BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo hiểm tiền vay cho nông dân: “Bảo an tín dụng” giảm gánh nặng khi rủi ro

Cập nhật ngày: 22/08/2013 - 10:20
HTML clipboardViệc mua bảo hiểm khi vay vốn ngân hàng hiện nay là một việc làm cần thiết, giúp cho người nông dân giảm bớt khó khăn khi gặp rủi ro trong cuộc sống.

Nông dân sẽ được giảm gánh nặng khi tham gia bảo hiểm

(BTN) - Từ tháng 5.2010, Ngân hàng NN&PTNT Tây Ninh bắt đầu thí điểm thực hiện sản phẩm bảo hiểm “Bảo an tín dụng”. Đây là sản phẩm bảo hiểm được Ngân hàng NN&PTNT kết hợp cùng Công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (ABIC) thực hiện. Với sản phẩm này, người tham gia sẽ được bảo hiểm chi trả nợ từ 10% đến 100% khoản nợ vay nếu xảy ra bất trắc như tai nạn, đột tử, mất khả năng lao động… có loại trừ một số trường hợp không đúng theo quy định của công ty bảo hiểm.

Theo thông tin từ Ngân hàng NN&PTNT thì hiện nay trên địa bàn tỉnh mức vay tối đa cho khách hàng tham gia bảo hiểm là 200 triệu đồng. Tuỳ theo mức vay, phí bảo hiểm sẽ tương ứng khác nhau. Cụ thể: vay dưới 100 triệu đồng người mua sẽ nộp 0,65% số tiền vay; 0,8% với tiền vay từ 100 đến 150 triệu đồng; từ 150 đến 200 triệu đồng là 1%. Từ khi triển khai thực hiện đến nay, trong tỉnh có trên 116.000 lượt khách hàng tham gia bảo hiểm với doanh thu phí trên 31 tỷ đồng. Trong đó có 475 trường hợp xảy ra rủi ro được bảo hiểm chi trả trên 12 tỷ đồng.

Trên thực tế, đã có nhiều hộ gia đình được hưởng lợi từ việc tham gia bảo hiểm này. Cụ thể, bà Bùi Thị Hiếu (56 tuổi, ngụ ấp Tân Định 1, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu) cho biết, chồng bà là ông Trần Văn Sơn có vay 50 triệu đồng để đầu tư trồng mì. Chẳng may ông Sơn bị bệnh và mất đột ngột cách nay hơn nửa năm, gánh nặng nợ nần dồn cho bà Hiếu.

Vừa qua, bà Hiếu được Ngân hàng NN&PTNT huyện Dương Minh Châu thông báo đến cuối tháng 8 này gia đình bà sẽ được bảo hiểm chi trả nợ. Bà Hiếu vui mừng, nói: “Lúc vay tiền, tuy có đóng bảo hiểm nhưng chẳng biết như thế nào. Nhưng tính ra cũng may, chứ nếu không có nguồn này chẳng biết lấy gì mà trả nợ”.

Theo ông Nguyễn Hồng Dũng- Chủ tịch Hội Nông dân xã Suối Đá thì: “Người dân lúc đầu cũng ít tham gia mua bảo hiểm khi vay tiền do còn e ngại, nhưng qua thực tế thấy bảo hiểm chi trả cho 5 trường hợp tại xã nên nay đã có nhiều người mua bảo hiểm hơn”. Ông Mai Thanh Tùng, ngụ ấp Phước Hoà, xã Suối Đá, vừa qua có vay 500 triệu đồng từ Ngân hàng NN&PTNT và cũng  có tham gia mua bảo hiểm, cho biết: “Được cán bộ tín dụng giải thích, mình cũng quyết định mua bảo hiểm vì việc này chẳng những không có hại gì mà còn phòng ngừa được rủi ro”.

Có cùng suy nghĩ này, anh Nguyễn Thanh Hoá, xã Thanh Điền, Châu Thành cho rằng: “Đâu ai muốn mình gặp rủi ro, nhưng cuộc sống đâu biết được trước. Mình mua bảo hiểm, lỡ có gì xảy ra cũng đỡ được một phần gánh nặng cho gia đình”.

Việc mua bảo hiểm khi vay vốn ngân hàng hiện nay là một việc làm cần thiết, giúp cho người nông dân giảm bớt khó khăn khi gặp rủi ro trong cuộc sống. Tuy nhiên, có lẽ việc tuyên truyền chưa sâu, giải thích chưa cặn kẽ nên vẫn còn người có tâm lý “khó chịu” và cho rằng mình bị “ép mua” bảo hiểm.

Ông Võ Tự Thiện- Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT Tây Ninh khẳng định, việc mua bảo hiểm là một việc làm hoàn toàn tự nguyện chứ không hề có tính ép buộc đối với người vay vốn.

ĐÀO NAM - THUỴ MÂN

 


 
Liên kết hữu ích