BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần

Vẫn phải “Hồng”, vẫn phải “Chuyên” 

Cập nhật ngày: 05/10/2018 - 10:23

BTN - Thời đại nào, người làm báo cách mạng cũng đều phải vừa “hồng” vừa “chuyên”. Muốn làm báo hiệu quả, thành công thì phải yêu nghề, yêu đồng nghiệp, nghĩa là phải “Đoàn kết” và “Đại đoàn kết”.

“Có ở nơi đâu báo được in bằng xu xoa, đất sét mà lòng nấu nung tranh đấu “Dân Quyền”? Thưa, đó là Báo Tây Ninh của Ban Tuyên truyền! Báo theo anh bộ đội công đồn diệt ác, Báo vào nội thành qua tay chị giao liên (-) In ấn thô sơ mà vững chắc một niềm tin, tin Cách mạng có một ngày tất thắng! Bởi Báo viết trúng lòng Dân ý Đảng, cổ vũ chí anh hùng rộn rã khắp lòng Quân, ơ… (-).

- Chào nhà báo! Sáng sớm có tâm sự gì mà ngồi uống trà một mình, lại nghêu ngao câu 2 vọng cổ nghe muồi mẫn vậy?

- Vâng! Hôm nay Ngày truyền thống Báo Tây Ninh (5.10.1946 - 5.10.2018), ngồi nhớ các bậc tiền bối làm báo thời kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ mà buột miệng ca vu vơ mấy câu trong bài vọng cổ “Tâm tình người viết báo” của một ông nhà báo, nguyên “Chủ bút” báo Tây Ninh đã nghỉ hưu hơn mười năm trước.

- Thời gian trôi nhanh quá. Ông cũng là một nhà báo đã nghỉ hưu, có còn viết lách gì không?

- Vẫn! Máu… nghề nghiệp mà, đầu óc còn minh mẫn, không động não, không viết nó buồn lắm.

- Nay, bước vào thời kỳ công nghiệp 4.0, các nhà báo họ… gõ, chụp, quay video clip và live stream không hà. Mấy “cụ” cầm bút viết báo có bị chê là… lạc hậu công nghệ không?

- Con hơn cha là nhà có phúc! Lớp lão thành không có gì phải tự ti mặc cảm trước sự tiến bộ của đàn hậu thế. Ngược lại, đàn hậu thế nếu có hiểu biết, nhận thức về thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng ắt sẽ chẳng nỡ nào chê mấy “cụ” già này đâu, ông ạ!

- Tháng này có một ngày là Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1.10), ông suy nghĩ gì về vai trò của các nhà báo đàn anh, nhà báo lão thành?

- Đơn giản trong hai từ “nêu gương” và truyền đạt lại những điều Bác Hồ dạy về nghề báo, cách làm báo.

- Tui nghĩ cách làm báo ngày nay đã khác xưa…

- Nhưng bản chất báo chí cách mạng Việt Nam không bao giờ thay đổi: Đó là báo chí kiểu mới, do Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức, lãnh đạo, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng chính trị tư tưởng, kim chỉ nam hoạt động. Đó là báo chí của nhân dân, vì lợi ích chính đáng, cao cả của nhân dân mà hoạt động, chịu sự giám sát của nhân dân. Xin lỗi ông, chỗ này tui nói theo chính trị, nhưng dù có diễn đạt cách nào thì báo chí cách mạng Việt Nam vẫn là thế, không thể khác.

- Ông có “tâm tình” gì gửi cho đàn hậu thế Báo Tây Ninh?

- Thời đại nào, người làm báo cách mạng cũng đều phải vừa “hồng” vừa “chuyên”. Muốn làm báo hiệu quả, thành công thì phải yêu nghề, yêu đồng nghiệp, nghĩa là phải “Đoàn kết” và “Đại đoàn kết”.

THIÊN HẠ