Kinh tế   Thông tin thị trường

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vàng tăng mạnh liên tục: Căng thẳng chờ biến động khó lường 

Cập nhật ngày: 07/09/2017 - 09:01

Giá vàng liên tục tăng kể từ trước khi bom hạt nhân nổ ra. Diễn biến căng thẳng chưa từng có giữa Mỹ và Triều Tiên và những dự báo khó lường có thể khiến vàng lên các đỉnh cao mới.

Liên tiếp tăng giá

Giá vàng trong những ngày vừa qua bất ngờ tăng rất mạnh, nhanh chóng vượt qua ngưỡng 1.300 USD/ounce và hiện tại đang trụ vững trên ngưỡng 1.330 USD/ounce. Với mức giá hiện tại, giá vàng đang ở mức cao nhất trong gần 1 năm qua và đã tăng khoảng 16% so với đầu năm, tương đương tăng khoảng 180 USD/ounce.

Một số dự báo cho thấy, vàng có thể vượt 1.400 USD/ounce ngay trong năm nay nếu căng thẳng Mỹ và Triều Tiên không suy giảm và có thể tăng vọt lên những đỉnh cao hơn nữa nếu điều tồi tệ xảy ra.


Giá vàng tăng vọt.

Giá vàng bắt đầu tăng vọt sau khi CHDCND Triều Tiên tiến hành vụ thử vũ khí giết người hàng loạt lần thứ 6 hôm 3/9 và cũng là vụ thử nhiệt hạch đầu tiên của chính quyền Kim Jong Un từ khi ông Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ . Hiện có những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên sẽ tiến hành phóng thử thêm tên lửa khác.

Trước đó, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố nước này đã chế tạo thành công bom nhiệt hạch (bom H) có khả năng lắp trên một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Hôm đầu tuần, Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đang tiến hành chuẩn bị cho một đợt phóng ICBM mới sau 2 lần thử nghiệm tên lửa tầm xa hồi tháng 7.

Theo cơ quan tình báo Hàn Quốc, nhiều khả năng CHDCND Triều Tiên sẽ phóng một quả tên lửa đạn đạo liên lục địa ra vùng Bắc Thái Bình Dương vào dịp quốc khánh của Triều Tiên ngày 9/9 tới hoặc dịp kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên (10/10).

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích hành động thử hạt nhân của Triều Tiên là “thù địch và gây nguy hiểm”, đồng thời gọi Bình Nhưỡng là “mối đe dọa lớn”. Ông Trump kêu gọi áp lệnh trừng phạt với Bắc Triều Tiên và ngưng làm ăn với bất kỳ nước nào làm ăn với Triều Tiên, kể cả Trung Quốc.

Vàng tăng giá do dòng tiền ồ ạt tìm đến kênh đầu tư an toàn và đồng USD liên tiếp mất giá so với các đồng tiền chủ chốt ngay sau khi Mỹ có những tuyên bố cứng rắn với Triều Tiên và nền kinh tế số 1 thế giới chưa thực sự ổn định.

Các thị trường tài chính trên thế giới chao đảo sau những biến động bất ngờ trên bán đảo Triều Tiên. Giới đầu tư bán tháo chứng khoán và đổ tiền vào một số loại tài sản an toàn trong đó có vàng như một kênh tránh bão.

Giá vàng tăng mạnh và có chiều hướng có thể tăng tiếp là do giới đầu tư ý thức được mối nguy hiểm cận kề. Vụ thử bom H thực sự khác xa so với những lần phóng tên lửa hay thử nghiệm hạt nhân trước đó.

Đề phòng bất ngờ

Theo lý thuyết, bom H có sức công phá mạnh gấp cả ngàn lần so với bom nguyên tử mà Triều Tiên được cho là thử nghiệm từ trước đến nay. Nó có thể thổi bay toàn bộ thành phố New York, thay vì sức công phá một phần thành phố Manhattan của một quả bom nguyên tử.


Căng thẳng Mỹ-Triều Tiên lên cao.

Bước tiến theo tuyên bố của Triều Tiên nếu đúng là sự thật thì đây sẽ là một mối đe dọa lớn đối với sự ổn định ở khu vực bán đảo Triều Tiên, vùng Đông Bắc Á nói riêng và thế giới nói chung. Việc sử dụng thứ vũ khí hủy diệt hàng loạt này là khó có thể xảy ra bởi nó đồng nghĩa với việc tự hủy diệt chính mình. Tuy nhiên, điều xấu nhất vẫn luôn được tính tới và nó làm giới đầu tư lo ngại.

Câu hỏi mà nhiều nhà đầu tư trên thị trường tài chính thế giới đặt ra hiện nay là: điều gì sẽ đến và liệu chiến tranh có xảy ra hay không? Với những diễn biến mới, liệu cuộc chơi đã thay đổi hay là cuộc chơi sẽ tới hồi kết thúc?

Câu trả lời tất nhiên sẽ theo hướng là: không có điều tồi tệ xảy ra. Nhưng ở và thời điểm bước ngoặt trên bàn cờ thế giới như này, thì quyết định tìm tới những loại tài sản an toàn là lựa chọn của nhiều người.

Trên thực tế, một cuộc chiến xảy ra ở bán đảo Triều Tiên là điều mà Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật hay Nga đều không mong muốn. Các thị trường chứng khoán cũng đã phản ánh kỳ vọng này, hầu hết đều không giảm quá sâu.

Mặc dù vậy, căng thẳng dồn nén giữa Mỹ và Triều Tiên theo sau những hành động khó lường của nhà lãnh đạo Kim Jong Un và những tuyên bố đấy cứng rắn của Tổng thống Mỹ Donald Trump ở vào thời điểm uy tín bị suy giảm khá nhiều khiến giới đầu tư không thể không lo lắng.

Trong một động thái mới nhất, đáp trả vụ thử bom H vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cảnh báo Mỹ sẽ “đáp trả quân sự quy mô lớn” trước bất kỳ mối đe dọa nào mà Triều Tiên gây ra cho Mỹ và các đồng minh của Mỹ.

Căng thẳng Mỹ-Triều được dự báo còn kéo dài và đây là yếu tố giúp giá vàng treo cao.

Bên cạnh đó, vàng còn tăng giá do giới đầu tư không tin Mỹ có thể tăng lãi suất thêm 1 lần nữa trong năm nay trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ vẫn chưa ổn định với các báo cáo về việc làm vẫn khá thất thường. Giới đầu tư cho rằng, cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất sớm nhất vào giữa năm 2018.

Vấn đề mà chính quyền Donald Trump gặp phải hiện nay là sự thiếu khả năng đưa các chính sách hỗ trợ kinh tế thành hiện thực. Ông Trump khá nhiều trục trặc ngay trong chính nội các cho tới những khó khăn khi làm việc với đảng đối lập và nghị viện.

Một khi mà nền kinh tế Mỹ chưa có triển vọng sáng sủa thì đồng USD khó lòng tăng giá. Qua đó, vàng sẽ còn có cơ hội để tăng tiếp.

Trong nước, giá vàng SJC trong vài phiên gần đây tăng khá nhanh theo thế giới, có lúc tiến gần mốc 37 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, thị trường vẫn trầm lắngkéo dài. Mỗi khi giá vàng tăng giá mạnh như trong 2 phiên vừa qua, áp lực bán ra lại tăng nhanh.

Nguồn vietnamnet

Từ khóa
Triều Tiên