việc tại bang Victoria, Australia 

Cập nhật ngày: 24/04/2018 - 15:08

Nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu 2018 tại Australia từ 26-28/4, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã đến thăm bang Victoria - bang có nhiều tiềm năng hợp tác về kinh tế - thương mại và giáo dục-đào tạo với Việt Nam và có đông đảo cộng đồng người Việt sinh sống.

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã đến thăm Trường Đại học Công nghệ Hoàng gia Melbourne (RMIT) và giao lưu với các sinh viên Việt Nam đang theo học tại trường.

Là trường đại học lâu đời thứ ba ở bang Victoria, RMIT ngày nay đang trở thành một cái tên thân thuộc với nhiều sinh viên Việt Nam. Hiện có khoảng 1000 du học sinh đang học tập, nghiên cứu tại trường trong nhiều lĩnh vực như Truyền thông, Tài chính - kế toán, Quản trị kinh doanh, Công nghệ xây dựng, Giao thông vận tải...

Bên cạnh đó, các cơ sở của RMIT tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cũng ngày càng phát triển, mỗi năm đào tạo hàng nghìn sinh viên quốc tế và Việt Nam trong nhiều ngành nghề quan trọng, đóng góp cho phát triển kinh tế-xã hội cũng như đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh.

Trao đổi với ông Martin Bean, Phó Hiệu trưởng trường RMIT và các thành viên Ban lãnh đạo trường, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chúc mừng các thành tựu nổi bật của trường, trong đó năm 2017, được xếp hạng thứ 13 trong các trường đại học của Australia.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, giáo dục - đào tạo là một trong các trụ cột hợp tác quan trọng của quan hệ Việt Nam - Australia, đạt được nhiều kết quả quan trọng sau 45 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Hiện có khoảng 30.000 sinh viên, học sinh Việt Nam đang theo học tại Australia; 60.000 cựu học sinh Việt Nam đã từng theo học tại Australia và hơn 1.000 sinh viên Australia đã sang Việt Nam giao lưu, thực tập theo chương trình Kế hoạch Colombo mới.

Phó Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn coi trọng các thành tựu của nền giáo dục tiên tiến của Australia; sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở giáo dục của Australia, trong đó có Đại học RMIT, đẩy mạnh hơn nữa hợp tác với Việt Nam.

Trên tinh thần đó, Phó Chủ tịch nước mong muốn Đại học RMIT tiếp tục phát triển tại Việt Nam và mở rộng liên kết với các cơ sở giáo dục, đào tạo của Việt Nam trong các lĩnh vực như chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác nghiên cứu khoa học và trao đổi sinh viên...

Giao lưu với đại diện của gần 1.000 du học sinh Việt Nam đang theo học tại trường, Phó Chủ tịch nước biểu dương thành tích học tập và ý thức kỷ luật của các du học sinh; cho biết quan hệ Việt Nam và Australia ngày càng gần gũi và gắn bó, hai nước vừa thiết lập Quan hệ Đối tác Chiến lược, tạo tiền đề quan trọng để đưa quan hệ hai nước phát triển sâu sắc, mạnh mẽ hơn nữa trên các lĩnh vực, trong đó có giáo dục - đào tạo.

Nhận xét RMIT là một trong những đại học hàng đầu của Australia và khu vực, có môi trường học tập, giảng dạy tiên tiến, có nhiều chính sách khuyến khích sinh viên quốc tế, Phó Chủ tịch nước mong muốn các du học sinh tận dụng các điều kiện thuận lợi này, nỗ lực hơn nữa trong việc tích lũy kiến thức, tu dưỡng đạo đức để về đóng góp cho quê hương đất nước.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nói chuyện thân mật với sinh viên Việt Nam đang học tập, nghiên cứu tại Đại học RMIT.

Phó Chủ tịch nước cũng vui mừng khi biết ngoài các thành tích học tập, cộng đồng sinh viên tại bang Victoria còn tổ chức nhiều hoạt động nhằm giữ gìn truyền thống và bản sắc dân tộc, hướng về quê hương đất nước, trong đó Hội Sinh viên Việt Nam tại Melbourne (MOVSA) đóng vai trò tiên phong và nòng cốt.

Phó Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng rằng với nhiệt huyết và sáng tạo cộng thêm học vấn bài bản, các sinh viên tại Đại học RMIT nói riêng và bang Victoria nói chung sẽ kế tục xứng đáng, làm tốt hơn thế hệ đi trước, trở thành những sứ giả đích thực cho quan hệ hữu nghị Việt Nam - Australia.

Thay mặt cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Đại học RMIT, bạn Đinh Vũ Hoàng Anh, Chủ tịch Hội sinh viên tại RMIT, cảm ơn những lời động viên và khích lệ của Phó Chủ tịch nước; hứa sẽ cố gắng học tập và rèn luyện để khi về Việt Nam sẽ đóng góp và cống hiến nhiều hơn cho quê hương đất nước.

Phó Chủ tịch nước khẳng định lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành và các địa phương luôn có các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các bạn du học sinh trở về nước có công việc ổn định, phát huy những kiến thức đã học, đóng góp hiệu quả nhất cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam.

Sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch nước đã tham quan trang trại trồng cà chua công nghệ cao Lotus Farm của ông Thái Ngọc Nhã, một nhà đầu tư từ Việt Nam sang và cũng là hội viên của Hội Doanh nhân người Việt tại Australia.

Phó Chủ tịch nước chúc mừng ông Thái Ngọc Nhã đã thành công trong việc áp dụng công nghệ của Hà Lan, công nghệ hiện đại nhất hiện nay, để trồng cà chua theo phương pháp thủy canh trên diện tích đất hơn 1 hécta, thu hoạch được khoảng 4 tấn/ngày, đạt tiêu chuẩn bán trong các chuỗi siêu thị khó tính nhất của Australia như Coles hay Woolworth.

Phó Chủ tịch nước mong muốn ông Thái Ngọc Nhã chia sẻ kinh nghiệm thành công với các doanh nghiệp Việt kiều cũng như doanh nghiệp Việt Nam, nhân rộng việc áp dụng công nghệ cao cho nền nông nghiệp Việt Nam, đồng thời góp phần gia tăng hơn nữa hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Australia.

Tối 23/4, Phó Chủ tịch nước tiếp Ban Chấp hành Hội Doanh nhân Việt kiều tại Australia do ông Trần Bá Phúc, Ủy viên Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm Chủ tịch và dự buổi khai trương “Câu lạc bộ Nữ Doanh nhân người Việt tại Australia”.

Nguồn baoquocte


Liên kết hữu ích