BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Tây Ninh năm 2009: Mất sân chơi!

Cập nhật ngày: 05/06/2009 - 10:27

Liên tục 13 năm qua, năm nào cũng vậy, cứ vào dịp tháng 4 và tháng 5, sân cỏ các huyện thị trong tỉnh lại tưng bừng với các trận so tài của các cầu thủ thiếu niên và nhi đồng (TN-NĐ), nhằm chọn ra những gương mặt xuất sắc tham dự giải toàn tỉnh. Năm 2009, dù đã bước sang tháng 6 và các trường TH, THCS đã vào hè, nhưng giải bóng đá duy nhất cho trẻ em vẫn hoàn toàn im tiếng, khiến các cầu thủ nhỏ tuổi mất đi một sân chơi quen thuộc và bổ ích đồng thời cũng mất luôn cơ hội so tài ở sân chơi khu vực và toàn quốc.

Hai đội bóng đá TN và NĐ huyện Châu Thành - vô địch giải bóng đá TN-NĐ tỉnh Tây Ninh năm 2008

Ngược thời gian, vào năm 1995 khi giải bóng đá TN-NĐ toàn quốc lần đầu được tổ chức, dù còn lạ lẫm nhưng Tây Ninh cũng đã mạnh dạn tổ chức giải đấu tại tỉnh nhà. Bước đi mạnh dạn này đã cho thấy sự thành công ngay trong lần đầu tiên. Kể từ đây, với sự hưởng ứng nhiệt tình của các địa phương, giải bóng đá TN-NĐ toàn tỉnh đã trở thành giải đấu thường niên, được ngành thể thao duy trì thành nề nếp liên tục trong suốt 13 năm qua. Qua đó đã phát hiện và tuyển chọn được nhiều gương mặt có triển vọng bổ sung cho các tuyến năng khiếu của tỉnh. BTC cũng đã tuyển chọn những gương mặt sáng giá nhất vào 2 đội tuyển bóng đá TN và NĐ của tỉnh, tham dự vòng loại khu vực và vòng chung kết toàn quốc. Từ khi chính thức tham dự vòng loại khu vực vào năm 1996, đồng thời với việc Tây Ninh đưa vào sử dụng NTĐ đa năng, bóng đá TN-NĐ Tây Ninh đã không ít lần đứng nhất, nhì khu vực và năm 2000, đội tuyển bóng đá NĐ Tây Ninh đã giành HCB tại vòng chung kết toàn quốc tại Đà Nẵng - cho đến nay, đây vẫn là thành tích cao nhất mà bóng đá TN-NĐ Tây Ninh đạt được trên đấu trường quốc gia.

Tuy vậy đến năm 2009 này, giải bóng đá TN-NĐ toàn tỉnh đã bị “đứt mạch”. Theo ông Phan Văn Việt Nga - trưởng Phòng Nghiệp vụ thể thao Sở VH-TT và DL Tây Ninh, do những năm gần đây, ngành thể thao đã xây dựng được các tuyến năng khiếu vệ tinh U11 và U13 ở các huyện thị, đồng thời tổ chức thi đấu kiểm tra thường xuyên, nên trên thực tế, phong trào bóng đá TN-NĐ ở các địa phương vẫn được duy trì đều đặn. Năm nay, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, kinh phí dành cho thể thao bị cắt giảm khá nhiều, vì thế một số hoạt động thể thao hằng năm buộc phải thu hẹp, hoặc không tổ chức, trong đó có giải bóng đá TN-NĐ toàn tỉnh. Vẫn biết, đây là thiệt thòi không nhỏ cho phong trào bóng đá TN-NĐ trong tỉnh, tuy nhiên vẫn không thể làm khác! Nhưng theo chúng tôi, nếu ngành thể thao quyết tâm và làm tốt việc vận động tài trợ từ các cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, thì giải bóng đá cho các em vẫn có khả năng duy trì được.

TUẤN ANH