BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cao su xuống… ruộng

Cập nhật ngày: 14/12/2011 - 05:46

(BTNO) - Vài năm trở lại đây, do giá trị kinh tế khá cao, nên cây cao su được nhiều nông dân huyện Dương Minh Châu trồng ở các vườn tạp và các vùng đất gò chuyên trồng mì, mía không hiệu quả.

Riêng ở xã Lộc Ninh, ban đầu chỉ có một số hộ trồng cây cao su trên những chân ruộng triền, nhưng khoảng hai, ba năm nay việc trồng cao su trên đất ruộng trở thành phong trào. Nhà nhà trồng cao su, người người trồng cao su và diện tích loại cây này ở xã Lộc Ninh hiện đã lên đến trên 500 ha. Cây cao su tiểu điền ngày càng lấn át và tràn xuống những vùng đất mà lâu nay mỗi năm 2 vụ lúa và một vụ đậu.

Người dân đang trồng cao su trên đất ruộng ở ấp Lộc Hiệp

Cả 3 ấp Lộc Hiệp, Lộc Trung và Lộc Tân ở xã Lộc Ninh đều có hộ trồng cao su trên diện tích đất ruộng. Trong đó ấp Lộc Hiệp có diện tích cao su ruộng nhiều nhất với khoảng 70% tổng diện tích cao su ruộng ở địa phương. Ngoài hiệu quả kinh tế đem lại từ loại cây trồng này thì còn có một nguyên nhân khác đó là hệ thống thuỷ lợi nội đồng sau khi được bê tông hoá, nước tưới được cung cấp theo lịch của ngành quản lý thuỷ nông, độ ẩm do tự thấm trên đất sản xuất như lâu nay không còn, việc sản xuất lúa, đậu không hiệu quả nên đã khiến người dân chuyển sang trồng cao su. Việc cây cao su xuống ruộng không biết là điều đáng mừng hay đáng lo, chỉ có điều là nếu để tình trạng này kéo dài thì những vùng chuyên canh lúa, đậu ở đây sẽ biến mất trong một tương lai gần. 

Theo một số cán bộ có trách nhiệm ở xã Lộc Ninh cho biết, tất cả những hộ chuyển diện tích đất sản xuất nông nghiệp sang trồng cây cao su đều chưa làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định pháp luật về quản lý đất đai của Nhà nước. Và nếu có xin chuyển đổi thì xã cũng không thể giải quyết vì ngoài thẩm quyền. Trước thực trạng trên hiện UBND xã Lộc Ninh đã xin ý kiến huyện để chuyển đổi quy hoạch sử dụng đất cho phù hợp với thực tế của địa phương.

Giang Sơn