BAOTAYNINH.VN trên Google News

VỤ MUA NHẦM PHÂN BÓN KÉM CHẤT LƯỢNG Ở THẠNH ĐỨC:

Xử phạt người bán 

Cập nhật ngày: 02/01/2019 - 17:44

BTN - Căn cứ theo quy định, Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Thân về hành vi bán phân bón không đạt chất lượng, tổng số tiền phạt là 26.510.000 đồng.

Trước kỳ họp thứ 9 HÐND tỉnh, cử tri phản ánh tình trạng phân bón giả, kém chất lượng được buôn bán tràn lan, gây ảnh hưởng xấu đến sản xuất và đời sống xã hội. Khi vụ việc được phát hiện, người dân báo cơ quan chức năng. Tuy nghiên, việc xử lý rất chậm.

Cụ thể là trường hợp ông Ðặng Văn Thành (sinh năm 1963, ngụ ấp Rộc A, xã Thạnh Ðức, huyện Gò Dầu). Vào tháng 8.2017, ông Thành có đến đại lý phân bón Phú Vinh (ấp Ðá Hàng, xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu) mua 1.250kg phân NPK cao cấp (loại 20-20-15+TE) do Công ty TNHH SX TM DV Yên Trang (ấp 10, xã Lương Hoà, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) sản xuất. Sau khi bón phân cho ruộng mía khoảng 60 ngày, ông Thành phát hiện hạt phân không tan, còn ruộng mía thì èo uột không phát triển. Kết quả vụ mía này, ông Thành bị thiệt hại nặng nề.

Ông Thành đã thông báo vụ việc cho Hội Nông dân xã Thạnh Ðức biết và nhờ hỗ trợ. Hội Nông dân xã đã cử người xuống ruộng mía nhà ông Thành ghi nhận và lấy mẫu phân bón gửi về cơ quan Hội cấp trên cùng văn bản kiến nghị xử lý từ cuối năm 2017. Thế nhưng, đến giữa năm 2018, vụ việc vẫn “rơi vào im lặng” khiến ông Thành và dư luận bức xúc. Do đó, cử tri kiến nghị ngành chức năng trong tỉnh cần có giải pháp tăng cường quản lý chặt chẽ việc kinh doanh phân bón trên địa bàn để người dân an tâm sản xuất.

Trước phản ánh của nông dân, UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan báo cáo giải trình. Vừa qua, tại kỳ họp thứ X HÐND tỉnh, Thường trực HÐND tỉnh có báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 9 HÐND tỉnh, trong đó có vấn đề vừa nêu trên.

Theo Thường trực HÐND tỉnh, từ sự chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 27.6.2018, Ðội Quản lý thị trường số 1 đã cử đoàn công tác làm việc với ông Trương Anh Dũng- Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Ðức và ông Nguyễn Thành Hay- Chủ tịch Hội Nông dân huyện Gò Dầu. Ông Dũng cho biết, ngày 2.12.2017, Hội Nông dân xã Thạnh Ðức có nhận được phản ánh của ông Ðặng Văn Thành về việc mua và sử dụng phải phân bón kém chất lượng. Ngày 3.12.2017, Hội Nông dân xã gửi văn bản báo cáo, kiến nghị Hội Nông dân huyện Gò Dầu phối hợp với các ngành chức năng xử lý. Ngày 4.12.2017, Hội Nông dân huyện Gò Dầu gửi văn bản báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Hội Nông dân tỉnh để có hướng giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa nhận được trả lời từ Hội Nông dân tỉnh.

Từ khi phát sinh vụ việc đến nay, Hội Nông dân cấp tỉnh, huyện, xã không thông báo phản ánh của ông Ðặng Văn Thành về vụ việc nêu trên đến Chi cục Quản lý thị trường, Ðội Quản lý thị trường số 1 để được phối hợp xử lý (thời điểm này, nhiệm vụ quản lý phân bón vô cơ do Sở Công Thương quản lý).

Sau khi cử tri có ý kiến phản ánh trước kỳ họp thứ 9 HÐND tỉnh, UBND tỉnh đã đề nghị Hội Nông dân các cấp trong tỉnh, huyện cũng như người dân khi có sự việc liên quan đến chất lượng phân bón nên thông báo đến Sở Công Thương, Chi cục Quản lý thị trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để được phối hợp xử lý đúng quy định. Theo UBND tỉnh, công tác kiểm tra, kiểm soát đối với mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong công tác quản lý vật tư nông nghiệp.

Chi cục Quản lý thị trường đã đưa nội dung kiểm tra đối với mặt hàng này vào kế hoạch hằng năm và định kỳ hằng tháng. Chi cục cũng liên tục chỉ đạo các Ðội Quản lý thị trường theo dõi, quản lý địa bàn về các cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón nhằm bảo đảm việc chấp hành pháp luật và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Ðể góp phần quản lý chặt chẽ việc kinh doanh phân bón trong thời gian tới, sau kỳ họp thứ 9 HÐND tỉnh, UBND tỉnh đã giao Sở Công Thương tiếp tục chỉ đạo Quản lý thị trường thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Phải theo dõi, nắm chắc địa bàn các cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón có dấu hiệu vi phạm để kịp thời kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như kinh doanh phân bón nhập lậu, phân bón giả, phân bón kém chất lượng và các vi phạm khác trong sản xuất, kinh doanh phân bón.

Sở Công Thương, Quản lý thị trường phải chủ động và phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng có liên quan kiểm tra, xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh phân bón; tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, cho ký cam kết “Không kinh doanh hàng hoá nhập lậu, không sản xuất, tàng trữ, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng hoá không bảo đảm chất lượng và hàng hoá không bảo đảm an toàn thực phẩm” đến các hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Ðến ngày 26.7.2018, sau khi tiếp nhận đơn, đoàn thanh tra của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thanh tra cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật Phú Vinh do ông Nguyễn Văn Thân làm chủ. Ðoàn thanh tra đã lấy 2 mẫu phân bón (NPK 20-20-15+TE, NPK 25-25-5+TE của Công ty TNHH SX TM DV Yên Trang) để đưa đi phân tích, kiểm tra chất lượng.

Kết quả phân tích mẫu tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng) thể hiện sản phẩm phân bón NPK 20-20-15+TE (được sản xuất ngày 19.2.2018) của Công ty TNHH SX TM DV Yên Trang có hàm lượng P2O5 chỉ đạt 84%, hàm lượng K2O chỉ đạt 73% so với chỉ tiêu công bố áp dụng. Ðối chiếu hàm lượng được chấp nhận tại Mục 8 Phụ lục IV Nghị định số 108/2017/NÐ-CP ngày 20.9.2017 của Chính phủ về quản lý phân bón, thì sản phẩm phân bón trên không đạt chất lượng theo quy định.

Căn cứ theo quy định, Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Thân về hành vi bán phân bón không đạt chất lượng, tổng số tiền phạt là 26.510.000 đồng. Ðồng thời, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc thu hồi để chuyển mục đích sử dụng hoặc tái chế đối với 52 bao phân NPK 20-20- 15+TE của Công ty TNHH SX TM DV Yên Trang. Ðến thời điểm hiện nay, cơ sở đã chấp hành việc nộp phạt vi phạm hành chính. Ngoài ra, phía Công ty TNHH SX TM DV Yên Trang cũng đã có sự thoả thuận hỗ trợ, đền bù thiệt hại cho ông Ðặng Văn Thành.

Ðược biết, sản phẩm phân bón của Công ty TNHH SX TM DV Yên Trang  có mặt ở Tây Ninh đã nhiều năm nay, mỗi năm tiêu thụ đến hàng chục ngàn tấn. Ðến nay, cơ sở kinh doanh phân bón kém chất lượng đã bị xử lý theo quy định. Thế nhưng, còn một vấn đề chưa được giải quyết: Ngành chức năng có xử lý nhà sản xuất phân bón kém chất lượng (Công ty TNHH SX TM DV Yên Trang) hay không? Nếu có thì khi nào, và xử lý ra sao?

ÐÌNH CHUNG