BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nông dân Gia Bình:

Thu nhập khá nhờ sản xuất lúa theo mô hình liên kết 

Cập nhật ngày: 20/03/2019 - 06:54

BTNO - Hiện nay nông dân xã Gia Bình (huyện Trảng Bàng) đang thu hoạch lúa Đông Xuân. Phần lớn bà con ở đây cũng như các nơi khác không phấn khởi, vì giá lúa hiện tại thấp hơn năm rồi. Tuy nhiên, cũng có một số nông dân bán được lúa giá cao, có lãi nhiều do ký hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa với Công ty TNHH Đại Hưng-LA.

Ông Cao Văn Thanh- Chủ tịch Hội Nông dân xã Gia Bình cho biết, vụ Đông Xuân 2018-2019, Gia Bình sản xuất 620 ha lúa, trong đó có 61 ha do đại diện Hội Nông dân xã ký hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa với Công ty TNHH Đại Hưng-LA (tỉnh Long An).

Nông dân xã Gia Bình thu hoạch lúa Đông Xuân.

Theo hợp đồng, Công ty cung cấp giống lúa RVT và hỗ trợ vốn đầu tư 7 triệu đồng/ha (tiền lúa giống và tiền hỗ trợ nông dân trả lại cho Công ty khi thu hoạch). Trong 61 ha ký hợp đồng, có 30 ha sản xuất lúa giống nguyên chủng bằng cách gieo mạ cấy lúa, số còn lại sạ hàng. Năng suất lúa sạ đạt từ 5,5 tấn đến 6 tấn/ha và lúa cấy đạt từ 6,5 tấn đến 8 tấn/ha.

Đối với lúa sạ, Công ty mua giá 6.000 đồng/kg, còn lúa cấy giá 6.400 đồng/kg. Ông Thanh cho biết thêm, so với giá lúa ngoài thị trường hiện nay (lúa Đài thơm giá 4.550 đồng/kg), mỗi ha lúa sạ giống RVT theo hợp đồng, nông dân có lời cao hơn từ 6 triệu đến 8 triệu đồng/ha, còn lúa cấy cao hơn từ 10 triệu đến 12 triệu đồng/ha.

Có doanh nghiệp hợp đồng tiêu thụ, không phải lo khâu đầu ra sản phẩm, lại bán được giá cao hơn thị trường, nên nông dân rất phấn khởi. Tuy nhiên, số diện tích Công ty hợp đồng với nông dân Gia Bình cũng còn thấp (chưa đạt 10% diện tích đất nông nghiệp của xã). Nguyện vọng của nông dân ở đây là Công ty tiếp tục ký hợp đồng và mở rộng hơn nữa diện tích sản xuất lúa theo mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm, để nông dân an tâm sản xuất và tăng thêm thu nhập trên diện tích đất lúa.  

N.H