BAOTAYNINH.VN trên Google News

Báo cáo tư vấn độc lập đánh giá kinh tế - xã hội giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh 

Cập nhật ngày: 30/08/2023 - 16:53

BTNO - Chiều 29.8, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức hội nghị nghe báo cáo tư vấn độc lập đánh giá kinh tế - xã hội giữa nhiệm kỳ do Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh thực hiện. PGS.TS Hoàng Công Gia Khánh- Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế - Luật chủ trì nhóm nghiên cứu.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị do Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm chủ trì. Tham dự có các Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Trên cơ sở thoả thuận hợp tác giữa Tây Ninh và Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Kinh tế - Luật tham gia đánh giá giữa kỳ các mục tiêu kinh tế đề ra của Nghị quyết Đại hội lần thứ XI Tây Ninh. Mục đích của báo cáo là đánh giá kết quả các mục tiêu kinh tế được đề ra trong giai đoạn 2021 - 2025 của Tây Ninh dựa trên việc tổng kết và phân tích một cách độc lập, khách quan.

Từ đó, cung cấp cơ sở khoa học cho việc đề xuất các định hướng chính sách nhằm khai thác tối ưu các tiềm năng, lợi thế sẵn có của Tây Ninh trong giai đoạn 2023 - 2025 và kiến tạo động lực phát triển cho giai đoạn 2025 - 2030.

Theo nhóm nghiên cứu, sau khi hồi phục tăng trưởng kinh tế trong năm 2022, Tây Ninh đã chịu tác động suy giảm kinh tế trong 6 tháng đầu năm 2023. Mức độ suy giảm kinh tế này có tác động không nhỏ đến kết quả thực hiện các mục tiêu kinh tế của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XI của tỉnh.

Các kết quả phân tích và đánh giá đã chỉ ra cấu trúc bên trong từng ngành kinh tế của tỉnh hiện vẫn còn đơn giản. Ngành công nghiệp chủ yếu tập trung vào lĩnh vực chế tạo chế biến, sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng trưởng vẫn chưa ổn định. Ngành dịch vụ chủ yếu tập trung ở các dịch vụ kỹ năng thấp sử dụng nhiều lao động và ít kết nối với các thành phần khác của nền kinh tế. 

Đó chính là lý do đã và đang làm hạn chế mức độ phát triển của khu vực dịch vụ. Lĩnh vực nông nghiệp tương đối ổn định, đóng vai trò quan trọng tạo lưới an sinh tối thiểu cho nền kinh tế trong các thời điểm suy thoái kinh tế.

Tuy nhiên, các sản phẩm nông nghiệp tham gia chuỗi giá trị sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của Tây Ninh vẫn chưa đa dạng. Lĩnh vực du lịch chủ yếu tập trung vào Khu du lịch núi Bà Đen, các loại hình du lịch khác vẫn còn tiềm năng phát triển.

Lãnh đạo tỉnh dự hội nghị.

Về khả năng hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh có 2 chỉ tiêu khả thi, 5 chỉ tiêu khả thi thấp và 2 chỉ tiêu khó khả thi. Nhóm nghiên cứu đề xuất 9 khuyến nghị mang tính định hướng để tỉnh tham khảo có thể điều chỉnh, bổ sung vào chương trình hành động của từng đơn vị và từng lĩnh vực.

Trên cơ sở kết quả buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục nghiên cứu, phân tích, đánh giá để thấy được mặt mạnh, tiềm năng, lợi thế và đề xuất, định hướng, giải pháp để Ban Chấp hành tiếp tục đưa vào lãnh đạo, chỉ đạo trong giai đoạn còn lại. Từ nay đến năm 2025, vừa tập trung thực hiện các mục tiêu của giai đoạn, đồng thời trên cơ sở điều kiện thực tiễn, định ra mục tiêu, giải pháp, định hướng, nền tảng để chuẩn bị cho giai đoạn sau.

Phần trao đổi, thảo luận nhận được rất nhiều sự quan tâm, phát biểu ý kiến của lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan, đơn vị về các nội dung: các giải pháp để thực hiện đạt chỉ tiêu ngân sách; một số giải pháp nâng cao hiệu quả xuất nhập khẩu trong thời gian tới; giải pháp nâng cao tỷ lệ lao động dạy nghề, giải quyết việc làm; nội dung về chuyển đổi số, xây dựng các dữ liệu tập trung để phục vụ cho công tác điều hành phát triển KT-XH...

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm đề nghị từ sự quan tâm này, phải chuyển được thành hành động, kế hoạch cụ thể trong từng ngành, từng lĩnh vực. Với tinh thần trách nhiệm, các đại biểu nghiên cứu và có ý kiến góp ý trong hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ sắp tới, quan trọng nhất là định ra được những định hướng để thực hiện một cách thiết thực và hiệu quả trong thời gian còn lại của nửa nhiệm kỳ.

Trúc Ly


  • Tìm hiểu Smoovy cho phụ nữ