BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT làm việc với lãnh đạo tỉnh 

Cập nhật ngày: 05/04/2019 - 19:00

BTNO - Sáng 5.4, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc khảo sát kết quả 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW tại các tỉnh vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Ông Trần Thanh Nam- Thứ trưởng Bộ NN&PTNT chủ trì buổi làm việc. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Trần Văn Chiến- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thành viên Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã tỉnh cùng lãnh đạo sở, ngành liên quan.

Qua 15 năm thực hiện Nghị quyết 13 và Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX), các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) tạo ra sản lượng sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của xã hội; góp phần tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo, ổn định xã hội.

Trong giai đoạn 2003- 2018, có 106 HTX được thành lập mới, giải thể 51 HTX. Tính đến 31.12.2018, toàn tỉnh có 115 HTX, 5 chi nhánh Liên hiệp HTX với hơn 35.500 thành viên, tổng vốn điều lệ hơn 222 tỷ đồng, tăng 45 lần về vốn so với cùng kỳ năm 2003. Tỷ lệ cán bộ quản lý HTX đã qua đào tạo sơ cấp, trung cấp đạt 26,3% và cao đẳng, đại học đạt 23,55%.

Từ năm 2003 đến 2018, UBND tỉnh đã ban hành quyết định cho HTX thuê đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng chợ, siêu thị với tổng diện tích hơn 37.137m2. Hỗ trợ 20 dự án cho các THT, HTX giải ngân với số tiền vay hơn 12 tỷ đồng từ nguồn vốn quỹ Hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh và quỹ Quốc gia giải quyết việc làm thuộc Liên minh HTX Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến phát biểu tại buổi làm việc.

Tuy nhiên, hoạt động của THT, HTX vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế như chưa xây dựng được nhiều mô hình HTX kiểu mới, quy mô lớn, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ theo chuỗi giá trị nông sản thông qua hợp đồng kinh tế. Công tác kế toán, tài chính của HTX chưa được thực hiện nghiêm túc, bài bản. Bộ máy quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, HTX vừa yếu vừa thiếu, đa phần là cán bộ kiêm nhiệm, chưa có tổ chức bộ máy cán bộ chuyên trách thống nhất…

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Thanh Nam yêu cầu Ban chỉ đạo đổi mới, kinh tế tập thể, HTX Tây Ninh cần tập trung làm rõ thêm vai trò của HTX nông nghiệp với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Đối với các HTX tiểu thủ công nghiệp, thương mại, ngành chức năng cần đánh giá kỹ các HTX này hoạt động như thế nào, từ đó có đề xuất cơ chế chính sách phù hợp giúp HTX này phát triển.

Quan tâm đến quy mô sản xuất của HTX để tạo điều kiện liên kết với các doanh nghiệp. Tập trung vào khoa học kỹ thuật, khoa học công nghệ nhất là công nghệ giống để phát triển sản xuất. Cơ quan chức năng cần nâng cao vai trò giám sát, hướng dẫn HTX…

Vũ Nguyệt